leftcenterrightdel
Chị em đều cố gắng khắc phục mọi khó khăn, kể cả hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, gửi con nhỏ cho ông bà chăm sóc để tham gia luyện tập.

Chị em đều có một quyết tâm cao nhất cùng cả nước hướng về Điện Biên

Khối trưởng, thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Thị Thu, 26 tuổi, Quân khu 3 vui vẻ bộc bạch niềm tự hào sau một ngày luyện tập cao điểm"Với em, đây là lần đầu tiên có mặt trong sự kiện lịch sử, được cùng cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, em vô cùng tự hào khi đã vượt qua được mọi yêu cầu của đợt tuyển chọn, vào Khối nữ của lực lượng gìn giữ hòa bình.

Đặc biệt, em càng vinh dự hơn khi được chọn làm khối trưởng của khối nữ lực lượng gìn giữ hòa bình, nên dẫu đôi khi phải tập luyện vất vả hơn mọi người một chút, nhưng em không quản ngại thời tiết khắc nghiệt hay nắng, mưa. Em luôn tự động viên phải nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

leftcenterrightdel
Khối trưởng, thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Thị Thu luôn tự động viên mình phải nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao 

Thiếu uý Thu cho biết, mặc dù trong lúc luyện tập cũng gặp nhiều khó khăn do trời nắng nóng, mưa nắng thất thường, chúng em ai cũng rất mệt, nhưng có sự động viên của các anh chị, các chú trong đội cùng tham gia huấn luyện, chúng em cố gắng vượt qua mọi khó khăn trong thời gian này.

Để chuẩn bị cho cuộc tập luyện dài ngày tiến tới ngày đại lễ, chúng em đều chuẩn bị rất nhiều hành trang, đặc biệt là mỹ phẩm, kem chống nắng để chăm sóc da mặt hằng ngày. Sức khỏe của chị em không được như nam giới, nên để vượt qua nắng gió trên thao trường, chị em trong đội tập luyện đều quyết tâm cùng cả nước hướng về Điện Biên. Cùng các khối lực lượng khác rèn luyện tích cực hơn nữa để đảm bảo sức khỏe, có một buổi diễu binh thật ý nghĩa".

Chúng con ở nhà sẽ chăm ngoan, nghe lời bố và ông bà

Đã gần 2 tháng tham gia tập luyện trong Khối nữ gìn giữ hoà bình ở đội diễu binh chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thượng úy QNCN Nguyễn Thị Hương (Bộ chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng, Quân khu 3) bảo: "Thời tiết ở Điện Biên những ngày này rất khắc nghiệt, nắng nóng hơn nhiều so với thành phố Hải Phòng, nên cũng có ngày tôi khá mệt khi tập luyện xong. Tuy nhiên, tôi và các chị em trong đội đều động viên nhau nỗ lực hết mình. Mỗi ngày khi về đến phòng nghỉ còn tranh thủ rèn luyện thể lực, ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ, bổ sung sức khoẻ theo sự chỉ đạo của các đồng chí quân y để đáp ứng yêu cầu cao nhất của nhiệm vụ được giao".

leftcenterrightdel
Thượng uý Nguyễn Thị Hương: Con đã khiến tôi vô cùng tự hào, hạnh phúc khi động viên mẹ cố gắng luyện tập mỗi ngày 

Thượng uý Nguyễn Thị Hương cho biết, khi được đơn vị cử vào đội tham gia diễu binh, chị đã thông báo niềm vui này cho cả đại gia đình 2 bên được biết. Chị lên kế hoạch nhờ chồng và bố mẹ hai bên phụ giúp trông các con trong thời gian đi huấn luyện. Thượng uý Hương bộc bạch: "Do tôi được nhận nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của đất nước, cả nhà nội - ngoại 2 bên đều rất vinh dự và tự hào, động viên tôi yên tâm thực hiện nhiệm vụ, 2 con nhỏ (lớp 4 và 3 tuổi) sẽ được ông bà 2 bên hỗ trợ chăm sóc".

Theo thượng uý Hương, khi mẹ đi tập luyện, mỗi tối chị thường tranh thủ điện thoại về nhà trò chuyện với các con cho đỡ nhớ. "Các con mỗi lần nghe thấy giọng của mẹ, còn động viên ngược lại rằng mẹ cứ ở trên đó hoàn thành tốt nhiệm vụ đi, chúng con ở nhà sẽ chăm ngoan, nghe lời bố và ông bà, nên mẹ không cần lo lắng gì".

"Riêng con lớn của tôi còn tự hào khoe với thầy cô và các bạn ở lớp rằng mẹ Hương đi trong đội lực lượng Gìn giữ hoà bình ở Điện Biên, đã nhận được rất nhiều sự trầm trồ, tán thưởng của các bạn. Con đã khiến tôi vô cùng tự hào, hạnh phúc".

