Các bạn trẻ nắn nót từng dòng chữ vĩnh biệt Tổng Bí thư. (Ảnh: Hằng Linh/TTXVN)
Các bạn trẻ nắn nót từng dòng chữ vĩnh biệt Tổng Bí thư. (Ảnh: Hằng Linh/TTXVN)

“Bác ơi, con buồn quá. Con thương và biết ơn bác vô cùng. Gần 60 năm cống hiến không một ngày nghỉ để có được Việt Nam như ngày hôm nay. Bác đã làm việc hết mình đến giây phút cuối cùng. Giờ đây khi gặp Bác Hồ, bác có thể khoe rằng Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc năm châu rồi ạ. Con không được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng nhưng con tự hứa với mình rằng sẽ luôn làm theo lời dạy của bác. Tuyệt đối trung thành với Đảng.”

“Bác Nguyễn Phú Trọng kính yêu! Hôm nay con không ở Việt Nam nhưng ở nơi xa con vẫn xin được tiễn đưa bác. Đất nước và người dân Việt Nam sẽ mãi nhớ về bác là một vị lãnh đạo luôn hết lòng vì nước vì dân, cống hiến cả cuộc đời cho Tổ quốc. Người dân Việt Nam sẽ tiếp bước và ghi nhớ lời dạy của bác, tiếp tục bảo vệ và phát triển đất nước.”

Những dòng tâm thư xúc động nói trên là của các bạn Châu Thị Ngọc Tuyền và Thu Hằng, những người Việt thuộc thế hệ 9X đang làm việc tại Malaysia,

Những câu chữ như những dòng tâm sự từ trái tim viết cho người thân yêu của mình đã được hai bạn trẻ viết trong sổ tang khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Kuala Lumpur.

Vẫn chưa hết xúc động khi rời khỏi phòng tang lễ, hai bạn chia sẻ với phóng viên TTXVN tại địa bàn: “Đầu giờ làm việc chúng em xin phép được ra ngoài 60 phút, nhưng giờ này kẹt xe quá nên bây giờ chúng em mới đến được đây. Em sốt ruột lắm, mong muốn được tiễn bác ngày cuối cùng. Em biết ngày hôm qua đông lắm nên chúng em chọn ngày hôm nay để đến viếng bác.” Viếng xong, hai bạn lại vội vàng đi thật nhanh để kịp bắt tàu về cho kịp giờ làm.

Nắn nót thật lâu bên cuốn sổ tang, du học sinh Vũ Phương Thanh viết: “Ngày hôm nay thật buồn đối với đất nước, đồng bào Việt Nam. Buồn vì sự ra đi của bác. Con cảm ơn bác vô cùng vì những điều bác đã làm cho đất nước, cho người dân Việt Nam. Cảm ơn bác đã làm việc đến giây phút cuối cùng. Cảm ơn bác vì những giá trị mà bác để lại cho đất nước. Cảm ơn bác vì bác đã dạy con thế nào là một người có danh dự. Con thương bác tột cùng. Tự hào vì bác bao nhiêu là bấy nhiêu niềm thương xót. Hai từ “biết ơn” hay “cảm ơn” không thể nói hết lên được công lao to lớn của bác nhưng con vẫn muốn nói ngàn lần. Đã đến lúc bác được an nghỉ rồi. Con yêu bác!”

Những dòng tâm huyết vẫn còn nối dài trong sổ tang đến trước giờ đóng cửa Đại sứ quán. Tự hào, biết ơn, xót thương và tự hứa nỗ lực phấn đấu làm rạng danh đất nước là cảm xúc chung của thế hệ trẻ đang sống, học tập và làm việc tại Malaysia.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ông Nguyễn Bá Tân, Bí thư thứ nhất phụ trách cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho biết, trong 10 năm trở lại đây, số người Việt học tập và làm việc tại Malaysia ngày càng đông, đặc biệt là lứa thanh niên 9x sang làm việc tại các công ty đa quốc gia sau khi tốt nghiệp đại học trong nước. Tổng số người Việt hiện đã tăng đến hơn 30.000 người, trong đó có khoảng 800 sinh viên Việt Nam.

Nhìn danh sách dài các bạn trẻ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán, ông Nguyễn Bá Tân cho rằng, mặc dù ở xa đất nước nhưng các em vẫn luôn dõi theo tình hình trong nước, vẫn có một nền tảng văn hóa Việt không bị mai một trong cuộc sống hội nhập ngày nay.

Theo ông, với lực lượng lao động trẻ, có trí thức, có bản lĩnh, sử dụng thành thạo tiếng Anh, thế hệ người Việt trẻ đang hòa mình vào một dòng chảy “công dân toàn cầu,” góp phần dựng xây đất nước trên nền tảng nghệ mới, công nghệ số thông qua việc trao đổi và làm việc tại đất nước phát triển để học hỏi kinh nghiệm.

Ông bày tỏ hy vọng, mặc dù trái tim của Tổng Bí thư đã ngừng đập nhưng những tư tưởng, đóng góp và phong cách sống của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ trở thành kim chỉ nam để thế hệ tri thức kiều bào noi theo, học tập và rèn luyện.

Trong hai ngày 25-26/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã đón tiếp 82 đoàn và hơn 300 người, đại diện chính phủ, ngoại giao đoàn, các hội đoàn, ban liên lạc và công dân Việt Nam tại Malaysia đến viếng và tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng./.

Theo TTXVN/Vietnam+