MBTI bao gồm một loạt câu hỏi, mỗi câu có hai đáp án và có thể chia mọi người thành 16 loại tính cách, được ký hiệu bằng nhóm 4 chữ cái như ISFJ hay ENTP, dựa trên câu trả lời của họ.
Một số người trẻ xứ củ sâm đang dùng các ứng dụng di động để tìm xem kiểu tính cách nào sẽ phù hợp nhất với mình hoặc ngược lại.
Hwang Da In (25 tuổi), sinh viên ở Seoul và là một ISTJ, cho biết bạn trai lý tưởng của cô sẽ là một ISFJ. Kết luận này dựa trên những cuộc trò chuyện cô thực hiện với các nhân vật ảo thuộc các loại tính cách khác nhau trên ứng dụng có tên MBTI Sogaeting.
Ứng dụng MBTI Sogaeting được cho giúp người dùng tìm được nửa kia có loại tính cách phù hợp với mình. Ảnh: Story Play
“Khi nói về du lịch, (nhân vật ISFJ ảo) nói rằng anh ấy thích lên kế hoạch trước cho mọi thứ. Tôi cũng thích người có tính tổ chức tốt. Ngoài ra, anh ấy nói thường ở nhà vào cuối tuần và không có nhiều bạn khác giới”, Hwang cho hay.
MBTI Sogaeting là một trong những ứng dụng phổ biến nhất ở lĩnh vực này, được phát triển bởi đơn vị thuộc công ty Krafton. Ra mắt vào tháng 5/2021, MBTI Sogaeting đã nhận được hơn 10 triệu lượt tải về sau 1 tháng, theo công ty Thingsflow.
Ứng dụng này có 16 kịch bản trò chuyện khác nhau với chatbot, mỗi kịch bản có một nhân vật nam hoặc nữ thuộc 1 trong 16 loại tính cách MBTI. Người dùng tham gia buổi hẹn hò ảo với các nhân vật này và ứng dụng sẽ phân tích tương tác của họ để đánh giá độ phù hợp giữa hai bên.
Ví dụ, Hwang đã được nhân vật ISFJ hỏi về mục tiêu của cô trong cuộc sống và đưa ra 2 lựa chọn: giúp tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn hoặc sống hạnh phúc với những người thân yêu. Tùy thuộc vào sự lựa chọn, ứng dụng sẽ xếp hạng độ phù hợp giữa Hwang và nhân vật hẹn hò ảo.
“Tôi nhận điểm cao khi nói chuyện với nhân vật ảo thuộc nhóm ISFJ và ISTJ”, Hwang nói.
Theo cô gái 25 tuổi, tính cách chiếm vai trò quan trọng trong các mối quan hệ lãng mạn và bài kiểm tra MBTI có thể hữu ích trong việc lọc đối tượng hẹn hò tiềm năng và tìm ra người phù hợp.
MBTI trong thế giới thực
Gần đây, Byun, nhân viên văn phòng 33 tuổi ở Incheon, đã tham gia một buổi hẹn hò nhóm do công ty Sunhada ở địa phương tổ chức, liên quan đến một chương trình mai mối dựa trên các nhóm tính cách MBTI của người tham gia.
“Tất cả người tham gia được yêu cầu gửi thông tin loại tính cách MBTI của mình trước khi đến sự kiện”, Byun kể.
Gần 30 nam giới và phụ nữ đã tham gia, được chia thành các nhóm gồm 6 người, 3 nam 3 nữ, dựa trên tiềm năng tương thích và cùng ăn uống. Một số người đã yêu cầu có những buổi hẹn 1-1.
“Thật thú vị khi những thành viên nam có loại MBTI phù hợp với loại của tôi thực sự có phong cách và thói quen hẹn hò tương tự tôi. Điều này rất quan trọng vì tôi đang tìm kiếm một mối quan hệ lâu dài”, cô cho biết.
|
|
Nhiều công ty mai mối ở Hàn Quốc bắt đầu coi MBTI là một trong những yếu tố xem xét ghép đôi. Ảnh: Jean Chung/New York Times |
Cơn sốt MBTI cũng đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp mai mối. Một nhân viên cấp cao tại công ty mai mối hàng đầu Hàn Quốc Duo cho biết loại tính cách đã trở thành một yếu tố được xem xét khi sắp xếp các cuộc gặp gỡ.
“Hồ sơ của khách hàng chúng tôi có các thông tin chi tiết như nền tảng học vấn, nghề nghiệp, tuổi tác, nơi sống, các mối quan hệ gia đình, tài sản và tôn giáo. Gần đây, ngày càng nhiều khách hàng yêu cầu bên mai mối thêm loại MBTI của họ vào hồ sơ và tìm kiếm nửa kia có loại MBTI tương thích”, người này cho biết.
“Tôi không tiến hành mai mối chỉ dựa trên MBTI nhưng bài kiểm tra tính cách chắc chắn đã trở thành một yếu tố cần xem xét”.
Gần đây, Duo cũng đã đăng tải video trên YouTube ghi lại buổi gặp gỡ của một chàng trai INFJ và một cô gái ENEP để cho thấy cảm giác hẹn hò với một người dựa trên loại tính cách.
|
|
Theo chuyên gia, có những nhóm tính cách mà bài trắc nghiệm không thể xác định. Vì vậy, không nên quá phụ thuộc vào điều này trong các mối quan hệ. Ảnh minh họa: SBS |
Các chuyên gia cho biết việc sử dụng bài kiểm tra tính cách MBTI cho hẹn hò và các mối quan hệ cũng có những mặt trái. Mọi người từng đánh giá người khác dựa trên những thông tin hạn chế như nghề nghiệp, trình độ học vấn, ngôi nhà họ đang ở hay chiếc xe đang đi. Thêm vào đó, tính cách không phải là thứ đơn giản có thể được giải thích, phân loại bằng các cụm 4 chữ cái.
“Tính cách của chúng ta thay đổi theo thời gian và có những tính cách không nằm trong 16 loại MBTI”, Im Myeong-ho, giáo sư tâm lý học tại Đại học Dankook, cho biết.
Ông cũng cho rằng mọi người đang sử dụng MBTI để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất trong thời gian ngắn, đỡ phải thử nhiều và giảm thiểu sai lầm. Tuy nhiên, cách tiếp cận tập trung vào hiệu suất này không lành mạnh.
Theo Zingnews