leftcenterrightdel
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu tại chiến dịch vận động tranh cử ở Las Vegas, Nevada. (Ảnh: Kyodo/TTXVN) 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, kết quả thăm dò mới nhất của tờ Wall Street Journal (WSJ) cho thấy cử tri Mỹ về cơ bản có đánh giá tích cực với Phó Tổng thống Kamala Harris và ứng cử viên đảng Dân chủ này hiện dẫn trước đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa, dù khoảng cách này là sít sao.

Trong cuộc thăm dò này, bà Harris nhận được sự ủng hộ của 48% cử tri, trong khi con số này dành cho ông Trump là 47%.

Còn trong một cuộc thăm dò khác có sự tham gia của những ứng viên độc lập và đảng thứ ba, mức dẫn điểm của bà Harris trước ông Trump được nới rộng hơn, với tỷ lệ ủng hộ 47%-45%.

Đây là lần đầu tiên ứng cử viên đảng Dân chủ dẫn trước ông Trump trong cuộc thăm dò của WSJ kể từ khi báo này bắt đầu thực hiện vào tháng 4 năm nay.

Trong cuộc khảo sát được WSJ thực hiện hồi tháng Bảy, ông Trump vẫn dẫn trước bà Harris 2% về tỷ lệ cử tri ủng hộ.

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy ứng cử viên đảng Cộng hòa cho đến thời điểm này vẫn chưa thể thành công trong việc chặn đà tiến của bà Harris.

Thăm dò mới nhất được WSJ thực hiện đối với 1.500 cử tri đăng ký, trong thời gian từ ngày 24-28/8, tức sau khi kết thúc Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ. WSJ lưu ý biên độ sai số của cuộc khảo sát là 2,5 điểm phần trăm.

Trong khi đó, cuộc thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos công bố ngày 29/8 cho thấy Phó Tổng thống Harris đang dẫn trước cựu Tổng thống Trump với tỷ lệ 45%-41%.

Tỷ lệ này cho thấy khoảng cách đang nới rộng giữa hai ứng cử viên khi trong cuộc thăm dò tương tự cuối tháng Bảy, bà Harris chỉ dẫn trước ông Trump 1 điểm phần trăm.

Thăm dò được thực hiện trong 8 ngày, kết thúc ngày 28/8, với hơn 4.250 người Mỹ trưởng thành tham gia, trong đó có hơn 3.562 cử tri đã đăng ký bỏ phiếu. Thăm dò có biên độ sai số 2 điểm phần trăm.

Kết quả thăm dò phản ánh cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng đã thay đổi đáng kể so với mùa Hè.

Sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui ngày 21/7 và ủng hộ bà Harris tranh cử, đảng Dân chủ dần cải thiện vị thế so với đảng Cộng hòa trong các khảo sát toàn quốc cũng như các bang dao động đóng vai trò then chốt.

Tuy nhiên, tại 7 bang có kết quả bầu cử sít sao hồi năm 2020, gồm Wisconsin, Pennsylvania, Georgia, Arizona, North Carolina, Michigan và Nevada, ông Trump vẫn dẫn trước bà Harris với tỷ lệ 45%-43%./.

Theo vietnamplus