leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII - tháng 3/2017. Ảnh tư liệu

 

Kỷ niệm sâu sắc

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhớ lại: Theo kế hoạch, Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 diễn ra vào tháng 3/2022. Trước khi tổ chức Đại hội, đầu tháng 2/2022, Đảng Đoàn Hội LHPN Việt Nam có buổi báo cáo Ban Bí thư về Đề án tổ chức Đại hội. Thời điểm ấy, tuy đại dịch Covid-19 bước đầu được kiểm soát nhưng tình hình vẫn hết sức phức tạp và cách ly, hạn chế tiếp xúc vẫn là biện pháp được ưu tiên để kiểm soát dịch bệnh. 

Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 28/7/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc lãnh đạo Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp và Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 và căn cứ Điều lệ Hội LHPN Việt Nam, Trung ương Hội đã có văn bản hướng dẫn để thích ứng với tình hình đại dịch Covid-19 và quyết tâm tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp đảm bảo về thời gian, các cấp Hội tổ chức Đại hội theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Thực tế, trong 3 cấp Đại hội (cấp cơ sở, cấp huyện, cấp tỉnh) đã có những nơi tổ chức theo hình thức trực tuyến. Chỉ tính riêng Đại hội đại biểu Phụ nữ cấp tỉnh có 22 tỉnh, thành phố (chiếm 34%) tổ chức Đại hội theo hình thức trực tuyến. Đây cũng là lần đầu tiên trong 12 nhiệm kỳ Đại hội Phụ nữ có hình thức tổ chức Đại hội trực tuyến.

Chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Thường trực Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam lúc ấy rất mong muốn tổ chức được kỳ Đại hội trực tiếp để đáp ứng nguyện vọng của đại đa số cán bộ, hội viên, phụ nữ khát khao tổ chức kỳ Đại hội trực tiếp sau 2 năm cả nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, phải áp dụng các biện pháp giãn cách, hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Bởi vậy, tổ chức Đại hội trực tiếp là dịp để các đại biểu đại diện cho phụ nữ cả nước được gặp mặt, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tôn vinh những mô hình hay, những điển hình tiên tiến. Đặc biệt là đánh giá kết quả của phong trào phụ nữ và hoạt động Hội 5 năm qua, thảo luận, đề ra phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cho 5 năm tới để Đại hội mang đúng nghĩa là ngày hội của phụ nữ cả nước.

"Chúng tôi đã xây dựng đề án tổ chức Đại hội và xin lịch báo cáo Ban Bí thư, trong đó có những nội dung cụ thể như: dự thảo văn kiện, chương trình Đại hội, nhân sự và hình thức tổ chức Đại hội…" - Chủ tịch Hà Thị Nga kể.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga thay mặt cán bộ Hội cả nước tặng hoa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Đảng (3/2/1930 – 3/2/2023). Ảnh tư liệu 

 

Bà Hà Thị Nga cho biết: Đề án tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII báo cáo trước Ban Bí thư đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ cũng như những ý kiến góp ý sâu sắc của các đồng chí trong Ban Bí thư, nhất là về những điểm mới của Đại hội lần này như tổ chức 5 phiên thảo luận theo chủ đề để góp vào dự thảo văn kiện Đại hội, giảm số lượng ủy viên Ban chấp hành, thành lập Ủy ban Kiểm tra, kết nạp hội viên danh dự... Tuy nhiên, khi cho ý kiến về hình thức tổ chức Đại hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn căng thẳng, phức tạp thì có những ý kiến khác nhau. Mặc dù đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực của Hội LHPN Việt Nam trong việc chuẩn bị tổ chức Đại hội diễn ra theo hình thức trực tiếp nhưng vẫn còn một số đồng chí trong Ban Bí thư băn khoăn, lo lắng về việc tổ chức Đại hội trực tiếp. "Ở thời điểm đại dịch vẫn còn căng thẳng, phức tạp như đầu năm 2022 thì lo lắng của các đồng chí trong Ban Bí thư cũng là điều dễ hiểu bởi ngay cả những người trong ban tổ chức Đại hội cũng có nhiều trường hợp mắc Covid-19 phải điều trị, cách ly và sau này có một số đại biểu ra đến Hà Nội để đi dự Đại hội còn phải quay về vì khi xét nghiệm bị dương tính với Covid-19", Chủ tịch Hà Thị Nga hồi tưởng.

Theo lời kể của bà Hà Thị Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc hôm đó ngồi lắng nghe rất chăm chú cả phần trình bày Đề án tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và những góp ý của các đồng chí trong Ban Bí thư. Các đồng chí trong Đảng Đoàn và Thường trực Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội đều hết sức hồi hộp không biết Tổng Bí thư sẽ kết luận thế nào. Thật bất ngờ, Tổng Bí thư đánh giá cao Hội LHPN Việt Nam với tinh thần chủ động, bám sát chỉ đạo của Bộ chính trị, Ban Bí thư để có các hoạt động cụ thể, ứng phó kịp thời, phù hợp với thực tiễn và đã tổ chức thành công Đại hội Phụ nữ ở cả 3 cấp với các hình thức tổ chức linh hoạt trong bối cảnh Đại dịch Covid-19 căng thẳng, phức tạp. Về Đề án tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo: Đại hội Phụ nữ toàn quốc là Đại hội triển khai, quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc vào công tác Hội và phong trào phụ nữ. Báo cáo chính trị cần bổ sung, hoàn thiện theo hướng nâng tầm, làm sâu sắc hơn, khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn của phụ nữ trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng để xứng đáng là con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, xứng đáng với 8 chữ vàng "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tặng cho phụ nữ. Khẳng định vị trí, vai trò của phụ nữ trong xây dựng giá trị văn hóa, lối sống, xây dựng gia đình hạnh phúc. Cần tiếp tục đổi mới, đa dạng nội dung, phương thức hoạt động; kịp thời, mạnh mẽ hơn trong việc lên tiếng bảo vệ phụ nữ, trẻ em qua đó nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của tổ chức Hội. Bổ sung, làm rõ hơn những giải pháp cụ thể, khả thi để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị… Về hình thức tổ chức Đại hội, Tổng Bí thư kết luận: "Chúng ta phải tin tưởng vào các đồng chí phụ nữ. Tôi thấy các đồng chí phụ nữ chuẩn bị rất kỹ lưỡng, đâu vào đó. Tôi hoàn toàn tin tưởng các đồng chí có thể tổ chức Đại hội trực tiếp thành công".