Một người đi diễu binh, cả nhà cùng tự hào

"Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia sự kiện lớn của đất nước. Không chỉ riêng bản thân tôi, mà cả gia đình nội, ngoại 2 bên và chồng con ở nhà đều rất tự hào, vì thấy tôi trong đội hình đi diễu binh" - thượng úy Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Nam, Quân khu 3, chia sẻ.

"Trong gần 2 tháng tập luyện vừa qua, khi tham gia đội nữ diễu binh của lực lượng Gìn giữ hoà bình, đương nhiên chị em nữ so với nam giới sẽ vất vả hơn, nhưng bằng sự quyết tâm và nỗ lực hết mình, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

leftcenterrightdel
Thượng úy Nguyễn Thị Cẩm Nhung hạnh phúc khi cả nhà luôn dặn dò, nhắn gửi tôi gắng tập luyện tốt để cả gia đình cùng tự hào 

Mỗi ngày trên thao trường, chị em chúng tôi ai cũng hăng say tập luyện, nhưng đêm về không tránh khỏi nỗi nhớ nhà, nhớ con. Chúng tôi lại động viên nhau cố gắng thật nhiều để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chúng tôi cũng có thể gọi điện buổi tối để nhìn thấy con qua điện thoại, được nghe con kể chuyện đi học, đến lớp mỗi ngày, nên cũng vơi bớt nỗi nhớ nhà.

Thượng uý Cẩm Nhung cho biết: "Chồng tôi cũng đang cống hiến trong quân đội, trong thời gian vợ đi huấn luyện, anh luôn chu toàn việc nhà, lo đưa đón con đi học mỗi ngày. Ngoài ra, tôi còn nhận được sự ủng hộ của hai bên ông bà nội, ngoại đến đỡ khi tôi vắng nhà. Cả nhà đều dặn dò, nhắn gửi tôi gắng tập luyện tốt để cả gia đình cùng tự hào vì có người thân tham gia diễu binh trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ".

Chuẩn bị tốt nhất tinh thần, sức khoẻ, sẵn sàng cho ngày hội lớn của đất nước

Thượng tá Nguyễn Cao Thìu, Đại đội trưởng Đại đội nữ lực lượng Gìn giữ hòa bình, trợ lý điều lệnh của Phòng quân huấn, Bộ tham mưu Quân khu 3, cho biết:

Đối với khối nữ lực lượng gìn giữ hòa bình, từ đơn vị cơ động lên Trung tâm huấn luyện quân sự quốc gia 4, rồi lên đến tỉnh Điện Biên từ ngày 17/3 đến nay, các đồng chí trong Khối rất nỗ lực, nhiệt tình luyện tập. Chị em đều cố gắng khắc phục mọi khó khăn, kể cả hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, gửi con nhỏ cho ông bà chăm sóc giúp để tham gia luyện tập.

Các chị em được tuyển chọn vào Khối lực lượng gìn giữ hoà bình đều đạt tiêu chuẩn cao từ 1m6 trở lên, tuổi đời từ 35 tuổi trở xuống, là các đồng chí không nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Trong quá trình luyện tập, cũng có những lúc các đồng chí nữ bị mệt mỏi do thời tiết quá nắng nóng, nhưng mỗi chị em đều xác định và khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt yêu cầu cao nhất đã đề ra.

leftcenterrightdel
 Để các chị em yên tâm tập luyện trong suốt thời gian qua, các cấp chỉ huy, đơn vị luôn đặc biệt thăm hỏi, quan tâm những gia đình chị em có hoàn cảnh cha mẹ già yếu, con nhỏ.

Mỗi ngày, chị em đều bắt đầu tập từ 6h30 đến 10h15, buổi chiều từ 14h30 đến 17h. Trong thời gian tập có nghỉ giữa giờ 2 lần/buổi, để chị em uống nước và ăn nhẹ duy trì sức khoẻ.

Theo thượng tá Nguyễn Cao Thìu: "Để các chị em yên tâm tập luyện trong suốt thời gian qua, chúng tôi đặc biệt thăm hỏi, quan tâm những gia đình chị em có hoàn cảnh cha mẹ già yếu, con nhỏ. Chúng tôi thông báo với thủ trưởng các đơn vị cũng như ở các cơ quan trực tiếp thăm hỏi, động viên những gia đình, thân nhân để các đồng chí nữ yên tâm tập luyện với quyết tâm cao nhất. Tất cả chị em đều khắc phục mọi khó khăn, cùng đồng đội trong Khối chuẩn bị tốt nhất tinh thần, sức khoẻ, sẵn sàng cho ngày hội lớn của đất nước trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đang đến gần".

Hải Linh, Ảnh: Nguyễn Minh và QK3