Ngày 1/1, Anh chính thức bỏ “thuế băng vệ sinh” đối với các sản phẩm dành riêng cho phụ nữ khi đến chu kỳ. Theo đó, những mặt hàng liên quan đến kinh nguyệt sẽ không còn chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) 5%.

Chính phủ Anh cho biết thay đổi này được áp dụng vào cuối thời kỳ xứ sở sương mù rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), theo CNN. Quy định mới sẽ không bị ràng buộc bởi luật pháp của EU như trước kia.

“Tôi tự hào khi chúng ta đã thực hiện được lời hứa loại bỏ thuế băng vệ sinh. Các sản phẩm đó là thiết yếu nên việc không áp thuế VAT là điều hợp lý”, ông Rishi Sunak, Bộ trưởng Tài chính Anh, phát biểu.

Nguoi Anh vui mung khi chinh phu bo thue bang ve sinh anh 1

Các sản phẩm vệ sinh cho phụ nữ sẽ không còn bị đánh thuế.

Ông Sunak cho hay chính phủ sẽ triển khai việc cung cấp vật dụng vệ sinh miễn phí tại trường học và bệnh viện hoặc phân phối các sản phẩm này với giá cả phải chăng.

Trước đó, nhiều nhà vận động đã lên tiếng kêu gọi hủy bỏ thuế suất này vì cho rằng đây là sự "phân biệt giới tính", "lạc hậu" và “bất công với phụ nữ”. Theo luật của EU, các quốc gia không thể giảm thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm dành cho nữ giới đến kỳ kinh nguyệt vì chúng được coi là những mặt hàng xa xỉ và không thiết yếu.

“Đó là cả một chặng đường dài để đến được đây, nhưng cuối cùng thuế phân biệt giới tính và xem các sản phẩm vệ sinh là xa xỉ, không cần thiết đã có thể đi vào sử sách”, bà Felicia Willow, giám đốc điều hành của Fawcett Society, tổ chức lâu đời nhất ở Anh hoạt động vì quyền phụ nữ và bình đẳng giới, nói với CNN.

Nguoi Anh vui mung khi chinh phu bo thue bang ve sinh anh 2

Ông Sunak nhấn mạnh chính phủ Anh sẽ cố gắng giúp nữ giới tiếp cận các mặt hàng vệ sinh một cách dễ dàng hơn.

Động thái của chính phủ Anh đã được ca ngợi rộng rãi bởi những người bảo vệ nữ quyền cũng như nhóm ủng hộ Brexit (Anh rời EU).

Vào tháng 11/2020, Scotland là nước đầu tiên trên thế giới cho phép tiếp cận miễn phí đối với các sản phẩm vệ sinh cho phụ nữ tại nhiều cơ sở công cộng.

Trên thế giới, chỉ một số ít quốc gia áp dụng miễn thuế với mặt hàng này như Canada, Ấn Độ, Australia, Kenya và một số bang của Mỹ. Năm ngoái, Đức đã bỏ phiếu giảm thuế đối với băng vệ sinh sau khi xem đó là nhóm hàng thiết yếu chứ không phải xa xỉ.

tHEO zING