leftcenterrightdel
 Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery, đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và các khách mời cắt băng khai mạc triển lãm của nhiếp ảnh gia Pháp. (Ảnh: Lê An)

 

Triển lãm Nhớ Barbara kể 14 câu chuyện - những mảnh ghép ký ức của 14 người phụ nữ, là những nhân chứng sống đã đi qua giai đoạn lịch sử khốc liệt của Thế chiến thứ II tại Pháp, Italy, Anh, Đức, Ba Lan, Hungary, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Vào thời điểm đó, họ vẫn còn là những đứa trẻ, thiếu nữ, người trường thành, sinh viên hay đã đi làm với nhiều cá tính và hoàn cảnh khác nhau. Có người phải rời xa quê hương, chạy trốn khỏi khu ổ chuột, có người phải chịu cảnh tù đày, đối diện với sự mất mát người thân…, nhưng trên tất cả, họ đã không khuất phục, từ bỏ, hay sợ hãi.

Tác giả Maureen Ragoucy cho biết, cô đã dành thời gian 8 năm để đến từng quốc gia - nơi những người phụ nữ sinh sống để thực hiện dự án đặc biệt này. Cô đã gặp gỡ, làm quen, chia sẻ và đồng cảm, để tạo nên sự kết nối giữa những ký ức lịch sử.

leftcenterrightdel
Tác giả Maureen Ragoucy chia sẻ tại triển lãm. (Ảnh: Lê An) 

 

Ngôn ngữ thể hiện trong triển lãm cũng thật đặc biệt: đó chính lời nói, giọng kể của nhân vật gắn với các bức chân dung của những người phụ nữ đầy cảm xúc; qua đó thể hiện chiến tranh một cách chân thực và sống động, qua góc nhìn của người phụ nữ tại các đất nước khác nhau.

Qua những câu chuyện tại triển lãm, một điểm tương đồng rất dễ nhận thấy giữa những người phụ nữ trong chiến tranh không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới là sự mạnh mẽ, phi thường vượt lên mọi gian khổ, mất mát, hy sinh với tình yêu cuộc sống và lòng tin tưởng mãnh liệt vào tương lai. Họ đã sống, chiến đấu và đi qua cuộc chiến với lý tưởng và khát vọng hòa bình.

Tên của triển lãm Nhớ Barbara được lấy cảm hứng từ bài thơ nổi tiếng cùng tên của nhà thơ người Pháp, Jacques Prévert, xuất bản năm 1946, cũng là tên người bà của tác giả.

Từng giới thiệu ở nhiều bảo tàng tại Pháp, năm 2019, Maureen Ragoucy nhận được khoản tài trợ hỗ trợ sáng tạo từ vùng Hauts-de-France để có thể mang triển lãm tới Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Với cô, việc giới thiệu triển lãm này ở Việt Nam như một sự soi chiếu về cuộc sống trong cuộc chiến của những người phụ nữ khác nhau trên thế giới.

leftcenterrightdel
 Triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ kéo dài đến ngày 31/12. (Ảnh: Lê An)

 

Tác giả Maureen Ragoucy sinh năm 1984, hiện sống và làm việc tại Lille, Pháp. Cô là nhiếp ảnh gia và quay phim tài liệu, tốt nghiệp trường École Européenne Supérieure d’Art de Bretagne. Sau khi được đào tạo về nhiếp ảnh và phim tài liệu, cô làm việc với các đạo diễn Pháp, làm phim tài liệu ở châu Phi (Senegal và Congo).

Luôn dành sự quan tâm về vấn đề di cư và dịch chuyển, phương pháp tiếp cận tài liệu của cô nhằm mục đích tạo ra một cuộc đối thoại giữa các nền văn hóa và tìm lại ký ức, văn hóa, gia đình và ngôn ngữ. Sự ra đi, sự trở về, ký ức, danh tính và sự gần gũi trở thành cái cớ để gặp gỡ những người khác, ở Pháp và ở nước ngoài.

Maureen Ragoucy đã chiến thắng giải thưởng Déclics Jeunes từ Fondation de France cho dự án Nhớ Barbara. Tác phẩm của cô được trưng bày tại Bảo tàng Champollion, Maison Heinrich Heine và Musée de la Coupole ở Paris.

Năm 2020, cô chủ trì một hội nghị và trình chiếu dự án “Nhớ Barbara” như một lời giới thiệu cho triển lãm “Comme en 40”... tại Musée de l’Armée ở Paris và tham gia vào một thảo luận bàn tròn xung quanh dự án này tại Inalco vào năm 2021.

Theo baoquocte