Chứng nhận đã xét nghiệm và tiêm phòng vaccine Covid-19 sẽ được cung cấp cho công dân Anh nếu loại giấy tờ trên được yêu cầu khi nhập cảnh nước khác. Chính phủ đang cân nhắc tính khả thi của hệ thống chứng nhận toàn cầu, tuy nhiên Ngoại trưởng Nadhim Zahawi, phụ trách về triển khai vaccine Covid-19, nhấn mạnh Anh không có ý định sử dụng các 'hộ chiếu vaccine' trong nước.

Một số nước đang cân nhắc sử dụng "passport Covid-19" cho đi lại trong nước cũng như nước ngoài để người dân có thể đi làm trở lại. Mặc dù vậy "hộ chiếu Covid-19" cũng bị phản đối.

Giấy chứng nhận vaccine được sử dụng để chứng minh khách du lịch đã xét nghiệm và tiêm chủng Covid-19.

 

Chứng chỉ hay hộ chiếu vaccine hoạt động thế nào?

Sau khi được tiêm ngừa vaccine, người dân có thể mang một chiếc thẻ hay chứng nhận điện tử, có thể là trên ứng dụng, ghi rằng họ đã được tiêm vaccine Covid-19. Công dân sẽ xuất trình chứng nhận này ở cửa khẩu của Anh hay các sân bay yêu cầu phải có chứng nhận ở quầy check-in hay check-in online. Không có chứng nhận hay hộ chiếu này sẽ không được di chuyển.

Hai công ty Mvine và iProov của Anh đang nghiên cứu sản xuất hộ chiếu miễn dịch và vaccine, đang được Dịch vụ Y tế công cộng (NHS) thử nghiệm. Họ cho biết "hộ chiếu" sẽ cho phép kết quả xét nghiệm và tình trạng tiêm chủng của một người được đưa lên hệ thống và không cần phải xây dựng thêm một hệ thống mới.

Chứng chỉ/ hộ chiếu vaccine có mới không?

Không. Trên thực tế, Anh yêu cầu những người xin thị thực từ một số quốc gia nhất định phải có giấy chứng nhận chứng minh họ đã làm xét nghiệm gần đây.

Nhiều quốc gia đã yêu cầu giấy chứng nhận vaccine đối với các bệnh như sốt vàng da và bại liệt và sẽ từ chối nhập cảnh nếu du khách không có giấy chứng nhận hợp lệ. Thông thường, hành khách không cần hộ chiếu vaccine để rời khỏi một quốc gia, chỉ cần dùng khi nhập cảnh, vậy nên sáng kiến đối với Covid-19 sẽ có chút khác biệt.

Tổng thống Cypriot, Nicos Anastasiades, đưa giấy chứng nhận tiêm chủng.

 

Ngành vận tải nói gì?

Hãng hàng không Australia Qantas cho biết cuối cùng họ cũng sẽ yêu cầu bằng chứng về việc đã tiêm vaccine trên các chuyến bay của mình.

Etihad Airways và Emirates sẽ bắt đầu sử dụng thẻ du lịch kỹ thuật số để hành khách có thể cung cấp cho hãng và đơn vị kiểm soát biên giới, bằng chứng họ đã được tiêm chủng hoặc xét nghiệm Covid-19.

Thẻ thông hành đang được phát triển bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Công ty du lịch trên 50 tuổi Saga cho biết hành khách trong các kỳ nghỉ hoặc du lịch trên tàu biển vào năm 2021 phải được tiêm phòng đầy đủ.

Vì sao "Hộ chiếu vaccine" bị phản đối

Một số nhóm nhân quyền và viện nghiên cứu cho biết hộ chiếu vaccine có thể phân biệt đối xử với những người chưa được tiêm, không thể tiêm và không muốn tiêm. Hiện, các nước giàu hơn đã mua nhiều vaccine hơn các nước nghèo, nhiều người ở các nước giàu vẫn chưa được tiêm vắc xin.

Có một nỗi lo sợ là hộ chiếu vaccine sẽ không cho những người ở các quốc gia không tiêm vaccine trong nhiều tháng, hoặc thậm chí nhiều năm, được đi ra nước ngoài.

Mặt khác, một nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Đạo đức Thực hành Oxford Uehiro cho biết việc giữ cách ly những người không có hoặc ít nguy cơ lây lan virus khi họ được tiêm phòng là "phi đạo đức". "Nếu chúng ta có công nghệ để quyết định ai không có nguy cơ cao, chúng ta nên sử dụng nó", họ viết trên tạp chí y khoa The Lancet.

Những nước nào đang cân nhắc sử dụng hộ chiếu vaccine?

EU: Theo một tài liệu của Bộ Kinh tế Tây Ban Nha được El Pais xem xét, một thẻ tiêm chủng toàn châu Âu đang được cân nhắc. Brussels cho đến nay vẫn đang do dự.

Hy Lạp: Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis là một trong những người thúc đẩy EU thông qua hộ chiếu tiêm chủng vaccine. Chính phủ đã ký một thỏa thuận vào ngày 8/2 với Israel để công nhận lẫn nhau giấy chứng nhận tiêm chủng cho phép đi lại giữa hai nước. Ông Mitsotakis cho biết hy vọng đây sẽ là một "cuộc chạy thử" đối với những gì họ có thể làm với các quốc gia khác.

Tây Ban Nha: Điểm du lịch nổi tiếng của người dân Anh đã đưa ra Ủy ban Châu Âu việc sử dụng thẻ tiêm chủng trên toàn châu Âu. Chính phủ Tây Ban Nha đang chuẩn bị một cơ sở dữ liệu về những người từ chối tiêm vaccine và sẽ chia sẻ với Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha cho biết điều này sẽ đảm bảo không ai vô tình bị bỏ sót trong danh sách vaccine. Nhưng các nhà phê bình cho rằng việc này cũng có thể được sử dụng để từ chối họ xuất cảnh hoặc nhập cảnh.

Theo Ione