leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Năng lượng Agnes Pannier-Runacher dự cuộc họp về bình đẳng giới tại Điện Elysse, Paris, Pháp, ngày 8/3. Ảnh: Reuters.

"Trong vài ngày tới, tôi sẽ ban hành hai quy định. Thứ nhất, cấm các biển quảng cáo phát sáng từ 1h đến 6h bất kể quy mô thành phố, ngoại trừ khu vực sân bay và các ga tàu. Thứ hai, cấm các cửa hàng để hở cửa trong khi đang bật điều hòa không khí hoặc máy sưởi", Bộ trưởng Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher nói với tờ Journal du Dimanche ngày 24/7.

Mức phạt trong quy định thứ nhất là tối đa 1.500 euro. Lệnh cấm với biển quảng cáo phát sáng trước đó đã áp dụng với các khu vực có dân số dưới 800.000 người.

Các cửa hàng vi phạm quy định thứ hai có thể bị phạt tới 750 euro. Theo bà Pannier-Runacher, đóng cửa trong khi bật điều hòa có thể giúp các cửa hàng tiết kiệm 20% chi phí năng lượng.

Pháp nói riêng và châu Âu nói chung đang trong đợt nắng nóng bất thường, làm gia tăng nhu cầu sử dụng điều hòa không khí.

Trong bài phát biểu trên truyền hình nhân ngày quốc khánh Pháp 14/7, Tổng thống Emmanuel Macron kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và hộ gia đình tiết kiệm năng lượng hơn nữa, trong bối cảnh Nga có thể dừng cung cấp khí đốt và xung đột tại Ukraine kéo dài.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Pháp đề cập khả năng đối mặt kịch bản thiếu năng lượng, như trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ thập niên 1970. Giới chức Pháp trước đó cho rằng với thế mạnh vốn có về điện hạt nhân, nước này ít phụ thuộc vào khí đốt Nga, nhưng giờ đây họ cũng phải đặt mục tiêu cắt giảm tiêu thụ năng lượng 10% trong hai năm tới.

Pháp và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tuần trước đã ký thỏa thuận hợp tác năng lượng chiến lược, mở đường cho khuôn khổ hợp tác lâu dài ổn định trong những lĩnh vực như năng lượng hạt nhân, tái tạo, theo thông báo từ chính phủ Pháp.

Theo vnexpress