"Từng lời, từng câu nói chậm rãi, từ tốn "phải tin tưởng vào các đồng chí phụ nữ" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự khích lệ lớn để chúng tôi thêm quyết tâm, tự tin tổ chức thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Câu nói của đồng chí Tổng Bí thư trong điều kiện bình thường đã là sự cổ vũ lớn nhưng đặt trong bối cảnh cả nước vẫn đang căng mình áp dụng các biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch Covid-19 – một đại dịch chưa từng có tiền lệ trên thế giới, mới thấy hết được ý nghĩa đặc biệt to lớn đối với tập thể Đảng Đoàn, Thường trực Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN chúng tôi. Câu nói không hề mang tính áp đặt mà đầy sức thuyết phục của Tổng Bí thư cho thấy tầm vóc trí tuệ của một người không chỉ có lý luận mà còn cả tính thực tiễn được đúc rút của cả quá trình quan sát, trải nghiệm. Đây là kỉ niệm đặc biệt sâu sắc mà tôi nhớ mãi trong thời điểm tôi về đảm nhận công tác tại Trung ương Hội LHPN Việt Nam được 1 năm" – bà Hà Thị Nga xúc động kể lại.

Nói thêm về câu nói trên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: "Theo tôi, đó là một phẩm chất quý báu của nhà lãnh đạo mà không phải ai cũng có. Đó là nhìn ra sự quyết tâm của một tổ chức và khích lệ, trao niềm tin, tiếp thêm động lực cho họ vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ".

leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII - tháng 3/2017. Ảnh tư liệu

 

Tổng Bí thư luôn quan tâm đến công tác phụ nữ

Cũng theo Chủ tịch Hà Thị Nga, ngay trước thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, bà có nhận được thông báo từ trợ lý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Tổng Bí thư bận công việc nên rất tiếc không trực tiếp tới dự Đại hội được và gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội. "Sau này chúng tôi mới biết Tổng Bí thư không tới dự chỉ đạo Đại hội được vì lý do sức khỏe (đồng chí bị mắc Covid-19) nhưng vị lãnh đạo cao nhất của Đảng vẫn luôn quan tâm sát sao đến công tác phụ nữ nói chung và Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc nói riêng".

Trao đổi thêm về ý nghĩa trong kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Đề án tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết: "Sau khi có kết luận của Ban Bí thư, chị em chúng tôi càng thể hiện rõ quyết tâm tổ chức thành công kỳ Đại hội trực tiếp sao cho thật chất lượng, đổi mới, sáng tạo để không phụ sự "tin tưởng vào các đồng chí phụ nữ" như lời Tổng Bí thư đã nói".

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến còn phức tạp hồi tháng 3/2022, Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII đã diễn ra thành công vượt cả mong đợi của những người tổ chức, thể hiện trên trên 5 phương diện: Chuẩn bị dự thảo văn kiện, công tác nhân sự, sự đa dạng trong thảo luận tại Đại hội mà tiêu biểu là 5 trung tâm thảo luận với các chủ đề khác nhau, công tác tuyên truyền hiệu quả và công tác hậu cần, an ninh đảm bảo an toàn.

Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII được tổ chức bằng hình thức trực tiếp với 959 đại biểu giữa bối cảnh đại dịch vẫn còn phức tạp mà vẫn đảm bảo an toàn đã tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp phụ nữ. Đại hội thực sự là ngày hội của phụ nữ cả nước. Đại hội tổ chức thành công đã tạo được một khí thế mới, đà phát triển mới cho phong trào phụ nữ Việt Nam, góp phần xây dựng đất nước hùng cường và thịnh vượng.

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI - tháng 3/2012. Ảnh tư liệu 

 

"Cho đến nay, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp và Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, qua báo cáo của các cấp Hội và kiểm tra, đánh giá, chúng tôi vui mừng nhận thấy nhiều địa phương đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội; đạt được nhiều kết quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới", Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", Hai khâu đột phá (Đổi mới phương thức hoạt động Hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin; Tập trung xây dựng cơ sở Hội vững mạnh), Ba nhiệm vụ trọng tâm và Bốn nhóm giải pháp lớn. Có địa phương đã thực hiện vượt chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ Đại hội. Hoạt động Hội và phong trào phụ nữ cả nước được duy trì và có những bước phát triển mới. Công tác bình đẳng giới của nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng. Điều đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc và cụ thể của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với phụ nữ cả nước; sự định hướng, chỉ đạo phong trào một cách sát sao của Ban Chấp hành Hội LHPN Việt Nam và sự nỗ lực thực hiện nghị quyết của các cấp Hội. Đặc biệt, đó là sự đoàn kết, sáng tạo, không ngừng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ nhằm góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế", Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nói.

PV (Ghi)