leftcenterrightdel
 Ở Pháp, vấn đề trang phục tôn giáo được quy định nghiêm ngặt 

Không ai được phép áp đặt người phụ nữ về những gì họ cần mặc hay không nên mặc” - Marta Hurtado, người phát ngôn của Liên hiệp quốc - nói.

Bình luận của bà Hurtado được đưa ra sau khi Bộ trưởng Thể thao Pháp cho biết các vận động viên nước này sẽ bị cấm đội khăn trùm đầu trong Thế vận hội. 

Hôm 25/9, Bộ trưởng Thể thao Pháp Amelie Oudea-Castera phát biểu rằng chính phủ phản đối việc thể hiện các biểu tượng tôn giáo trong các sự kiện thể thao. "Điều đó có nghĩa là cấm mọi hình thức truyền đạo. Đội tuyển Pháp sẽ không đội khăn trùm đầu".

Bà Hurtado nhấn mạnh Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ. “Bất kỳ quốc gia nào tham gia công ước (trong đó có Pháp) đều có nghĩa vụ sửa đổi các mô hình xã hội hoặc văn hóa dựa trên ý tưởng về sự ưu việt của cả hai giới. Các hành vi phân biệt đối xử chống lại một giới nào đó có thể gây ra những hậu quả tai hại".

Ở Pháp, vấn đề trang phục tôn giáo được quy định nghiêm ngặt. Những điều này nhằm mục đích giữ cho nhà nước trung lập trong các vấn đề tôn giáo, đồng thời đảm bảo cho công dân quyền tự do thực hành tôn giáo.

Luật pháp của Pháp cấm đeo các biểu tượng tôn giáo ở các trường học. Ngoài ra, từ năm 2010, Pháp đã cấm che toàn bộ khuôn mặt.

Hồi tháng 6, Hội đồng Nhà nước Pháp đã giữ nguyên lệnh cấm đội khăn trùm đầu đối với các cầu thủ bóng đá nữ. 

Theo phụ nữ TPHCM