Bà Michelle Bachelet và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres


Quyết định được đưa ra với sự đồng thuận của 193 nước thành Đại hội đồng sau khi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã đề cử bà Michelle Bachelet giữ chức Cao ủy về nhân quyền ngày 8/8. Bà Bachelet sẽ thay ông Zeid Ra'ad al-Hussein, người sẽ thôi chức vào cuối tháng 8 này sau khi đảm nhận nhiệm kỳ 4 năm tại Cơ quan nhân quyền của LHQ.



Bà Michelle 2 lần đắc cử Tổng thống Chile


Từng là nạn nhân dưới thời độc tài Augusto Pinochet,bà đã vươn lên trong con đường chính trị, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Chile (2002-2004) và Bộ trưởng Y tế (2000-2002).


Bà Michelle đã trở thành người phụ nữ đầu tiên tại Chile 2 lần đắc cử Tổng thống (năm 2006 và 2014). Bà nhậm chức Tổng thống Chile nhiệm kỳ 2 ngày 11/3/2014 trong nhiệm kỳ 4 năm  cho đến tháng 3/2018. Bà luôn đi đầu trong việc đảm bảo mang lại lợi ích cho tất cả người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em, thanh thiếu niên, người dân tộc thiểu số, nhóm người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Bà Bachelet chủ trương tăng thuế để tạo nguồn thu cho việc miễn học phí bậc đại học, cải cách cấu trúc kinh tế và hệ thống chính trị.


Bà Michelle Bachelet đã có buổi gặp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhân dịp sang dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017


Bà Michelle cũng từng là Tổng Giám đốc Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và quyền của phụ nữ (UN Women) trong giai đoạn 2010 - 2013. Với cương vị này, bà luôn đi đầu trong các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao quyền năng của phụ nữ trong mọi lĩnh vực, chống lại bạo lực giới đối với phụ nữ…


                                                                                                                                                        Theo Phunuvietnam.vn