Nguồn cảm hứng cho các tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Yorgos Lanthimos đến từ những khía cạnh ẩn sâu trong bản chất con người mà ta ngại đề cập đến. Với Poor Things (tạm dịch: Những điều tồi tệ), nhà làm phim Hy Lạp này một lần nữa thách thức những tiêu chuẩn và luân thường đạo lý của một xã hội văn minh với những câu chuyện đi sâu vào bản năng cơ bản của loài người. 

leftcenterrightdel
 Màn diễn xuất đa sắc màu của Emma Stone trong vai Bella Baxter - Nguồn ảnh: Searchlight Pictures

Bộ phim là cuộc hành trình khám phá thế giới rộng lớn bên ngoài cũng như thế giới nội tâm của một phụ nữ mang tâm hồn của đứa trẻ theo đúng nghĩa đen. Bella Baxter là tạo vật thí nghiệm của nhà khoa học điên Godwin Baxter và cũng được ông ta xem là con gái nuôi. Bella được Godwin hồi sinh sau khi cô tự vẫn với cái thai trong bụng. Khi tỉnh dậy, cô trở thành một “sinh vật” được chắp vá từ cơ thể của người này và trí não của người khác. 

Nữ diễn viên Emma Stone đã thành công trong việc thể hiện từng giai đoạn trong đời của Bella, từ một đứa trẻ sơ sinh chập chững với từng bước đi cùng ánh mắt ngây ngô ngắm nhìn mọi vật xung quanh đến hành vi đập phá đồ đạc khi không được nuông chiều của những đứa trẻ, kế tiếp là khuynh hướng nổi loạn của lứa tuổi vị thành niên và kết phim bằng tác phong đĩnh đạc của một phụ nữ trưởng thành.  

Những bộ trang phục trong Poor Things được thiết kế bởi Holly Waddington là một trong những điểm sáng nhất của bộ phim. Cô đã lấy cảm hứng từ phong cách thời trang thời Victoria được phóng đại hóa và cách tân bằng các chất liệu hiện đại như nhựa và cao su latex. Từ những bộ váy rườm rà, phủ kín người với những họa tiết cầu kỳ ở đầu phim cho đến các bộ trang phục dần tối giản hơn về cuối phim đều mang hàm ý là lớp vỏ bọc bảo vệ cho hành trình khám phá tính nữ của cô gái trẻ.

Theo lời nhà thiết kế Waddington, trang phục là thứ khắc họa sự kìm kẹp đối với Bella. Khi cô càng tự do thì những bộ quần áo cô mặc càng đơn giản hơn. Đẹp phi thường và phản ánh nội tâm của nhân vật, việc Poor Things được đề cử Oscar hạng mục Thiết kế trang phục là điều hiển nhiên.  

Poor Things chính là một bộ phim mang đề tài nữ quyền. Bella theo đuổi sở thích và mong muốn của mình mặc cho sự ngăn cản của những người đàn ông trong đời cô và ánh mắt kỳ thị của một xã hội tỏ ra văn minh. Với tâm trí của một đứa trẻ lên 3, Bella không biết đến sự tồn tại của những thứ tiêu chuẩn và cấm kỵ đặt ra bởi người lớn. Không ai trong phim có đủ quyền năng làm ảnh hưởng đến lối tư duy và điều khiển cuộc đời Bella trừ khi cô cho phép. 

Trailer phim Poor Things:

Trong phần lớn thời lượng phim, Bella luôn bị những người đàn ông trong đời xem như “đồ vật” để sở hữu và lạm dụng. Godwin xem cô là một vật thí nghiệm. Học trò của ông là Max McCandles ban đầu cũng đóng vai trò là người giám sát hành vi thường ngày của Bella với mục đích nghiên cứu. Sau một thời gian, Max đã cầu hôn Bella tại thời điểm cô vẫn còn mang tư duy của một đứa trẻ. Người đàn ông tồi tệ nhất xuất hiện trong đời cô là tên luật sư lưu manh Duncan Wedderburn - kẻ đã lợi dụng nhận thức của một đứa trẻ nơi Bella để dụ dỗ cô đi khám phá thế giới cùng hắn và bị hắn lạm dụng tình dục.

Kể câu chuyện về một phụ nữ ngây ngô lần đầu bước ra thế giới thực, Poor Things là một Barbie phiên bản đen tối, siêu thực và đầy dục vọng. Song, vì Yorgos Lanthimos không phải là Greta Gerwig, yếu tố nữ quyền trong phim thiếu đi những điểm xuyết tinh tế của một nhà làm phim nữ.  

Mặc cho góc nhìn về nữ quyền chưa đủ mạnh, Poor Things vẫn là một bộ phim phức tạp về bản chất con người bị gò bó bởi chuẩn mực xã hội, về sự tồn tại của những cá thể khác biệt bị ép sống theo khuôn khổ đặt ra bởi số đông. Do đó, mỗi người xem sẽ rút ra được những thông điệp riêng từ bộ phim. Tại Liên hoan phim New York, đạo diễn Yorgos Lanthimos đã thừa nhận rằng “Bộ phim là một hành trình khám phá. Tôi nghĩ rằng nó không có một thông điệp trực tiếp nào cả. Nó chỉ đặt nhân vật vào những hoàn cảnh có vai trò tiết lộ những xung đột trong hành vi con người, xã hội bao quanh họ và cũng như là chính bản thân họ”. 

Phim đã giành được nhiều giải thưởng và nhận đề cử ở 11 hạng mục tại giải Oscar lần thứ 96 sẽ diễn ra ngày 10/3/2024. 

Theo phụ nữ TPHCM