leftcenterrightdel
 Bà Hà Thị Nga (phải), Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, tặng quà lưu niệm cho Hội Phụ nữ Belarus

Tiếp tục các hoạt động của tại Belarus và Nga (từ ngày 21/9 đến 2/10/2024), Đoàn công tác của Trung ương Hội LHPN Việt Nam do bà Hà Thị Nga - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ lao động và Bảo trợ xã hội Cộng hoà Belarus vào sáng 24/9.

Tiếp và làm việc với Đoàn có bà Pavlyuchenco Natalya Viktorovna, Bộ trưởng Bộ lao động và Bảo trợ xã hội Cộng hoà Belarus, các thứ trưởng và một số chuyên viên của Bộ.

Tại buổi làm việc, bà Pavlyuchenco Natalya Viktorovna, Bộ trưởng Bộ lao động và Bảo trợ xã hội Cộng hoà Belarus, đã trao đổi với Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam về một số nội dung liên quan đến lĩnh vực lao động, việc làm, bảo trợ xã hội và an ninh nhân khẩu học.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam làm việc với Bộ Lao động và Bảo trợ xã hội Cộng hoà Belarus 

Bà Pavlyuchenco Natalya Viktorovna cho biết: Đất nước Belarus có trên 9,2 triệu dân và 54% trong số đó là phụ nữ. Chính phủ rất quan tâm thực hiện công tác bình đẳng giới, cùng các chính sách về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, hỗ trợ học tập... Đặc biệt, phụ nữ Belarus được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ khi sinh con (nghỉ thai sản 3 năm, trợ cấp khi sinh con, đảm bảo công việc sau thời gian nghỉ thai sản, được vay vốn ngân hàng ưu đãi để mua nhà ở…).

Thay mặt Đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cảm ơn Bộ trưởng và các Thứ trưởng đã dành thời gian đón tiếp; chúc mừng những kết quả ấn tượng của Belarus về kinh tế - xã hội, đặc biệt là về bình đẳng giới, an sinh xã hội, lao động, việc làm mà Bộ đã tham mưu Chính phủ thực hiện tốt.

Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, đã thông tin về một số thành tựu của Việt Nam và vai trò của tổ chức Hội trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chỉ tiêu quốc gia về bình đằng giới, đề xuất chính sách an sinh xã hội, tín chấp cho phụ nữ nghèo vay vốn ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, thực hiện Chương trình Mẹ đỡ đầu cho hơn 30.000 trẻ mồ côi…

leftcenterrightdel
Bà Shpilevskaya Olga Aleksandrovna (bìa phải), Chủ tịch Hội Phụ nữ Belarus, trao đổi cùng bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (trái) 

Hai bên cam kết sẽ tiếp tục kết nối để chia sẻ thêm những kinh nghiệm tốt từ hai phía, nhất là trong công tác bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ.

Trưa cùng ngày, Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam đã có buổi hội đàm với Hội Phụ nữ Belarus. Cùng chủ trì hội đàm có bà Shpilevskaya Olga Aleksandrovna, Chủ tịch Hội Phụ nữ Belarus và một số lãnh đạo các ngành như: Thứ trưởng Bộ Lao động và Bảo trợ xã hội; Thứ trưởng Bộ Giáo dục; Trưởng ban Công tác tư tưởng và thanh niên của Uỷ ban điều hành thành phố Minsk…

Đại diện Hội Phụ nữ Belarus và lãnh đạo các ngành đã chia sẻ với Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam một số nội dung như: Vai trò của phụ nữ trong thúc đẩy một xã hội khoẻ mạnh; giáo dục truyền thống yêu nước cho thanh niên.

Các thành viên trong Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam cũng chia sẻ về một số kết quả trong công tác Hội và những vấn đề liên quan; trao đổi làm rõ thêm kinh nghiệm của nước bạn về nguồn lực tài chính để đảm bảo các hoạt động giáo dục truyền thống cho thanh niên, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, tăng cường mức sinh thay thế…

Kết thúc buổi Toạ đàm, trong không khí hữu nghị, thân tình, lãnh đạo Hội phụ nữ hai nước đã thống nhất tới đây sẽ tăng cường việc trao đổi đoàn, thúc đẩy về mặt kỹ thuật để sớm ký kết lại thoả thuận hợp tác giữa hai tổ chức (đã ký kết năm 2002), tiếp tục phát huy vai trò của hai tổ chức Hội trong thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai quốc gia, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế.

Cũng trong chuyến công tác, Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam đã đến thăm Toà nhà Quốc hội Belarus và chào xã giao Chủ tịch Hội đồng Cộng hoà, Quốc hội Belarus. Bà Kochanova Natalya Ivanovna, Chủ tịch Hội đồng Cộng hoà, Quốc hội Belarus, đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trang trọng, ấm áp theo nghi lễ đối ngoại. Bà đã thông tin về lịch sử của Belarus, những thành tựu kinh tế, mối quan hệ ngoại giao hai nước. Bà Kochanova Natalya Ivanovna đề nghị Hội phụ nữ hai nước cần kết nối trong một số vấn đề về y tế, giáo dục. Bà nhấn mạnh: "Phụ nữ hai nước phải ủng hộ nhau trên trường quốc tế, phải cùng nhau lên tiếng vì hoà bình…". Bà Kochanova Natalya Ivanovna cũng gửi lời chia buồn về hậu quả của cơn bão số 3 (bão Yagi) vừa qua đã gây ra cho người dân tại miền Bắc của Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam chào xã giao Chủ tịch Hội đồng Cộng hoà Belarus - bà Kochanova Natalya Ivanovna.

Phát biểu tại buổi gặp, bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, cảm ơn sự giúp đỡ, ủng hộ của Belarus đối với nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng gửi lời cảm ơn đặc biệt khi Belarus đã cử phái đoàn do ngài Phó Chủ tịch Thượng viện làm trưởng đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch Hà Thị Nga cũng thông tin về một số hoạt động dự kiến của Hội phụ nữ hai nước trong thời gian tới, đồng thời khẳng định sẽ tăng cường hợp tác giữa hai Hội để cùng thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và nghiên cứu các đề nghị của bà Kochanova Natalya Ivanovna. Ngoài ra, trong buổi trao đổi, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga bày tỏ mong muốn được đón bà Kochanova Natalya Ivanovna và các chị trong Ban lãnh đạo Hội Phụ nữ Belarus đến thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam chụp hình cùng bà Kochanova Natalya Ivanovna, Chủ tịch Hội đồng Cộng hoà, Quốc hội Belarus (thứ 6, từ phải sang) và lãnh đạo các ngành tại Belarus. 

Trả lời phóng viên đài truyền hình quốc gia Belarus sau buổi chào xã giao, bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, chu đáo, chia sẻ những cảm nhận về một đất nước tươi đẹp, thanh bình; vui mừng được biết Belarus vừa kỷ niệm 80 năm giải phóng Belarus. Chủ tịch Hà Thị Nga cũng thông tin ngắn gọn những kết quả đạt được trong những ngày làm việc tại Belarus. Bà Hà Thị Nga cũng tin tưởng với truyền thống yêu nước, yêu chuộng hoà bình của nhân dân và phụ nữ hai nước, hai Hội sẽ tiếp tục hợp tác để góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân và phụ nữ hai nước.

Thùy Linh