Khu vực hồ Bassin de la Villette cũng cho phép người dân bơi muộn - Ảnh: GUARDIAN

Người Pháp vẫn còn ám ảnh về đợt nóng lịch sử năm 2003 khiến hàng ngàn người thiệt mạng trên toàn quốc và tại Paris số người chết nhiều đến nỗi nhà xác không còn chỗ chứa.

Năm nay, Paris đã chuẩn bị sẵn kế hoạch khẩn cấp.

Người già và người sống đơn độc là những đối tượng đáng lo ngại nhất. Vì vậy, chính quyền sẽ lập các đường dây nóng và các "phòng mát" trong các tòa nhà công khắp thành phố để phục vụ người dân trong khoảng từ 14h đến 18h hằng ngày.

Thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo cho biết 8 hồ bơi lớn trong thành phố sẽ vẫn mở cửa sau 22h đêm và cho phép người dân bơi tại hồ Bassin de la Villette. Thành phố cũng lập thêm ba hồ bơi ngoài trời tạm thời tại những khu vực thu nhập thấp để người dân bơi miễn phí.

Phát biểu trên tờ Journal du Dimanche, bà Hidalgo nói sẽ mở cửa 13 công viên lớn vào ban đêm trong đợt nóng và mở thêm 5 công viên nữa nếu thời tiết nóng kéo dài. Nhiệt độ trong công viên thường thấp hơn 1-2 độ C so với các khu vực còn lại của thành phố.

Nhiệt độ mùa hè năm nay tại châu Âu được dự báo sẽ cao hơn năm ngoái - Ảnh: AFP

Với những người vô gia cư, gồm những người nhập cư sống theo nhóm bên dưới các cây cầu hoặc bên đường, Paris sẽ cung cấp khoảng 5.000 bình nước và lắp đặt thêm 1.000 vòi nước uống tại thành phố. Các nhân viên của thành phố cũng tăng cường kiểm tra khắp Paris để hỗ trợ người vô gia cư.

Nhiệt độ dự kiến tăng mạnh tại châu Âu trong tuần này do không khí nóng từ châu Phi tràn sang. Các thành phố trên khắp khu vực, từ Tây Ban Nha cho đến Đức, nhiệt độ có thể vượt 32oC và thậm chí có thể lên hơn 38oC tại một số nơi.

Tại Pháp, nhiệt độ được dự báo vào khoảng 35oC đến 40oC kể từ ngày 24-6 và cái nóng sẽ vẫn duy trì vào ban đêm. "Mặc dù đợt nóng sẽ ngắn, nhưng cường độ của nó rất đáng lưu ý" - cơ quan khí tượng Pháp cảnh báo.

                                                                                                                                                                   Theo Tuổi Trẻ