Sầu riêng là một trong những loại trái cây nổi tiếng và được xuất khẩu nhiều của Thái Lan, được trồng tại vương quốc này từ hàng trăm năm qua.

leftcenterrightdel
 Một người bán sầu riêng tại khu chợ ở tỉnh Chanthaburi (Thái Lan)

Tuy nhiên, đợt nắng nóng dữ dội đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến năng suất sầu riêng Thái Lan bị suy giảm và chi phí gia tăng. Nhiều người trồng và bán sầu riêng đã trở nên hoảng sợ khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây ảnh hưởng đến việc buôn bán loại trái cây sinh lời cao này.

"Năm nay quả là khủng hoảng. Nếu cái nóng tiếp tục tăng lên, mọi thứ sẽ kết thúc. Nông dân sẽ không thể trồng sầu riêng nữa", nông dân Busaba Nakpipat (54 tuổi) tại tỉnh Chanthaburi ở miền đông Thái Lan than thở với AFP.

Bà Busaba, người được cha mẹ giao lại mảnh đất trồng sầu riêng cách đây 3 chục năm, cho biết thời tiết nóng khiến trái chín nhanh hơn nên không thể phát triển hết kích cỡ. "Chất lượng sầu riêng sẽ không đáp ứng tiêu chuẩn", bà nói.

Mùa sầu riêng thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 6 nhưng do nhiệt độ tăng cao, có lúc lên đến 40 độ C trong thời gian gần đây tại Chanthaburi, và tình trạng hạn hán kéo theo đó đã khiến vụ thu hoạch bị rút ngắn.

leftcenterrightdel
 Nông dân thu hoạch sầu riêng tại nhà vườn ở tỉnh Chanthaburi ngày 2.5

Từ tháng 3, tình trạng hạn hán buộc bà Busaba phải dùng xe tải để mua nước tưới cây. 10 xe tải chở 120.000 lít nước chỉ đủ để tưới một lần cho 1,6 hecta và mỗi ngày đều phải tưới, tiêu tốn hàng ngàn USD. "Chúng tôi cầu mưa nhưng chẳng có hạt mưa nào", người nông dân nói.

Sầu riêng là nông sản xuất khẩu giá trị thứ ba của Thái Lan sau gạo và cao su. Khoảng 95% là xuất sang Trung Quốc. Năm 2023, Trung Quốc mua gần 4,6 tỉ USD sầu riêng từ Thái Lan, theo số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Không chỉ những người nông dân, những người bán sầu riêng tại Thái Lan cũng bị ảnh hưởng do sản lượng thấp và chất lượng sầu riêng không đạt. "Nắng nóng nghĩa là sẽ có ít sầu riêng hơn. Ít sầu riêng hơn nghĩa là thu nhập của chúng tôi cũng ít hơn. Sẽ khó khăn để có thể sống trong cả năm", cô Siriwan Roopkaew (26 tuổi), bán sầu riêng tại một ngôi chợ, nói với AFP.

Theo Thanh niên