Mùi hôi thối của việc đốt rác bay xa hàng dặm từ bãi rác ở ngoại ô Jammu, tạo ra một chướng khí độc hại tiềm ẩn do rác thải nhựa, công nghiệp, y tế và các loại rác thải khác tạo ra bởi một thành phố có khoảng 740.000 dân. Nhưng một số ít người nhặt rác bỏ qua khói bụi và cái nóng ngột ngạt để phân loại rác, tìm kiếm bất cứ thứ gì họ có thể bán để kiếm được ít nhất tương đương 4 USD một ngày.
Những ngày tháng 6 dưới cái nắng khắc nghiệt ở Ấn Độ, mùi hôi thối của việc đốt rác tạo ra một chướng khí độc hại tiềm ẩn do các loại rác thải tạo ra. Không màng khói bụi và cái nóng ngột ngạt, một số ít người nhặt rác vẫn tập trung đào xới để kiếm được số tiền tương đương 4 USD một ngày.
Usmaan Shekh, 65 tuổi, nói: “Nếu không làm điều này, chúng tôi sẽ không có thức ăn để ăn. Chúng tôi cố gắng nghỉ ngơi vài phút khi trời quá nóng, nhưng hầu hết chúng tôi chỉ tiếp tục cho đến khi chúng ta không thể.” Shekh và gia đình anh nằm trong số khoảng 1,5 đến 4 triệu người kiếm sống bằng nghề tìm kiếm rác thải ở Ấn Độ — và biến đổi khí hậu đang khiến công việc nguy hiểm này trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Ở Jammu, một thành phố phía bắc Ấn Độ ở chân núi Himalaya, nhiệt độ mùa hè này thường xuyên lên tới 43 độ C (khoảng 110 độ F).
Ông Usmaan Shekh (áo trắng) 65 tuổi, nói: “Nếu không làm việc, chúng tôi sẽ không có thức ăn để ăn. Chúng tôi cố gắng nghỉ ngơi vài phút khi trời quá nóng, rồi tiếp tục cho đến khi không thể”. Usmaan Shekh và gia đình ông nằm trong số khoảng 1,5 - 4 triệu người kiếm sống bằng nghề tìm kiếm rác thải ở Ấn Độ. Ở Jammu, một thành phố phía bắc Ấn Độ dưới chân núi Himalaya, nhiệt độ mùa hè thường xuyên lên tới 430C.
Bản thân các bãi chôn lấp sôi sục bên trong khi rác Ít nhất một người thiệt mạng trong đợt nắng nóng vừa qua ở miền bắc Ấn Độ được xác định là người nhặt rác. thải phân hủy và sức nóng ngày càng tăng của mùa hè làm tăng tốc và tăng cường quá trình này. Điều đó làm tăng lượng khí thải như metan và carbon dioxide gây nguy hiểm cho việc hít thở. Và hầu hết các vụ cháy bãi rác đều xảy ra vào mùa hè, các chuyên gia cho biết, và có thể cháy trong nhiều ngày. Ít nhất một người thiệt mạng trong đợt nắng nóng vừa qua ở miền bắc Ấn Độ được xác định là người nhặt rác.
Bản thân các bãi chôn lấp vẫn sôi sục bên trong khi rác thải phân hủy. Cộng với đó là sức nóng ngày càng tăng của mùa hè làm tăng nhiệt và làm cho các đám cháy âm ỉ, lan rộng. Theo báo cáo, đã có vài thiệt mạng trong đợt nắng nóng vừa qua ở miền bắc Ấn Độ được xác định là người nhặt rác.
Tại bãi rác Jammu, những đám cháy nhỏ rải rác trên đống rác khổng lồ, tạo ra những cột khói. Một cậu bé 6 tuổi ôm chặt một ôm đôi dép nhựa. Khi những người nhặt rác khác thỉnh thoảng trú ẩn khỏi cái nóng, những con chim bay lượn trên đầu, thỉnh thoảng lại lao xuống để tìm kiếm thức ăn. Abhiyant Tiwari, người đứng đầu nhóm chống chịu khí hậu tại chương trình Ấn Độ của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, cho biết những người nhặt rác “nằm trong số những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và tiếp xúc nhiều với nhiệt độ cao”.
Tại bãi rác Jammu, những đám cháy nhỏ rải rác trên đống rác khổng lồ, tạo ra những cột khói. Một cậu bé 6 tuổi ôm chặt những đôi dép nhựa.

