leftcenterrightdel
 Kể từ khi lực lượng Taliban lên nắm quyền vào năm 2021, phụ nữ và trẻ em gái tại Afghanistan đã mất đi nhiều quyền căn bản. Ảnh: AP

Trong tuyên bố nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), phái bộ Liên Hợp Quốc ở Afghanistan cho biết chính quyền hiện tại ở quốc gia Trung Đông này đã thể hiện sự "tập trung gần như tuyệt đối trong việc áp dụng những quy định nhằm buộc phụ nữ và trẻ em gái phải ở trong nhà".

"Dưới sự cai trị của Taliban, Afghanistan đã trở thành quốc gia đàn áp mạnh mẽ nhất các quyền của phụ nữ", AP dẫn tuyên bố của bà Roza Otunbayeva, đại diện đặc biệt của tổng thư ký Liên Hợp Quốc và trưởng phái bộ ở Afghanistan.

Đi ngược lại những cam kết ban đầu của mình về việc có cách tiếp cận mềm mỏng hơn đối với quyền phụ nữ, lực lượng Taliban đã áp đặt những quy định chặt chẽ từ khi lên nắm quyền vào tháng 8/2021.

Theo đó, Taliban đã cấm trẻ em gái không được đi học quá lớp 6. Bên cạnh đó, phụ nữ không được đi tới những khu vực công cộng như công viên và phòng tập thể thao. Phụ nữ tại Afghanistan cũng không được làm việc trong các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế và bị yêu cầu phải che kín cơ thể từ đầu đến chân.

“Thật đau lòng khi chứng kiến những nỗ lực có hệ thống và có chủ ý và của Taliban nhằm đẩy phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan ra rìa của xã hội", bà Otunbayeva cho biết.

"Giam cầm một nửa dân số trong nhà khi đất nước đang đối diện với một cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo là một hành động tự hại bản thân thiếu khôn ngoan", bà bổ sung.

Trưởng phái bộ Liên Hợp Quốc cũng khẳng định hành động của Taliban sẽ khiến toàn bộ người dân Afghanistan rơi vào cảnh nghèo khổ và phụ thuộc vào viện trợ trong nhiều thế hệ tới, đồng thời tự cô lập quốc gia Trung Đông này đối với phần còn lại của thế giới.

Bất chấp sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, chính quyền của lực lượng Taliban không cho thấy dấu hiệu lùi bước trong các hành động hạn chế quyền của phụ nữ. Lực lượng này cho biết các lệnh cấm được áp dụng vì phụ nữ tại Afghanistan đang không đeo hijab đúng cách và không tuân thủ những quy tắc về giới tính.

Không quan chức nào từ chính quyền của lực lượng Taliban lên tiếng bình luận về tuyên bố của Liên Hợp Quốc.

Theo Zingnews