Tác phẩm ra mắt tại hôm 9/7, lấy cảm hứng từ nhân vật nữ tu Benedetta Carlini sống tại Pescia, Italy thế kỷ 17. Năm 30 tuổi, bà trở thành trưởng tu viện và bắt đầu truyền bá nhiều thông điệp thù ghét hướng tới đàn ông. Carlini sau đó bị tống giam vì hai tội lừa đảo và có quan hệ thể xác với một nữ tu sĩ.

Phim do đạo diễn Hà Lan Paul Verhoeven thực hiện. Ông là một trong những nhà làm phim hiếm hoi còn theo đuổi phong cách tác gia (auteur), tôn vinh sáng tạo cá nhân chứ không chạy theo thị hiếu chung. Nhiều tác phẩm của ông như Basic Instinct, Showgirls hay Elle từng gây tranh cãi dữ dội khi ra mắt, bị so sánh với phim khiêu dâm.
Phóng viên Florence Villeminot của tờ France24 ví Benedetta như một "quả lựu đạn" được Verhoeven ném vào hội đồng Cannes năm nay. Nhà phê bình David Ehrlich của IndieWire nhận xét tác phẩm phá vỡ các quy tắc đạo lý thông thường và quá đậm tính cá nhân. Ông cho biết bị sốc trước các cảnh nhạy cảm như dùng thánh giá làm đồ chơi tình dục. Peter Debruge của tờ Variety đánh giá phim không đột phá, tạo cảm giác giống một tác phẩm rẻ tiền và bôi xấu hình ảnh nữ tu.

                                                           Đạo diễn Paul Verhoeven thường gây tranh cãi với các phim khai thác đề tài nhạy cảm như tình dục, bạo lực, tôn giáo...

Trái ngược, một nhóm phê bình khác khen ngợi tác phẩm. Ben Croll của tờ The Wrap đánh giá Benedetta là tác phẩm mang dấu ấn cá nhân nhất sự nghiệp Verhoeven. Jordan Mintzer của tờ Hollywood Reporter nhận xét phim để lại nhiều suy nghĩ và câu hỏi cho khán giả. Ông cũng đánh giá cao cách đạo diễn cài cắm các thông điệp, suy nghĩ cá nhân một cách tinh tế, không áp đặt. BBC chấm điểm cao nhất (5 sao) với lời nhận xét "công phu và giàu tính giải trí".

Trước khi công chiếu, Benedetta đã nằm trong nhóm tác phẩm được chú ý bậc nhất tại Cannes. Phim là một trong hai dự án của Paul Verhoeven thực hiện trong suốt chín năm qua. Gerard Soeteman ban đầu giữ vai trò biên kịch. Tuy nhiên, ông xin rút với lý do nhà làm phim Hà Lan quá tập trung vào các khía cạnh tình dục trong dự án. Năm 2016, đạo diễn cũng gây tranh cãi tại Cannes khi giới thiệu Elle, khai thác đề tài cưỡng hiếp, bạo dâm.

Theo vnexpress