Tại bãi rác Jammu, những đám cháy nhỏ rải rác trên đống rác khổng lồ, tạo ra những cột khói khi hai người đàn ông kéo một tấm bạt sờn chứa đầy rác vào ngày các nhà báo của Associated Press đến thăm. Một cậu bé 6 tuổi ôm chặt một ôm đôi dép nhựa. Khi những người hái lượm khác thỉnh thoảng trú ẩn khỏi cái nóng, những con chim bay lượn trên đầu, thỉnh thoảng lại lao xuống để tìm kiếm phế liệu. Theo hồ sơ của chính phủ liên bang, Ấn Độ tạo ra ít nhất 62 triệu tấn rác thải mỗi năm và một số bãi chôn lấp của nước này thực sự là những ngọn núi rác, như bãi chôn lấp Ghaziabad bên ngoài New Delhi. Và trong khi một luật năm 2016 bắt buộc phải phân loại rác thải để vật liệu nguy hại không đi đến bãi chôn lấp, thì luật này lại không được thực thi tốt, làm tăng thêm nguy cơ cho những người nhặt rác.

Ấn Độ có ít nhất 62 triệu tấn rác thải mỗi năm và một số bãi chôn lấp của nước này thực sự là những ngọn núi rác. Có một luật năm 2016 bắt buộc phải phân loại rác thải để vật liệu nguy hại không đi đến bãi chôn lấp, nhưng luật này lại không được thực thi tốt, làm tăng thêm nguy cơ cho những người nhặt rác.
Bharati Chaturvedi, người sáng lập Tổ chức nghiên cứu và hành động về môi trường Chintan có trụ sở tại New Delhi, cho biết: Vì họ chủ yếu chỉ sử dụng tay nên họ đã bị nhiễm bẩn khi chạm vào mọi thứ, từ tã lót đến ống tiêm tiểu đường. Chaturvedi, người đã làm việc với những người nhặt rác trong hơn hai thập kỷ, cho biết thời tiết nắng nóng khắc nghiệt đã làm tăng thêm rủi ro cho những người nhặt rác, vốn đã là nạn nhân của sự phân biệt đối xử xã hội và điều kiện làm việc tồi tệ. “Đó là một năm khủng khiếp, khủng khiếp, khủng khiếp,” cô nói. “Họ vốn đã dự kiến sẽ phải chịu đựng cái nóng và điều đó khiến họ rất lo lắng, bởi vì họ không biết liệu mình có vượt qua được không, liệu họ có sống sót được hay không (mùa hè).”

Bharati Chaturvedi - người sáng lập Tổ chức nghiên cứu và hành động về môi trường Chintan có trụ sở tại New Delhi - cho biết, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt đã làm tăng thêm rủi ro cho những người nhặt rác, vốn đã là nạn nhân của sự phân biệt đối xử xã hội và điều kiện làm việc tồi tệ.

