leftcenterrightdel
Tình nguyện viên Sarah Al Shamali cùng trẻ em Gaza 

Chất xúc tác cho sự thay đổi

Khoảng 1,9 triệu người phải di tản ở Gaza, nhiều người trong số họ đã phải di tản nhiều lần. Hầu hết đang sống trong những nơi ở tạm thời, không an toàn và mất vệ sinh. Họ rất khó tiếp cận ngay cả dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản nhất.

Một chương trình dành cho thanh thiếu niên do Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) hỗ trợ được triển khai từ tháng 12/2023 đến nay đã thu hút gần 1.000 tình nguyện viên để hỗ trợ hơn 90.000 thanh thiếu niên Gaza.

Sáng kiến này cung cấp tư vấn tâm lý, các hoạt động giảm căng thẳng, hỗ trợ những người sống sót sau bạo lực trên cơ sở giới. Những nỗ lực như vậy là cần thiết - không chỉ để đáp ứng nhu cầu tâm lý xã hội cấp thiết của những người trẻ tuổi, mà còn trang bị cho họ các kỹ năng để xây dựng một tương lai hòa bình.

Các nghiên cứu từ bối cảnh xung đột và hậu xung đột cho thấy, các chương trình hỗ trợ cộng đồng do người sống sót lãnh đạo có thể cải thiện đáng kể sức khỏe và hạnh phúc của phụ nữ và những người dễ bị bạo lực. Các tình nguyện viên cũng đã phân phát các vật dụng vệ sinh thiết yếu cho phụ nữ và trẻ em gái, xây dựng lại lớp học, lắp đặt phòng tắm và tấm pin mặt trời trong các trại tị nạn.

Là một tình nguyện viên của Diễn đàn Thanh niên Sharek, một tổ chức phi chính phủ địa phương, cô Sarah Al Shamali đang sống trong một trại tị nạn đông đúc. Trước đây, cô điều hành một công ty thiết kế đồ họa và phương tiện truyền thông, nơi cô đã mài giũa các kỹ năng lãnh đạo mà cô đang hướng dẫn cho hàng trăm người dân Gaza.

Tình nguyện viên Sarah Al Shamali cùng trẻ em Gaza

"Tôi có động lực để giảm nỗi đau khổ của người dân Gaza. Tôi muốn cho thế giới thấy rằng, không có hoàn cảnh nào có thể dập tắt hy vọng của những người trẻ tuổi", cô chia sẻ.

Cô Al Shamali và các đồng nghiệp thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, từ các chương trình giáo dục đến phân phối nước sạch tại các trại tị nạn và vun đắp tinh thần đoàn kết giữa những người trẻ ở Gaza. Cô cho biết, việc làm tình nguyện viên đã giúp cô vượt qua khủng hoảng, củng cố khả năng phục hồi và khẳng định niềm tin vào tiềm năng của các thế hệ tương lai.

Ước vọng về không gian an toàn cho tương lai

Ahmed Halabi (26 tuổi) hiện làm tình nguyện viên cho tổ chức phi chính phủ Save Youth Future Society. Anh đã chia sẻ trải nghiệm thời thơ ấu của mình khi sống dưới sự chiếm đóng của Israel vào việc thiết kế các sáng kiến do thanh thiếu niên lãnh đạo nhằm cung cấp hỗ trợ tâm lý, chủ yếu cho trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ.

"Trẻ em Gaza đang trải qua những gì tôi đã phải chịu đựng khi còn nhỏ - đau đớn, bị bao vây bởi chiến tranh", anh Ahmed Halabi cho biết.

Anh Ahmed Halabi vẽ hình trái tim màu xanh lên má một em bé

Các dịch vụ tâm lý rất quan trọng ở Gaza, nơi hiện có 1 triệu trẻ em cần được hỗ trợ. Các báo cáo về bạo lực trên cơ sở giới đang gia tăng ở thành phố Gaza và phía Bắc vì các dịch vụ đóng cửa và nhân viên buộc phải di rời để tránh tình trạng bất ổn.

Một sáng kiến khuyến khích nam thanh niên và bé trai đảm nhận vai trò giới tích cực trong gia đình và giảm căng thẳng bằng cách chơi thể thao, chẳng hạn như bóng đá. Các bác sĩ cũng hóa trang thành chú hề khi thăm khám cho trẻ em và sơ cứu.

Trong khi các tổ chức phi chính phủ địa phương như Charity Fund và Eid Lantern phân phát quà và đèn lồng cho Eid - một cam kết khôi phục cảm giác bình thường trong bối cảnh hỗn loạn của chiến tranh.

"Chúng tôi thấy niềm hạnh phúc ở trẻ em, tia hy vọng đã trở lại trong mắt chúng: Các bậc phụ huynh cũng sẽ nhìn con mình với nụ cười và niềm vui", anh Halabi chia sẻ.

Bắt đầu với 10 tình nguyện viên hỗ trợ 50 trẻ em, giờ đây đã mở rộng thành 40 tình nguyện viên và tiếp cận được hơn 300 trẻ em. Những người trẻ Gaza giúp thúc đẩy sự gắn kết xã hội, thực hiện các sáng kiến cộng đồng nhằm giảm căng thẳng và ngăn ngừa bạo lực, mang lại năng lượng và cảm xúc tích cực cho trẻ em, đồng thời dạy các em cách làm việc nhóm và giao tiếp.

UNFPA đang hỗ trợ 6 không gian an toàn tại các trại di dời ở Gaza và phía Bắc Gaza, nơi cung cấp hỗ trợ tâm lý xã hội, chăm sóc sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản, giới thiệu các dịch vụ pháp lý, bộ dụng cụ vệ sinh thiết yếu.

Các tình nguyện viên tại các không gian này thu hút những người trẻ tuổi khác tham gia các hoạt động nghệ thuật và thủ công, thể thao, ca hát, sân khấu và trò chơi. Mặc dù bản thân họ cũng bị tổn thương bởi xung đột nhưng các tình nguyện viên này vẫn không ngừng cống hiến.

"Nếu ai hỏi tôi về những lợi ích mà tôi nhận được từ hoạt động tình nguyện này, tôi sẽ nói rằng, đó là mọi thứ tôi có thể làm để giúp đỡ trẻ em", anh Halabi nói.

Nhu Thuỵ/Nguồn: UNFPA