leftcenterrightdel
Nữ hoàng Elizabeth II năm nay đã 95 tuổi 

Theo bình luận của tờ The Guardian, Nữ hoàng đã “rất lịch sự nhưng kiên quyết” từ chối nhận danh hiệu này, vốn được trao hàng năm để tôn vinh các thành viên lớn tuổi trong xã hội đã có những đóng góp tích cực cho đời sống của cộng đồng, đồng thời bà cũng đã gửi đến ban tổ chức “những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất”.

Dự kiến, năm 2022 sẽ diễn ra lễ kỷ niệm bạch kim của Nữ hoàng Elizabeth II, sự kiện đánh đấu 70 năm ngày bà lên ngôi vào 6/2/1952.

Nhân sắp đến sự kiện này, ông Gyles Brandreth - một diễn viên và phát thanh viên nổi tiếng của Anh, đồng thời là Chủ tịch của giải thưởng “Người cao tuổi của năm” (Oldie of the Year) - đã muốn dành danh hiệu này cho Nữ hoàng, vì tin rằng bà hoàn toàn hội đủ các tiêu chuẩn để nhận giải. Và ông Brandreth đã gửi thư đến văn phòng của Nữ hoàng để hỏi xem bà có chấp nhận danh hiệu này hay không.

Tuy nhiên, trong một bức thư đăng trên tạp chí Oldie số tháng 11, trợ lý thư ký riêng của Nữ hoàng - ông Tom Laing-Baker - đã viết: “Nữ hoàng tin rằng bạn chỉ già khi bạn nghĩ là bạn già (tuổi tác chỉ là một con số). Vì vậy, Nữ hoàng nghĩ rằng bà không hội đủ các tiêu chí để nhận giải thưởng này và hy vọng ban tổ chức sẽ tìm được người nhận giải xứng đáng hơn”.

Hôm 19/10, Nữ hoàng đã tổ chức tiệc chiêu đãi tại Lâu đài Windsor dành cho các nhà lãnh đạo đầu tư và kinh doanh quốc tế để đánh dấu Hội nghị thượng đỉnh về đầu tư toàn cầu.

Cuối cùng, giải “Người cao tuổi của năm” ở Anh năm nay đã thuộc về diễn viên kiêm vũ công người Mỹ gốc Pháp Leslie Caron, 90 tuổi. Cựu cầu thủ bóng đá Anh - Sir Geoff Hurst, 79 tuổi - đã giành được giải "Chiếc giày vàng" cho người cao tuổi của năm, trong khi đầu bếp kiêm người dẫn chương trình truyền hình - Delia Smith, 80 tuổi - được vinh danh với giải "Người cao tuổi có sức thu hút nhất".

Cách đây 29 năm, Anh bắt đầu tổ chức trao các giải thưởng như trên để ghi nhận những đóng góp đặc biệt của người cao tuổi cho xã hội. Trong số các cá nhân đã từng được vinh danh từ đó đến nay có những người đã đoạt giải Nobel, các y tá chăm sóc cộng đồng và các vận động viên kỳ cựu, cũng như chính trị gia Sir John Major, nữ diễn viên Dame Olivia de Havilland và họa sĩ kiêm nhiếp ảnh gia David Hockney.

Năm 2011, cố Công tước xứ Edinburgh - Hoàng thân Philip (qua đời ngày 9/4/2021) - cũng đã được vinh danh “Người cao tuổi của năm” nhân dịp sinh nhật lần thứ 90 của ông.

Nữ hoàng Anh hủy chuyến đi Bắc Ireland vì được bác sĩ khuyên cần nghỉ ngơi

Nữ hoàng đã hủy chuyến thăm dự kiến kéo dài 2 ngày tới Bắc Ireland sau khi bác sĩ riêng khuyên bà nên “nghỉ ngơi trong vài ngày tới”.

“Nữ hoàng đã miễn cưỡng chấp nhận lời khuyên y tế này, vì bà đang có tinh thần rất tốt. Nữ hoàng cũng thất vọng vì bà không thể đến thăm Bắc Ireland, nơi bà đã lên kế hoạch tham gia một số hoạt động nay mai. Nữ hoàng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến người dân Bắc Ireland và mong được đến thăm nơi này trong tương lai”, Cung điện Buckingham cho biết trong một thông cáo.

Tối 19/10, tại Lâu đài Windsor, Nữ hoàng Anh đã tiếp đón các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các doanh nhân công nghệ và các chính trị gia đến dự tiệc chiêu đãi sau hội nghị thượng đỉnh về đầu tư của chính phủ.

Theo các nguồn tin, quyết định nghỉ ngơi vài ngày của Nữ hoàng không liên quan đến COVID-19, và hiện cũng không có thông cáo chính thức nào cho biết liệu các vấn đề sức khỏe của Nữ hoàng có ảnh hưởng đến kế hoạch tham dự các sự kiện liên quan đến hội nghị về biến đổi khí hậu ở Glasgow (COP26) vào cuối tháng 10 của bà hay không.

Tuần trước, Nữ hoàng đã sử dụng gậy để đi lại khi tham dự lễ kỷ niệm 100 năm của Quân đoàn Hoàng gia Anh, một hình ảnh được cho là lần đầu tiên tại một sự kiện công cộng lớn.

Theo phunuonline