leftcenterrightdel
Phụ nữ là mục tiêu chính trên tất cả các nền tảng và quốc gia có liên quan. (Nguồn: rte) 

Liên minh châu Âu (EU) trong một báo cáo ngày 29/11 cho biết, phụ nữ đang trở thành mục tiêu chính của các vụ tấn công trên nền tảng các mạng xã hội, bao gồm ngôn ngữ lăng mạ, quấy rối và kích động bạo lực tình dục.

Trong báo cáo của mình, Cơ quan Quyền cơ bản (FRA) của EU cho biết điều này sẽ khuyến khích EU và các nền tảng truyền thông xã hội chú ý đến các đặc điểm được bảo vệ như giới tính và sắc tộc khi kiểm duyệt nội dung.

Nghiên cứu được thực hiện trên YouTube, Telegram, Reddit và X - trước đây gọi là Twitter - ở 4 quốc gia EU trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2022.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ là mục tiêu chính trên tất cả các nền tảng và quốc gia có liên quan. Các nhóm bị ảnh hưởng khác bao gồm người gốc Phi, người Roma (người Digan) và người Do Thái.

FRA cho biết số lượng bài đăng có nội dung thù hận nhắm vào phụ nữ gần gấp 3 lần so với những bài viết nhắm vào người gốc Phi trên khắp Bulgaria, Đức, Ý và Thụy Điển, 4 quốc gia nằm trong báo cáo.

Michael O'Flaherty, giám đốc FRA, cho biết trong một tuyên bố: “Sự gia tăng sắc thái thù hận mà chúng tôi xác định được trên mạng xã hội cho thấy rõ ràng rằng EU, các quốc gia thành viên và các nền tảng trực tuyến cần phải tăng cường nỗ lực tạo ra một không gian trực tuyến an toàn hơn cho tất cả mọi người.”

Theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số của EU có hiệu lực vào năm ngoái, các nền tảng công nghệ và công cụ tìm kiếm lớn phải làm nhiều hơn để giải quyết nội dung có hại và bất hợp pháp hoặc có nguy cơ bị phạt.

Ủy ban Châu Âu vào tháng 10 đã mở các cuộc điều tra chính thức về nỗ lực của Meta, TikTok và X nhằm xóa nội dung có hại khỏi nền tảng của họ.

Gần đây, những gã khổng lồ công nghệ đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng do sự gia tăng nội dung có hại và thông tin sai lệch sau cuộc chiến Israel-Hamas. FRA cho biết họ không thể truy cập dữ liệu từ Facebook và Instagram để phục vụ cho nghiên cứu./.

Theo vietnamplus