leftcenterrightdel
 Sĩ quan cảnh sát nói chuyện với trẻ em bên trong trại tạm thời dành cho người di cư và người tị nạn ở Lesbos, Hy Lạp, năm 2020

Trong báo cáo vừa công bố ngày 26/7, Save the Children cho biết chỉ có 981/3.175 trẻ em không có người thân đi cùng được chính phủ Hy Lạp chấp nhận yêu cầu xin tị nạn vào năm 2022. Những con số này cũng cho thấy nhiều trẻ em đơn độc khi di cư đã bị bỏ lại.

Phần lớn các trẻ em bị từ chối vì không có giấy tờ pháp lý cần thiết. Và tình huống này khiến số phận vốn đã khó khăn của chúng càng trở nên bấp bênh hơn, làm tăng nguy cơ hứng chịu bạo lực, lạm dụng và bóc lột.

“Trẻ em không có giấy tờ tùy thân sống trong tình trạng bất an và lo sợ bị trục xuất, nhất là những đứa trẻ bị đăng ký nhầm thành người lớn” - Save the Children cho biết.

Save the Children mong đợi chính phủ Hy Lạp sẽ cấp giấy phép cư trú đặc biệt cho trẻ em không có người thân đi cùng bị mất quyền tị nạn, để chúng có thể tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ y tế cũng như giáo dục cho một trong những nhóm người tị nạn và di cư dễ bị tổn thương nhất.

Hy Lạp là một trong những tuyến đường chính để người tị nạn và người di cư từ Trung Đông, châu Á và châu Phi vào Liên minh châu Âu. Những năm qua, chính phủ nước này đã ghi nhận nhiều vụ chìm thuyền chở người di cư trên biển. Mới nhất, vào tháng 6/2023, hàng trăm người di cư đã chết ngoài khơi bờ biển Hy Lạp, khi một chiếc thuyền chở quá tải bị lật úp và chìm.

Theo phụ nữ TPHCM