Chaturvedi cho biết đợt nắng nóng năm nay là thảm họa nhất mà người ta có thể tưởng tượng và nói thêm rằng Thật sự rất buồn khi chứng kiến cảnh người nghèo cố gắng sống sót bằng cách nào đó, chỉ biết dựa vào cơ thể và cố gắng vượt qua đợt nắng nóng này bằng cách nào đó để còn nguyên vẹn. Các chuyên gia về sức khỏe cộng đồng và lập kế hoạch chống nóng cho biết những người buộc phải làm việc ngoài trời có nguy cơ cao nhất do tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài . Sốc nhiệt, bệnh tim mạch và bệnh thận mãn tính là một số rủi ro khi làm việc ngoài trời trong thời tiết nắng nóng.
Các chuyên gia về sức khỏe cộng đồng lo ngại những người buộc phải làm việc ngoài trời có nguy cơ cao nhất do tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài. Sốc nhiệt, bệnh tim mạch và bệnh thận mãn tính là một số rủi ro khi làm việc ngoài trời trong thời tiết nắng nóng.
Abhiyant Tiwari, người đứng đầu nhóm chống chịu khí hậu tại chương trình Ấn Độ của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, cho biết những người nhặt rác “nằm trong số những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và tiếp xúc nhiều với nhiệt độ cao”.
Theo Abhiyant Tiwari, người đứng đầu nhóm chống chịu khí hậu tại chương trình Ấn Độ của Hội đồng Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, những người nhặt rác “nằm trong số những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và tiếp xúc nhiều với nhiệt độ cao”.
Ruksana Begum, một người nhặt rác 41 tuổi tại bãi rác Bhalswa trong thành phố, cho biết tại New Delhi, một số người làm việc với khoảng 4,2 triệu tấn rác mỗi năm của thủ đô đã cắt giảm từ hai bữa ăn mỗi ngày xuống chỉ còn một bữa. Họ đang cố gắng trốn tránh công việc vì trời nóng, vì nếu đi làm, họ sẽ phải chi nhiều tiền ở bệnh viện hơn là tiền ăn, Begum cho biết.
Ruksana Begum, một người nhặt rác 41 tuổi tại bãi rác Bhalswa cho biết tại New Delhi, một số người làm việc với khoảng 4,2 triệu tấn rác mỗi năm.
Tiwari và Chaturvedi đều cho biết điều cần thiết là cung cấp cho những người nhặt rác nguồn nước thường xuyên, bóng râm hoặc một tòa nhà tương đối mát mẻ gần bãi chôn lấp. Họ cũng nên được khuyến khích tránh làm việc ở nhiệt độ cao và được chăm sóc y tế kịp thời khi cần, họ nói. Tiwari cho biết Ấn Độ đã có những bước đi quan trọng để đưa ra các kế hoạch hành động ứng phó với nắng nóng nhưng việc triển khai các kế hoạch trên khắp cả nước vẫn là một thách thức. Là một xã hội, chúng ta có trách nhiệm bảo vệ họ (những người nhặt rác), Tiwari cho biết. Những bước đơn giản có thể giúp ích, chẳng hạn như cung cấp nước cho họ nếu họ đứng bên ngoài nhà của mọi người, thay vì yêu cầu họ rời đi, ông cho biết.
"Là một xã hội, chúng ta có trách nhiệm bảo vệ những người nhặt rác", Tiwari nói.
Geeta Devi, một người nhặt rác 55 tuổi cũng làm việc tại bãi rác Bhalswa ở New Delhi, cho biết khi bà cảm thấy chóng mặt vì nóng, bà thường tìm nơi trú ẩn và đôi khi có người cho bà nước hoặc thức ăn. Nhưng bà phải làm việc để kiếm được 150-200 rupee (1,80 đến 2,40 đô la) mỗi ngày để mua thức ăn cho con cái. “Thật khó để làm công việc của tôi vì nắng nóng. Nhưng tôi không có công việc nào khác”, cô nói.
Geeta Devi, một người nhặt rác 55 tuổi cũng làm việc tại bãi rác Bhalswa ở New Delhi, thường cảm thấy chóng mặt vì nóng. Bà phải làm việc để kiếm 150 - 200 rupee (1,80 - 2,40 USD) mỗi ngày để mua thức ăn cho con cái. “Thật khó để làm việc dưới trời nắng nóng, nhưng tôi không có công việc nào khác”, bà tỏ ra bất lực.
Aamir Shekh đang tìm kiếm vật liệu tái chế tại một bãi rác trong đợt nắng nóng ở ngoại ô Jammu, Ấn Độ,
Aamir Shekh đang tìm kiếm vật liệu tái chế tại một bãi rác trong đợt nắng nóng ở ngoại ô Jammu, Ấn Độ.
Người nhặt rác Rajdin, 17 tuổi, đang tìm kiếm vật liệu tái chế trong đợt nắng nóng tại một bãi rác ở ngoại ô Jammu, Ấn Độ, thứ Tư, ngày 19 tháng 6 năm 2024. Có tới 4 triệu người ở Ấn Độ kiếm sống bằng cách lục tung các bãi rác để tìm bất cứ thứ gì họ có thể bán được. (Ảnh AP/Channi Anand)
Người nhặt rác Rajdin, 17 tuổi, đang tìm kiếm vật liệu tái chế trong đợt nắng nóng tại một bãi rác ở ngoại ô Jammu, Ấn Độ.
 

Theo phụ nữ TPHCM