Phai doan Viet Nam tai Geneva tham gia cac hoat dong ve binh dang gioi hinh anh 1
 Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai. (Ảnh: TTXVN phát)

 

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã tham dự các hoạt động về bình đẳng giới của các tổ chức quốc tế, đồng thời tổ chức họp mặt giao lưu cho các nữ cán bộ, phu nhân của các cán bộ thuộc Phái đoàn và các cơ quan bên cạnh Phái đoàn tại Geneva dưới sự chủ trì của Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam Lê Thị Tuyết Mai.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, việc thúc đẩy bình đẳng giới hiện được chú trọng tại các diễn đàn Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế tại Geneva thông qua thúc đẩy trao quyền năng cho phụ nữ.

Liên hợp quốc đã chọn chủ đề Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nay là "Bình đẳng giới hôm nay vì một ngày mai bền vững."

2022 là năm quan trọng để đạt được bình đẳng giới trong bối cảnh biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro về môi trường và thiên tai, vốn là một trong những thách thức toàn cầu lớn nhất của thế kỷ 21.

Nếu không có bình đẳng giới hôm nay, thì một tương lai bền vững và một tương lai bình đẳng vẫn nằm ngoài tầm với của chúng ta.

Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ năm nay nhằm ghi nhận và tôn vinh những phụ nữ và trẻ em gái đang dẫn đầu về thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời tôn vinh vai trò lãnh đạo và đóng góp của họ cho một tương lai bền vững.

Hưởng ứng chủ đề trên, Phái đoàn Việt Nam tại Geneva tham dự các hoạt động kỷ niệm và Hội thảo trực tuyến do các tổ chức quốc tế tại Geneva (WTO, ITC và UNCTAD) phối hợp tổ chức trong ngày 8/3 như "Trao quyền cho phụ nữ trong thương mại xanh,” "Chia sẻ Nam-Nam về kinh nghiệm chính sách: lồng ghép giới trong việc định hình các chính sách quốc gia" và triển lãm tại Geneva về những đóng góp của các nữ lãnh đạo đối với chủ nghĩa đa phương và những tiến bộ trong các lĩnh vực hòa bình và an ninh, nhân quyền và phát triển.

Trong buổi gặp gỡ tại Phái đoàn nhân ngày 8/3, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đã nhấn mạnh đến việc thực hiện bình đẳng giới ngay tại cơ quan cũng như những đóng góp vào thực hiện công tác thúc đẩy bình đẳng giới tại các diễn đàn đa phương tại Geneva.

Mặc dù tỷ lệ nữ trong Phái đoàn không nhiều, song các cán bộ nữ đã nỗ lực đóng góp nhiều công sức và đạt được những thành tích trong công tác chuyên môn.

Bên cạnh sự giúp đỡ của các đồng nghiệp và các phu quân, các nhà ngoại giao nữ tại Geneva đã phát huy sức sáng tạo, trí tuệ, nhiệt tình, và tâm huyết để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đồng thời tuyên truyền, phổ biến cho bạn bè quốc tế hiểu rõ về chính sách, pháp luật, thực tiễn và thành tựu của Việt Nam về thực hiện bình đẳng giới.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cũng bày tỏ cảm ơn đến sự đoàn kết, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, nhất là đóng góp công sức trong các chương trình ẩm thực, văn hóa, nghệ thuật do Phái đoàn tổ chức của các phu nhân cán bộ.

Lãnh đạo Phái đoàn cũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, đồng thời tặng hoa tới từng chị em cán bộ, các phu nhân của các cán bộ Phái đoàn và văn phòng đại diện cơ quan của Việt Nam tại Geneva trong dịp này.

Sự nỗ lực, đóng góp của các nữ cán bộ ngoại giao, các phu nhân, các cháu gái trong các gia đình Phái đoàn và cơ quan đại diện tại Geneva đã góp phần tích cực vào những thành công của Phái đoàn, nhất là trong năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Sĩ (1971-2021), cũng như những thành tựu chung về đối ngoại của đất nước trong những năm qua.

Đến nay, Việt Nam được cộng đồng quốc tế hoan nghênh nhờ đạt nhiều thành tựu đáng kể về bình đẳng giới và nâng cao quyền của phụ nữ tham gia vào công tác quản lý.

Tại địa bàn Thụy Sĩ hiện nay, người đứng đầu Phái đoàn Việt Nam tại Geneva và Đại sứ quán Việt Nam tại Bern đều là các nữ Đại sứ.

Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bảo đảm sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ.

Phái đoàn thường trực ngoại giao Việt Nam cũng đã tích cực tham gia các hoạt động về bình đẳng giới tại các diễn đàn và các tổ chức quốc tế có trụ sở tại Geneva.

Theo Vietnamplus