"Khi châu Á nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm COVID-19, các nhà hoạt động, doanh nhân, nhà khoa học và các nhà lãnh đạo trẻ trong danh sách Forbes 30 Under 30 Asia 2021 đang nỗ lực để hiện thực hóa tình trạng bình thường mới", tạp chí Forbes bình luận về nhóm người trẻ tiên phong ở châu Á hiện nay.

Theo Forbes, những tài năng này đã kiên trì để tồn tại, thậm chí tiếp tục phát triển doanh nghiệp, thích ứng với những thay đổi do Covid-19 mang lại. Một số người còn dám bắt đầu khởi nghiệp, tìm kiếm cơ hội trong lúc những người khác thấy trở ngại, khủng hoảng.

Carmina Bayombong - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của InvestEd


Cô Carmina Bayombong (27 tuổi) là Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của InvestEd - Nhà cung cấp các khoản vay giáo dục hàng đầu của Philippines cho sinh viên. Từ năm 2016, InvestEd kêu gọi công chúng đầu tư vào các khoản vay cho sinh viên đại học thông qua thuật toán chấm điểm tín dụng cho người nghèo. Với sứ mệnh cách mạng hóa các khoản vay dành cho sinh viên đối với thế giới đang phát triển, InvestEd đã cung cấp hỗ trợ tài chính cho hàng trăm sinh viên tại 120 trường học. Công ty này đã giành được nhiều giải thưởng: Giải thưởng Sáng kiến của Phụ nữ Cartier, Top 100 Nhà sáng tạo toàn cầu của Triển lãm thế giới Dubai World Expo và Giải thưởng Lãnh đạo trẻ thế giới.

Natalie Khoei và Shadi Kord


Bộ đôi người Úc Natalie Khoei và Shadi Kord gặp nhau năm 2012 và gắn bó với nhau vì tình yêu dành cho thời trang. Năm sau, họ đồng sáng lập Meshki ban đầu là một doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ để bán các sản phẩm thời trang bình dân thể hiện phong cách riêng. Họ đã phát triển nó thành một doanh nghiệp thương mại điện tử chính thức vào năm 2015. Hãng đã đưa ra những mẫu thời trang làm các cô gái và ngôi sao Hollywood phát cuồng.

Với mỗi người chỉ đầu tư 150 USD vào công việc kinh doanh ban đầu, giờ đây họ phục vụ hơn 750.000 khách hàng trên toàn cầu và điều hành một đội ngũ 50 nhân viên. Nhãn hàng trở nên nổi tiếng khi những người nổi tiếng sử dụng, bao gồm Jennifer Lopez và Ariana Grande cũng như những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Qua đó đã giúp họ thu được hơn 2 triệu người theo dõi trên Instagram, nơi mang lại gần 50% doanh thu.

Dong Yuwen


Còn cô Dong Yuwen (28 tuổi) hiện là Phó giám đốc công ty Genesis Capital ở Thượng Hải (Trung Quốc). Genesis Capital thường đầu tư vào các công ty khởi nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Danh mục đầu tư của cô bao gồm thương hiệu quần áo địa phương Bosie, thương hiệu giày lười Bananain và thương hiệu rượu mạnh Kaishan. Genesis Capital được thành lập vào năm 2015 bởi Richard Peng, người từng là Giám đốc Đầu tư của tập đoàn khổng lồ Tencent.

Chichi Hong


Cũng tại Trung Quốc, Chichi Hong, một người ăn chay, đã thành lập Hey Maet vào năm 2020 để tạo ra các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Các sản phẩm của công ty khởi nghiệp này bao gồm bánh mì kẹp thịt làm từ thực vật, bánh bao. 

Doanh nghiệp của cô đã thu hút các nhà đầu tư bao gồm Tiantu Capital của Trung Quốc, UpHonest Capital có trụ sở tại Thung lũng Silicon và công ty thực phẩm Shuang Ta niêm yết tại Thâm Quyến. Cô Hong đang sử dụng một phần quỹ để cải thiện hương vị và phát triển sản phẩm mới.

Nhu Thụy (Nguồn: Forbes)