Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Pháp, sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ ở Tunisia, tối ngày 21/11 tại Paris, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Pháp và làm việc với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, các đại diện cộng đồng người Việt tại Pháp đều tỏ ý vui mừng được đón tiếp đoàn công tác cấp cao của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sang thăm và làm việc tại Pháp. Nhiều kiều bào thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến tình hình phát triển kinh tế xã hội trong nước, bày tỏ nguyện vọng được lắng nghe nhiều hơn về các chính sách được Đảng và nhà nước đưa ra nhằm thực hiện các mục tiêu đầy tham vọng là từ nay đến năm 2045 biến Việt Nam thành một quốc gia phát triển có thu nhập cao.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Ảnh: TTXVN   

Đại diện của một số hiệp hội như Hội hữu nghị Pháp-Việt (AAFV), Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), Hội Tre Xanh chuyên giảng dạy tiếng Việt cho các con em người Việt tại Pháp, Hội Thanh niên và sinh viên Việt Nam tại Pháp… cũng đã phát biểu ý kiến, thể hiện tâm huyết cống hiến cho quê hương đất nước trong việc đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đổi mới sáng tạo, duy trì truyền thống ngôn ngữ và văn hoá Viêt Nam trong thời đại mới; đồng thời mong muốn nhà nước tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến cộng đồng kiều bào xa tổ quốc.

Đáp lại sự đón tiếp và quan tâm nồng ấm từ cộng đồng người Việt tại Pháp, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định trước sau như một, Đảng-Nhà nước Việt Nam luôn coi cộng đồng kiều bào là một phần máu thịt không thể tách rời của quê hương đất nước. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá, cộng đồng người Việt tại Pháp là một trong những cộng đồng người Việt đông đảo và có truyền thống lâu đời nhất trên thế giới, với lịch sử trên 100 năm và số lượng khoảng 350 ngàn người, với rất nhiều thế hệ gia đình. Điểm đặc biệt của cộng đồng người Việt tại Pháp là không chỉ đông đảo về số lượng mà còn rất đáng quý về chất lượng khi có khoảng 1/4 là các trí thức có học vấn và trình độ chuyên môn cao.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giao lưu với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Ảnh: TTXVN  

Do đó, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tin tưởng, cộng đồng người Việt tại Pháp sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước đã được thể hiện sâu sắc trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và có các đóng góp quý giá hơn cho sự phát triển của đất nước. 

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng đã thông báo cho bà con kiều bào tại Pháp những nét chính trong tình hình phát triển kinh tế xã hội trong nước, nêu bật những điểm sáng về tăng trưởng kinh tế nhưng đồng thời cũng cảnh báo những thách thức lớn về môi trường chính trị và kinh doanh trong khu vực và trên thế giới đang có những biến động khó lường.          

leftcenterrightdel
  Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Ảnh: TTXVN  

H.Y