leftcenterrightdel
 Bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Trưởng ban điều hành Dự án 8, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về triển khai Dự án 8

Chiều ngày 13/6, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về triển khai Dự án "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Đây là một nội dung trong chương trình Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam khóa XIII.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Phó trưởng ban điều hành Dự án 8, báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Phó trưởng ban điều hành Dự án 8, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội LHPN các cấp tiếp tục phát huy tốt vai trò chủ trì tham mưu, phối hợp với các ngành liên quan trong xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách triển khai Dự án 8. Tính đến 10/5/2024, một số chỉ tiêu của Dự án đã vượt, tiêu biểu như: củng cố/thành lập mới "Địa chỉ tin cậy cộng đồng”, vượt 809 địa chỉ; “Nâng cao năng lực cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị”, vượt 611 người; nhiều tỉnh đã đạt và vượt một số chỉ tiêu của Dự án; Hội LHPN 10 tỉnh, thành phố tự chủ ngân sách đã chủ động thực hiện các nội dung, chỉ tiêu của Dự án phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Các hoạt động của Dự án 8 bước đầu đã có tác động tích cực đến đời sống, nâng cao nhận thức cho phụ nữ và trẻ em tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, phát huy hiệu quả vai trò, sự tham gia của những người có uy tín tại cộng đồng, trưởng thôn, bản trong thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Ngô Thị Hồng Hảo, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa, cho biết, tại địa phương, Dự án 8 được triển khai ở 96 xã, 318 thôn đặc biệt khó khăn của 12 huyện, thị xã. Trong thời gian đầu triển khai gặp rất nhiều khó khăn, nhất là liên quan đến vấn đề cơ chế tài chính, công tác phối hợp, kiểm tra giám sát. Tuy nhiên, với sự nỗ lực cố gắng, các hoạt động đã được triển khai phù hợp. Về kinh nghiệm trong triển khai dự án, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa cho hay, cần phải thúc đẩy sự quan tâm của các cấp các ngành, chính quyền địa phương về vấn đề bình đẳng giới. Đội ngũ cán bộ Hội cần nghiên cứu kỹ các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của địa phương. Phải tích cực đi cơ sở, để xây dựng kinh phí cho năm sau thì đã phải đi khảo sát từ năm nay, cho đăng ký chỉ tiêu từ cơ sở.

leftcenterrightdel
 Từ phải qua, hàng trước: Bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Kim Thuý, Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội; Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và các đại biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về triển khai Dự án 8

Bên cạnh đó, khi xây dựng mô hình điểm của Dự án thì cần chú ý chọn lựa những người có uy tín, có tâm huyết. Thường xuyên thực hiện các hội nghị tổng kết, đánh giá; phải làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình, kiểm tra giám sát. Đồng thời, để xây dựng các mô hình cốt lõi đạt hiệu quả thì phải tranh thủ lồng ghép các nguồn lực.

Bà Y Phương, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Kon Tum, cho biết, để triển khai Dự án 8 có hiệu quả, ngay từ đầu năm, Hội bám sát với kế hoạch của Trung ương và UBND tỉnh nên đã sớm ban hành hướng dẫn để các cấp Hội triển khai thực hiện. Về vấn đề kinh phí, từ đầu năm, ngay sau hội nghị sơ kết triển khai thực hiện Dự án 8, Hội đã phối hợp với Sở Tài chính tổ chức tập huấn, đánh giá về việc triển khai Dự án liên quan đến vấn đề kinh phí; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Do vậy, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các địa phương của tỉnh không còn vướng mắc đến vấn đề kinh phí.

Bà Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hòa Bình, cho rằng, việc triển khai Dự án 8 góp phần khẳng định, nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức Hội, cũng như khẳng định năng lực quản lý của cán bộ Hội. Bên cạnh đó, các nội dung, mô hình của Dự án đã tác động rõ rệt đến các vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em trên địa bàn như xâm hại tình dục, tảo hôn.

leftcenterrightdel
Đại biểu phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về triển khai Dự án 8 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Trưởng ban điều hành Dự án 8, cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, tất cả các tỉnh/thành trên cả nước, trong đó có 40 tỉnh có nguồn ngân sách Trung ương phân bổ và 10 tỉnh tự chủ ngân sách, đều đã rất cố gắng, nỗ lực để có được kết quả trong triển khai các mục tiêu của Dự án 8. Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao tinh thần chủ động, cố gắng nỗ lực, đeo bám và vượt qua những khó khăn của Hội LHPN tỉnh/thành để đạt được những kết quả ban đầu.

Theo Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Trung ương Hội tiếp tục đôn đốc các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đảm bảo các mục tiêu của Dự án; mặt khác, ban chuyên môn và các đồng chí Thường trực Đoàn Chủ tịch phụ trách đã rất cố gắng nỗ lực, thường xuyên làm việc, kết nối với Ủy ban Dân tộc, các bộ ngành để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Trong quá trình thực hiện, có những chỉ tiêu rất khó nhưng một số địa phương đã làm tốt. "Chúng tôi đề nghị các chị hãy học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Khó nhưng không có nghĩa là không làm được, có những nơi đã làm rất tốt", Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh và đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy tinh thần không ngại khó, tiếp tục nỗ lực và đeo bám, theo dõi sát tình hình của địa phương trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu; Tham mưu thật tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Hội LHPN các tỉnh/thành cũng thường xuyên kết nối với ban thường trực của Dự án để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy quá trình triển khai để đạt mục tiêu cao nhất của Dự án 8.

Nhóm PV