Ông Manoj Gupta, quản lý nhà máy thép Ispat Rimjhim thuộc khu công nghiệp Sumerpur ở Hamirpur, bang Uttar Pradesh nổi lên như "người hùng" giữa "cơn khát" oxy trong làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần hai tại nước này. Ông cùng giám đốc điều hành Yogesh mở dịch vụ nạp bình oxy chỉ với "giá như cho" - 1 rupee cho mỗi lần đổ (khoảng 0,013 USD). Nhà máy cung cấp hơn hơn 1.500 bình oxy mỗi ngày cho người dân Ấn Độ.

Chia sẻ về ý tưởng, ông Manoj cho biết: "Oxy được chúng tôi sử dụng trong quy trình luyện thép không gỉ. Chúng tôi có một vài nhà máy sản xuất oxy với công suất khác nhau. Khi tình hình dịch nguy cấp, tôi và ông Yogesh Agarwal quyết định cung cấp oxy cho những người cần chúng như một công tác từ thiện".

Cơ sở sản xuất của ông Manoj Gupta.


Ông cho biết thêm: "Chúng tôi quyết định cung cấp oxy miễn phí cho các lần nạp. Chúng tôi lấy giá 1 rupee mỗi lần vì phải xuất hóa đơn cho lượng oxy sản xuất ra". "Chúng tôi sản xuất 1.500 bình oxy mỗi ngày. Mất một giờ để nạp đầy một bình oxy và cơ sở có thể nạp đầy 24 bình cùng lúc. Mọi người ở các nơi xa xôi như Aligarh, Noida, Lucknow, Banaras cũng đang đến đây", ông nói.

Ông thêm rằng cơ sở không cung cấp bình, người dân sẽ phải mang bình đến để nạp.

Manoj từng là một bệnh nhân Covid-19. Cuộc chiến với virus là động lực thúc giục ông giúp đỡ mọi người. "Tôi cảm thông được với nỗi sợ hãi mà các bệnh nhân Covid-19 phải đối mặt. Năm ngoái, tôi xét nghiệm dương tính với nCoV và nhập viện khi đã vào giai đoạn cuối. Tôi mất 6-7 tháng mới có thể phục hồi. Lần này, chủng virus nguy hiểm và có sức tàn phá khủng khiếp hơn. Bởi vậy tôi muốn cố giúp đỡ mọi người", ông chia sẻ.

Một bệnh nhân Covid-19 ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 24/4. Ảnh: New York Times.


Những cái chết đánh dấu sự nghiệt ngã trong cuộc chiến của Ấn Độ trước làn sóng lây nhiễm thứ hai tàn khốc. Ấn Độ nhiều ngày qua liên tục lập kỷ lục không mong muốn - nước có ca nhiễm Covid-19 tăng trong ngày cao nhất thế giới - vượt hơn 300.000 ca mới mỗi ngày. Mức tăng đột biến giáng một đòn nặng nề lên hệ thống chăm sóc y tế vốn đã xuống cấp ở đây. Hiện quốc gia 1,4 tỷ dân ghi nhận hơn 17,6 triệu ca nhiễm và gần 198.000 ca tử vong.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu trên truyền hình toàn quốc hồi cuối tuần, làn sóng Covid-19 thứ hai "như cơn bão" ập vào đất nước và mọi nỗ lực đang được huy động để tăng nguồn cung cấp oxy. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng vẫn diễn ra.

Nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, Singapore, Anh, Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang chung tay giúp Ấn Độ ứng phó với "cuồng phong" Covid-19. Các nước gửi thiết bị sản xuất và lưu trữ oxy cùng hàng triệu USD tiền mặt hỗ trợ, song nỗ lực được cho là chỉ có tác động hạn chế.

Theo Ione