Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin


Theo Reuters, Thủ tướng Sanna Marin của Phần Lan, nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới ở tuổi 34, đã chia sẻ rằng mình muốn có một đứa con khi còn đương chức. Mong muốn này nếu thành hiện thực sẽ khiến Thủ tướng trở thành người đứng đầu chính phủ thứ 3 sinh con trong khi nắm quyền của lịch sử hiện đại. "Tôi rất hy vọng có thể sinh thêm thành viên cho gia đình, thêm anh/chị cho cô con gái 2 tuổi Emma Amalia Marin'', bà Marin chia sẻ trên tạp chí Me Naiset trong một cuộc phỏng vấn.

Thủ tướng Marin cũng cho hay, không muốn đợi đến khi sự nghiệp kết thúc mới mang thai bởi vì sinh con là việc mang tính chất có thời điểm.

Bà mẹ bỉm sữa

 

Trước đó, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã sinh con đầu lòng ở tuổi 38 năm 2018, cố lãnh đạo Benazir Bhutto của Pakistan cũng sinh con năm 1990 lúc đang nắm quyền.

Bà Sanna Marin là nữ thủ tướng thứ 3 của Phần Lan, sau Thủ tướng Anneli Jäätteenmäki (2003) và Mari Kiviniemi (2010-2011). Bà Marin là người theo đường lối cánh tả tiến bộ. Đảng Dân chủ xã hội của bà có quan hệ với các nghiệp đoàn, xây dựng hệ thống phúc lợi xã hội mạnh mẽ. Bà nhấn mạnh quyết tâm hướng tới mục tiêu cân bằng phát thải cacbon (không tạo ra phát thải CO2 quá lượng CO2 hấp thu lại, chủ yếu bằng biện pháp trồng cây xanh).

Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của bà Marin, chính phủ Phần Lan đã công bố kế hoạch mới, cho phép người cha được nghỉ 7 tháng sau khi vợ sinh con. Hơn nữa, phụ nữ mang thai được nghỉ thêm 1 tháng trước khi sinh. Luật dự kiến cũng sẽ không phân biệt cha mẹ ruột và cha mẹ nuôi. Chính phủ ước tính, chi phí cho thời gian nghỉ phép nhận lương như thế này sẽ vào khoảng 110 triệu USD. Chính sách này sẽ có hiệu lực vào năm 2021.

Bà Sanna Marin và chồng - ông Markus Räikköne

 

Phần Lan vốn nổi tiếng với sự tham gia tích cực của nữ giới trên chính trường nên việc bà Marin trở thành thủ tướng là điều người dân sẵn sàng đón nhận. Chính phủ Phần Lan có 5 chủ tịch đảng đều là phụ nữ, trong đó có 4 người dưới 35 tuổi. Sát cánh cùng bà Sanna Marin của đảng Dân chủ xã hội là bà Li Anderson (32 tuổi) - Chủ tịch đảng Liên minh Cánh tả kiêm Bộ trưởng Giáo dục; bà Katri Kulmuni (32 tuổi) - Chủ tịch đảng Trung tâm kiêm Bộ trưởng Kinh tế; bà Maria Ohisalo (34 tuổi) - Chủ tịch đảng Xanh kiêm Bộ trưởng Nội vụ; bà Anna-Maja Henrikssonia (55 tuổi) - Chủ tịch đảng Người Thụy Điển của Phần Lan kiêm Bộ trưởng Tư pháp.

Nhu Thụy (Nguồn: Reuters, EPA)