Các phi công Cathay Pacific Airways sẽ có một tuần để quyết định xem có nên ký hợp đồng mới với mức lương thấp hơn đáng kể so với hợp đồng hiện tại hay chấm dứt hợp đồng khi hãng hàng không này đang nỗ lực giảm khoản lỗ hàng tháng do các đường bay đóng băng. Theo đó, mức lương và phúc lợi mới của các phi công Cathay sẽ bị cắt giảm từ 40 đến 60% so với mức cũ trong bối cảnh hãng đang dư thừa nhân viên phi hành đoàn.
600 trong số 5.900 phi công của hãng được công bố dư thừa, bao gồm 550 người tại Cathay Dragon và 50 người từ Cathay Pacific. Cathay sẽ áp dụng phương pháp "vào sau, ra trước" trong việc lựa chọn phi công nào sẽ bị sa thải, điều đó có nghĩa các phi công có ít kinh nghiệm hơn sẽ bị sa thải trước, bất kể tuổi tác, giới tính và chủng tộc.
|
Phi công Cathay Pacific Airways đứng trước lựa chọn khó khăn giảm lương hoặc mất việc. Ảnh:Yahoo. |
Đối với những phi công được giữ lại, Cathay sẽ ký lại hợp đồng, đưa mức thù lao của họ phù hợp với các đối thủ cạnh tranh ở nước ngoài như Singapore Airlines.
Chris Beebe, Tổng thư ký Hiệp hội Sĩ quan Phi hành đoàn Hong Kong (HKAOA), bày tỏ sự thất vọng khi Cathay đưa ra quyết định trên với các phi công mà không thương lượng, nhưng cho biết hiệp hội vẫn sẵn sàng tham gia đàm phán.
"Thật đáng thất vọng khi không có bất kỳ cuộc thảo luận quan trọng nào dẫn đến những quyết định này. Phi công có một số quyền và lợi ích nhất định theo hợp đồng hiện có mà chúng tôi mong muốn Cathay tôn trọng và chúng tôi sẽ bảo vệ họ. Chúng tôi cũng hy vọng Cathay sẵn sàng làm việc để hỗ trợ những phi công bị ảnh hưởng để chuyển đổi sang các bộ phận khác nếu có thể", ông Chris Beebe nói thêm.
Một phi công giấu tên làm việc theo hợp đồng được ký năm 1999 cho biết anh có khả năng sẽ chấp nhận các điều khoản mới. "Cathay đang tận dụng tình hình để thúc đẩy mọi người chuyển sang hợp đồng mới. Tôi nghĩ mọi người sẽ chấp nhận nó trong thời gian ngắn. Tôi không mong ai sẽ nói không, nhưng Cathay có thể sẽ chịu sự phản đối từ nhiều phi công", phi công này chia sẻ.
Bù lại mức thu nhập sụt giảm, Cathay cho hay sẽ cung cấp cho các phi công một thỏa thuận chuyển tiếp trong hai năm với khoản trợ cấp nhà ở và giáo dục nếu chấp nhận thỏa thuận trong tuần tới. Mức lương và thưởng mới sẽ bắt đầu được áp dụng vào năm sau.
Các phi công gia nhập Cathay từ năm 2018 trở đi nhận lương cơ bản hàng năm 376.608 - 577.500 HKD đối với cơ phó và 1,2 triệu HKD (155.000 USD) đối với cơ trưởng. Ngoài ra, họ còn được trợ cấp nhà ở và bồi dưỡng đào tạo chuyên môn. Mức này tương đương với lương phi công của Singapore Airlines. Hồi tháng trước, các phi công của Singapore Airlines cũng đã đồng ý cắt giảm 30 - 60% lương từ 1/10/2020 đến 31/3/2021 để tiếp tục làm việc trong bối cảnh Covid-19 khiến hàng loạt đường bay dừng hoạt động.
Hôm 21/10, Cathay cũng tuyên bố cắt giảm 5.900 việc làm và đóng cửa thương hiệu con Cathay Dragon nhằm giảm chi phí khi Covid-19 khiến hãng đóng băng gần như toàn bộ đường bay. Cathay dự kiến sẽ dần phục hồi công suất trong nửa cuối năm 2021 nếu Covid-19 được kiểm soát. Hai năm nay, Cathay đã phải vật lộn với thua lỗ lớn khi đại dịch bùng phát và các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong khiến lượng khách giảm mạnh. Hồi tháng 9, lượng khách của Cathay giảm 98,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lượng hàng hóa chuyên chở giảm 36,6%.
Theo ngoisao.net