leftcenterrightdel
 Cảng Rosslare ở Ireland, nơi phát hiện 14 người di cư lậu trốn trong container đông lạnh. Ảnh: Irish Independent.

Irish Independent đưa tin ngày 8/1, một trong số ba người phụ nữ di cư bất hợp pháp đã gọi điện cầu cứu cảnh sát Anh, sau đó cảnh sát Anh đã báo cho các đồng nghiệp ở Ireland trước khi tàu cập cảng.

14 người được tìm thấy trên một xe container đông lạnh khi đang trên phà khởi hành từ Zeebrugge ở Bỉ khoảng 3h sáng ngày 8/1.

Những người di cư lậu gồm 9 đàn ông, 3 phụ nữ và 2 bé gái. Những người này hầu hết là người Kurd đến từ Iran và Iraq. Ba người đến từ Việt Nam và một người đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải đường bộ Ireland Eugene Drennan chia sẻ với Đài RTE rằng container này đã được đưa lên một xe tải ở phía nam Paris (Pháp) trước khi được chuyển đến Zeebrugge. Ông nhấn mạnh rằng những người này được đưa lên tàu bởi một “băng nhóm rất chuyên nghiệp” vì chiếc xe tải là một chiếc rơ moóc lạnh được niêm phong kỹ lưỡng.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ireland Eamon Ryan cho biết ông cảm thấy nhẹ nhõm khi những người di cư an toàn sau khi trải qua hơn 24 giờ trong container đông lạnh. Trước đó, họ đã buộc phải khoét một lỗ trên container vì khó thở.

Bộ trưởng Tư pháp Helen McEntee cũng cho rằng thật “may mắn” khi không có người nào tử vong trong vụ việc: “Tôi rất lo lắng khi biết có 3 phụ nữ và 2 trẻ em trong chiếc xe tải đông lạnh ở cảng Rosslare hôm thứ hai vừa qua và tôi muốn cảm ơn các dịch vụ khẩn cấp vì họ đã làm tốt nhiệm vụ của mình", bà nói.

Thủ tướng Leo Varadkar của Ireland cho biết Dublin sẽ xem xét xử lý mọi đơn xin tị nạn tiềm năng nhanh nhất có thể, đồng thời khẳng định rằng "phản ứng đầu tiên của đất nước luôn là phản ứng nhân đạo".

Cảng biển Rosslare là nơi vận chuyển và tiếp nhận hành khách cũng như hàng hóa từ Anh và châu Âu, với các kết nối đặc biệt là đến Pháp và Tây Ban Nha.

Theo lifestyle.zingnews