Nguyễn Ngọc Mai, nữ thủ lĩnh nhóm từ thiện Đồng Tâm - ẢNH: TGCC

Nữ thủ lĩnh Nguyễn Ngọc Mai đến với công việc thiện nguyện từ năm 27 tuổi. Với sự tận tụy cống hiến của một tấm lòng thao thức cùng người nghèo trên mọi miền đất nước, chị đã cùng các cô bác, anh chị em thiện lành dần dần xây nên một mái nhà chung đầy ấm áp. Mái nhà ấy có tên nhóm từ thiện Đồng Tâm - Vườn Nhân ái và đúng như tên gọi, nhóm trở thành nơi cưu mang, hỗ trợ, ươm mầm cho bao sự sống của những người nghèo, người yếu thế trong xã hội.

Nhóm từ thiện Đồng Tâm – Vườn Nhân ái hiện đặt trụ sở tại chùa Pháp Vân (244 đường Nguyễn Văn Đậu, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Sư thầy trụ trì chùa nhận thấy Ngọc Mai và nhóm từ thiện đã làm nhiều việc có ích cho mọi người nên tỏ ra đồng cảm. Sau đó sư thầy đã quyết định hỗ trợ một góc diện tích lớn ngay trong nhà chùa để Ngọc Mai và nhóm từ thiện có nơi sinh hoạt, họp hội, tổ chức quyên góp hoặc làm địa điểm tập trung quà trước mỗi chuyến đi xa.

Những ngày đầu mới thành lập, nhóm từ thiện Đồng Tâm thường tổ chức những chuyến thiện nguyện nhỏ, ngắn ngày với các phần quà cho người nghèo; hỗ trợ các em học sinh một phần học phí, giúp sách vở tới trường hoặc phối hợp cùng các đoàn y bác sĩ tổ chức các buổi khám bệnh từ thiện, cấp phát thuốc men miễn phí.

Khánh thành cầu ĐT -- Fico 164 ở Tân Phong, H.Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre do nhóm từ thiện Đồng Tâm chủ xướng xây dựng - ẢNH: TGCC

Sau này, có lẽ do “hữu xạ tự nhiên hương”, nhóm từ thiện Đồng Tâm - Vườn Nhân ái bắt đầu nhận được sự quan tâm của nhiều nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và tổ chức trong lẫn ngoài nước nên ngày càng có điều kiện hơn về kinh phí để phát huy, mở rộng thêm nhiều hoạt động đa dạng.

Tính từ ngày thành lập từ năm 2009 đến nay, nhóm từ thiện Đồng Tâm - Vườn Nhân ái đã đặt chân đến nhiều tỉnh, thành như: Tây Ninh, Long An, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Trà Vinh, Hậu Giang..., kể cả một số tình miền Bắc để khảo sát, xây cầu bê tông thay cầu khỉ, cầu tạm; xây trường học, tặng nhà tình nghĩa; giúp đỡ học sinh nghèo, các Hội người mù, người khuyết tật cũng như những gia đình khó khăn...

Trong thời gian qua, nhóm đã hoàn thành xây 12 ngôi trường, gần 100 căn nhà tình nghĩa, 165 cây cầu bê tông và thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội khác như sửa chữa đường sá, đào giếng nước sạch, làm nhà vệ sinh chung cho cộng đồng, cấp học bổng, máy tính, xe đạp… cho các học sinh nghèo với khoản kinh phí lên đến hàng chục tỉ đồng. Riêng về chương trình cầu bê tông, tất cả đều do nữ thủ lĩnh Ngọc Mai trực tiếp đứng ra kêu gọi cũng như làm công tác kết nối các nhà hảo tâm cùng chung tay. Chị cho biết: “Chúng tôi luôn tập trung hướng vào việc xây dựng những công trình xã hội như cầu và nhà với mục đích muốn trao 'cần câu' thay vì trao 'con cá' cho họ. Chẳng hạn những cây cầu bê tông thay thế cầu khỉ, cầu tạm chông chênh rồi đây sẽ là phương tiện để bà con đi lại làm ăn thuận tiện và tự thân họ cũng sẽ cải tạo được thu nhập, cuộc sống chính mình…”

Đặc biệt gần đây khi tình hình dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp tại TP. HCM với vô vàn khó khăn chồng chất thì truyền thống tương thân tương ái, tình người lại càng tiếp tục được phát huy hơn bao giờ hết. Vậy là nữ thủ lĩnh Ngọc Mai cùng nhóm thiện nguyện Đồng Tâm - Vườn Nhân ái lại tiếp tục đứng ra tổ chức quyên góp, ủng hộ tài vật với mong muốn san sẻ yêu thương bằng những túi quà thiết thực như gạo, mì tôm, khoai lang, nước tương, rau quả tươi ngon nhằm động viên tinh thần, tiếp thêm năng lượng cho những người dân gặp khó khăn trong các khu cách ly, các khu vực bị phong tỏa do thực hiện giãn cách xã hội.

Cụ thể chỉ trong vòng hai tháng 5 và 6.2021, Ngọc Mai và nhóm Đồng Tâm - Vườn Nhân ái đã tìm đến trao quà cho hơn 700 hộ dân và công nhân nghèo (gần 2000 nhân khẩu) ở các quận, huyện như: Bình Thạnh, Bình Tân, Bình Chánh…

Phân phát quà cho những gia đình khó khăn trong khu vực bị phong tỏa do dịch Covid-19 - ẢNH: TGCC

Có thể thấy những hoạt động thấm đẫm tình người ấy đều xuất phát từ tấm lòng nhân ái vì cộng đồng của chị Ngọc Mai cùng nhóm thiện nguyện, nhất là trong giai đoạn khó khăn, những giá trị ấy càng nhân lên gấp bội. Chính lẽ đó mà mỗi túi quà được trao tặng cho dù giá trị không thật lớn nhưng người trao đi lẫn người được nhận đều nở nụ cười - bên dưới lớp khẩu trang - vô cùng vui vẻ và hạnh phúc.

Nũ thủ lĩnh Nguyễn Ngọc Mai cho biết thêm: “Sự kết nối giữa Đồng Tâm với những đơn vị doanh nghiệp, quỹ từ thiện, tổ chức y bác sĩ thiện nguyện trong và ngoài nước là tạo ra cầu nối để giúp đỡ người nghèo hoặc những trường hợp vì thiên tai địch họa thiếu thốn điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt. Những cây cầu, ngôi trường, mái nhà, túi quà tặng... mà mọi người nhìn thấy tuy chỉ là món quà vật chất nhưng thông qua đó ẩn chứa hành vi sống vì mọi người, không chỉ của riêng bản thân tôi mà còn là của những người chung quanh tôi nữa. Tôi luôn tâm niệm rằng khi nhiều người biết sống thiện thì tất nhiên sẽ giảm bớt cái ác và họ sẽ trở thành tấm gương trong gia đình, trong cộng đồng xã hội”.

Theo thanhnien