Giới khoa học cho biết các nước giàu đã nắm chắc trong tay 4,2 tỷ liều vaccine Covid-19 - cảnh báo rằng việc tích trữ vaccine sẽ gây ra việc thiếu hụt nguồn cung cho các nước thu nhập trung bình và thấp trong nhiều năm tới.

Theo dữ liệu chương trình mua sắm vaccine do Trung tâm Đổi mới Y tế Toàn cầu Duke đưa ra, tính đến 8/2, Mỹ đã mua hơn 1,2 tỷ liều để tiêm chủng cho toàn bộ người dân hai lần. Canada đã mua đủ liều để tiêm 5 lần cho tổng dân số nước này, khoảng 37,6 triệu người. EU lệnh tiêm đủ liều cho người dân hơn hai lần; và Anh có nhiều hơn ba lần so với nhu cầu để tiêm chủng cho toàn bộ người dân.

Trong khi đó, hàng tỷ người ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên thế giới có thể không được tiếp cận với vaccine Covid-19 vào năm 2021, báo cáo cho biết - cảnh báo tình trạng này có thể kéo dài đại dịch và làm tăng nguy cơ đột biến thêm của virus.

Ảnh: CFP.

 

Báo cáo cho biết thế giới hiện cần nhiều liều vaccine Covid-19 hơn bất kỳ loại vaccine nào khác trong lịch sử để tiêm chủng cho đủ số lượng người trên toàn cầu. Theo thống kê của Ourworldindata, tính đến ngày 17/2, hơn 183.75 triệu liều vaccine Covid-19 được tiêm chủng, nhưng với dân số toàn cầu là gần 8 tỷ người, đó chỉ là một bước nhỏ.

Sự khan hiếm nguồn cung cùng với khối lượng lớn đơn đặt hàng trước của các nước giàu hơn tạo ra nhiều thách thức hơn để đạt được khả năng tiếp cận phổ cập, kịp thời.

Tổ chức Y tế Thế giới đã thành lập Cơ sở Tiếp cận Toàn cầu Vaccine Covid-19 (COVAX), một cơ chế phân bổ toàn cầu để đảm bảo khả năng tiếp cận vaccine bình đẳng. Nhưng các quốc gia giàu có đã chọn cách bỏ qua cơ chế này và tự mình thực hiện các giao dịch với các nhà phát triển vaccine.

Báo cáo cho biết đại dịch Covid-19 khó có thể kết thúc cho đến khi tất cả các quốc gia có thể tiếp cận với vaccine và đạt được miễn dịch cộng đồng trên toàn cầu. Theo Tổng thư ký LHQ, António Guterres chia sẻ tại Đại hội đồng LHQ năm ngoái, "không ai được an toàn cho đến khi tất cả chúng ta đều an toàn".

Olivier Wouters, tác giả nghiên cứu chính của báo cáo, cho biết: "Trừ khi vaccine được phân phối công bằng hơn, có thể sẽ mất nhiều năm trước khi virus được kiểm soát ở cấp độ toàn cầu".

Theo Ione