Trong video được Hiệp hội Cảnh sát San Francisco, bang California, Mỹ, đăng lên Twitter hôm 31/5, nữ cảnh sát tiếp cận nghi phạm Gerardo Contreras, yêu cầu người này quay lưng lại và đặt tay lên đầu.

Người đàn ông 33 tuổi ban đầu tuân thủ mệnh lệnh, nhưng trong lúc nữ cảnh sát đeo găng tay, anh ta quay lại, xô ngã cô, rồi hai người giằng co. 4 người đàn ông sau đó chạy đến hỗ trợ, kéo Contreras ra khỏi nữ cảnh sát khi nghi phạm đang đấm vào đầu và mặt cô.

       Nữ cảnh sát gốc Á bị nghi phạm Contreras tấn công tại San Francisco, Mỹ, hôm 28/5. Video: Twitter/San Francisco POA.

Các sĩ quan khác nhanh chóng đến hiện trường và bắt Contreras, người dường như vô gia cư, gặp vấn đề về tâm lý và từng bị bắt nhiều lần. Tony Montoya, chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát San Francisco, cho biết nữ cảnh sát có những vết sưng và bầm tím sau sự cố, thêm rằng cô đã làm việc 5 năm.

"Chúng tôi chưa xác nhận lời khai của nghi phạm về các nhân chứng hay nữ sĩ quan gốc Á. Cuộc điều tra của chúng tôi đang xét đến những khía cạnh trong vụ tấn công nữ sĩ quan, bao gồm động cơ và khả năng đây là tội thù ghét", Robert Rueca, phát ngôn viên cảnh sát San Francisco, cho biết.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều vụ tấn công người gốc Á tại San Francisco, cũng như trên khắp nước Mỹ, kể từ khi Covid-19 bùng phát. Các nhà hoạt động và cảnh sát cho rằng những phát ngôn đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch đã kích động tâm lý bài Á, như việc cựu tổng thống Donald Trump gọi nCoV là "virus Trung Quốc".

Theo nhóm vận động Ngừng thù ghét người Mỹ gốc Á và các đảo Thái Bình Dương (AAPI), gần 3.800 vụ thù ghét nhắm vào người Mỹ gốc Á đã xảy ra từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021. Trung tâm Nghiên cứu Chủ nghĩa thù ghét và Cực đoan tại Đại học Bang California cũng cho biết tội phạm thù ghét người Mỹ gốc Á đã tăng gần 150% trong năm ngoái.

Theo vnexpress