leftcenterrightdel
 Phạm Thị Vân - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Bạn Phạm Thị Vân (SN 2002), sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chia sẻ, Vân đã có người yêu nhưng chưa quan hệ tình dục. Nhưng Vân rất đề cao vấn đề phòng tránh thai và người yêu của cô hoàn toàn ủng hộ việc này.

Với Vân, việc phòng tránh thai vô cùng quan trọng và cần thiết, nhất là đối với những bạn trẻ như cô bởi tuổi trẻ có nhiều hoài bão, mơ ước và những dự định lớn. Nếu phụ nữ sớm sinh con khi việc học hành còn dang dở sẽ khó để tiếp tục hoàn thành những ước mơ và cống hiến cho xã hội. "Việc tránh thai an toàn còn góp phần quan trọng vào việc chủ động về thời gian, số lượng con, quyết định được cuộc sống, mặc dù con cái là lộc trời cho nhưng bản thân vẫn phải biết bảo vệ mình là trên hết", Vân chia sẻ thêm.

leftcenterrightdel
Nguyễn Thị Hồng Nhung - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền 

Đồng quan điểm trên, bạn Nguyễn Thị Hồng Nhung, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cho rằng, tránh thai vẫn luôn là một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Mọi người có cái nhìn thoáng hơn về tình yêu và giới tính nhưng việc mang các chủ đề về giáo dục giới tính vào các cuộc tranh luận, đối thoại công khai vẫn được thực hiện khá dè dặt. Trong khi ở phương Tây đã khá cởi mở với vấn đề giới tính và tình dục thì ở Việt Nam, nó vẫn được gắn mác "nhạy cảm". Chính sự e ngại khi đề cập tới vấn đề này khiến cho nhiều thanh niên Việt Nam tuy rất muốn tìm hiểu nhưng không phải lúc nào cũng tiếp cận được nguồn thông tin chính xác, đáng tin cậy. 

Hiện nay, nhu cầu hiểu và thể thể hiện bản thân của giới trẻ đang ngày càng được nâng cao. Có cơ hội đón nhận những tư tưởng cởi mở và tự do giúp chúng ta kéo gần khoảng cách với nhau hơn. Song, việc đón nhận sai cách có thể đem tới những hậu quả khó lường.

Nhung chia sẻ, hàng năm, không khó để bắt gặp những thống kê chỉ ra rằng Việt Nam là một trong các quốc gia có lượt tìm kiếm từ khóa "sex" thuộc top đầu trên thế giới. Tại sao người Việt Nam tìm kiếm từ khóa này nhiều tới vậy? Thực tế, giới trẻ có nhu cầu được lĩnh hội các kiến thức về giới tính, sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản nhưng không phải lúc nào cũng tiếp cận được nguồn thông tin đúng đắn, tin cậy. Ở trường lớp chưa nhận được sự giáo dục toàn diện về sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản, về nhà bố mẹ ngại nói vì vấn đề "nhạy cảm", tự bản thân tuy tò mò nhưng lại e ngại để hỏi, giới trẻ không còn cách nào khác ngoài mở máy tính lên và hỏi các "bác sĩ online" hay "chuyên gia online". 

Những thực trạng này đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe mà còn tới tinh thần, trong đó nữ giới vẫn luôn là người thiệt thòi nhất.

leftcenterrightdel
 Các bạn trẻ giờ đây rất quan tâm đến vấn đề phòng tránh thai và mong muốn được cung cấp thông tin. Ảnh: Vũ Hoài Phương

"Tôi từng được nghe về nhiều câu chuyện mang thai ngoài ý muốn, đáng buồn hơn là rất nhiều nhân vật chính trong đó còn chưa tới 18 tuổi. Sự thiếu hụt kiến thức về tránh thai cũng như sức khỏe sinh sản đã dẫn đến việc quan hệ tình dục không an toàn, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Là một người trẻ, nằm trong độ tuổi sinh sản và mong muốn tránh thai an toàn, tôi xin đề xuất, cần xây dựng và phổ biến rộng rãi hơn những kênh thông tin chính thống, chuẩn xác, được cung cấp, bảo trợ và vận hành từ những cơ quan chuyên môn. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều buổi hội thảo hơn nữa về giáo dục giới tính đến các trường học. Có như vậy, thế hệ trẻ mới có thể được nâng cao nhận thức và kiến thức về quan hệ tình dục và tránh thai an toàn", Nhung nói.

Thực hiện phá thai không an toàn trong điều kiện kém an toàn nhất có thể dẫn tới một số biến chứng như:

- Sót thai gây rong huyết do không lấy hết toàn bộ phần phôi thai.

- Rách cổ tử cung do thao tác thực hiện thô bạo, không đúng kỹ thuật gây viêm nhiễm. Trường hợp nặng hơn có thể gây băng huyết đe dọa đến tính mạng của thai phụ.

- Tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung do dụng cụ không được tiệt trùng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và có thể dẫn đến vô sinh.

- Rối loạn kinh nguyệt hoặc không có kinh nguyệt do viêm dính tử cung.

- Thủng tử cung.

- Sốc do đau, do dùng thuốc trong quá trình thực hiện thủ thuật.

Bài và ảnh: An Khê