leftcenterrightdel
 

Theo Chủ tịch Hội LHPVN Hà Thị Nga: Chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh đã được đặt nền móng từ Nghị quyết số 1325 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua vào năm 2000. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong phòng ngừa, giải quyết xung đột và xây dựng hòa bình. Đến nay, vấn đề này đã và đang được triển khai rộng khắp trên toàn cầu, đồng thời được lồng ghép đa dạng vào nhiều chương trình, hoạt động của Liên hợp quốc cũng như các quốc gia thành viên. 

Tại Việt Nam, Đảng và Nhà nước luôn coi thúc đẩy bình đẳng giới, bảo vệ và thúc đẩy thực thi quyền lợi của phụ nữ, trẻ em gái, tăng cường vai trò, đóng góp của phụ nữ trong xây dựng hòa bình, an ninh là những chính sách quan trọng. Việt Nam cũng đã có nhiều sáng kiến thúc đẩy Chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh ở các cấp độ, đặc biệt trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong 2 nhiệm kỳ 2008 - 2009 và 2020 - 2021. 

Vấn đề Phụ nữ - Hòa bình và Phát triển có sự gắn kết chặt chẽ, trong đó người phụ nữ là nhân vật trung tâm, đóng góp quan trọng trong gìn giữ hòa bình, ổn định an ninh và phát triển đất nước. Chúng ta đều biết mỗi quốc gia, dân tộc và phụ nữ không thể phát triển khi mà chiến tranh, xung đột, bạo lực và những thách thức về an ninh còn tồn tại.  Chính vì vậy, hòa bình và an ninh đã trở thành mục tiêu chung của phong trào phụ nữ thế giới trong nhiều thập kỷ qua. 

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự diễn đàn 

Tại Việt Nam, thực tế đã chứng minh vai trò hết sức quan trọng của phụ nữ trong lĩnh vực hòa bình và an ninh. Trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, phụ nữ là những chiến sỹ cách mạng kiên cường bất khuất, là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến, đồng thời tham gia tích cực vào công tác đấu tranh trên mặt trận ngoại giao, kiến tạo và đề xuất các giải pháp cho vì hòa bình.  Tháng 1 Nnăm 2023 sẽ đánh dấu 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. 

Chúng ta một lần nữa nhớ lại hình ảnh của bà Nguyễn Thị Bình, một nữ chính trị gia Việt Nam nổi tiếng trên thế giới, đã đóng góp tích cực vào các cuộc đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định Paris và cũng là người phụ nữ duy nhất đặt bút ký vào Hiệp định lịch sử này.  Khi hoà bình lập lại, phụ nữ cũng chính là lực lượng tích cực tham gia khắc phục hậu quả, hàn gắn vết thương chiến tranh, đồng thời là thành phần quan trọng tham gia tích cực trong nhiều lĩnh vực, ên nhiều phương diện nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đóng vai trò tích cực trong khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng xã hội an toàn, hòa bình và ổn định. Phong trào "3 đảm đang" do Hội phát động trong thời gian chiến tranh đã huy động sức mạnh của hàng chục triệu phụ nữ, đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước. 

Trong những năm qua, các cấp Hội đã phát động và triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng, đặc biệt là đối với nhằm thúc đẩy một xã hội hòa bình và an toàn cho cộng đồng, đặc biệt cho phụ nữ và trẻ em gái như: phát động chủ đề Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái; chương trình "Mẹ đỡ đầu" hỗ trợ, đỡ đầu trẻ em mồ côi, trong đó có trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19; Chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương"… nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là phụ nữ và trẻ em mồ côi do đại dịch; triển khai nhiều mô hình hiệu quả nhằm góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định và phát triển, góp phần tích cực vào việc bảo đảm an toàn và sinh kế cho các cộng đồng dân cư...

Vấn đề hòa bình và an ninh cũng là một trong những nội dung của Nghị quyết số 18 do Hội LHPN Việt Nam ban hành về hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế đến năm 2030. Kính thưa các quý vị, Thế giới đang đứng trước những thách thức lớn về an ninh, cả truyền thống và phi truyền thống, đe dọa đẩy lùi những thành quả của phát triển bền vững. Trong môi trường bất ổn và những tình huống khủng hoảng thì phụ nữ, trẻ em thường là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, nhưng đồng thời cũng là nhân tố tích cực trong ngăn ngừa, xử lý khủng hoảng và tham gia kiến tạo, gìn giữ hòa bình. 

Trong bối cảnh đó, vấn đề phụ nữ, hòa bình và an ninh càng trở nên quan trọng và cấp thiết. Diễn đàn ngày hôm nay với tên gọi "Thúc đẩy Chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh: Vai trò của các tổ chức phụ nữ" là sáng kiến chung của Hội LHPN Việt Nam và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) trong lĩnh vực này.  Đây là sự tiếp nối của Diễn đàn "Phụ nữ, Hòa bình và Phát triển" năm 2015 và Diễn đàn "Thúc đẩy việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững nhìn từ góc độ bình đẳng giới" năm 2021 do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Liên hợp quốc tại Việt Nam phối hợp tổ chức.   

Qua diễn đàn, chúng ta tiếp tục nhấn mạnh vai trò tích cực của phụ nữ và các tổ chức phụ nữ trong tiến trình hòa bình và an ninh tại mỗi quốc gia và trên phạm vi toàn cầu. Về phía Hội LHPN Việt Nam, chúng tôi mong muốn khẳng định cam kết của Hội đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự chung về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh; đồng thời kêu gọi sự chung tay của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước góp phần xây dựng một cộng đồng hòa bình, an toàn cho tất cả mọi người.  

Tôi trân trọng đề nghị các quý vị đại biểu tận dụng thời gian quý báu của Diễn đàn để chúng ta cùng trao đổi, thảo luận đưa ra các sáng kiến, kinh nghiệm tốt, gợi mở cho sự hợp tác mới nhằm tăng cường bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ và các tổ chức phụ nữ nhằm thúc đẩy Chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh vì sự phát triển bền vững.  

leftcenterrightdel
Diễn đàn "Thúc đẩy Chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh: Vai trò của các tổ chức phụ nữ" diễn ra ngày 16/8 do Hội LHPN Việt Nam và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam đồng tổ chức. 

Nhân dịp này, thay mặt cho phụ nữ Việt Nam nói chung, Hội LHPN Việt Nam nói riêng, tôi xin trân trọng cảm ơn các đối tác, bạn bè quốc tế cũng như các bộ, ban, ngành Trung ương, các cấp uỷ, chính quyền địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp đã đồng hành với Hội và phụ nữ Việt Nam trong suốt thời gian qua. Xin trân trọng cảm ơn Cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam, đặc biệt UN Women, đã phối hợp chặt chẽ với Hội tổ chức sự kiện này và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác..  Thay mặt Ban tổ chức, tôi xin tuyên bố khai mạc Diễn đàn "Thúc đẩy Chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh: Vai trò của các tổ chức phụ nữ" . 

Thu Hà