Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị Thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội lần thứ 11.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã tham dự Hội nghị nhằm tiếp tục thể hiện chính sách tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, phát huy vai trò và vị thế của Việt Nam và Quốc hội Việt Nam trên các diễn đàn nghị viện khu vực và thế giới, đồng thời khẳng định chính sách bình đẳng giới của Đảng và Nhà nước ta.

Chủ đề của Hội nghị Thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11 là “Đoàn kết cùng định hình tương lai”. Hội nghị sẽ thảo luận về vai trò của nghị viện, sự tham gia của các nữ Chủ tịch trong việc giải quyết các thách thức vì sự tiến bộ xã hội và thịnh vượng bền vững.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Saber Chowdhury đánh giá, Hội nghị Thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội trên thế giới đã có bước phát triển rất vượt bậc. Hội nghị lần đầu tiên năm 2005 chỉ có 19 người đại diện cho lãnh đạo Quốc hội trên thế giới. Hội nghị năm 2016 đã có tới 52 nhà lãnh đạo Quốc hội trên thế giới tham gia. Đây không chỉ là những người hoạch định những chính sách rất quan trọng cho đất nước của họ, mà họ còn đóng góp vào việc hoạch định ra những chính sách để thay đổi thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội lần thứ 11.

Chủ tịch IPU nhấn mạnh, phụ nữ lãnh đạo để thay đổi thế giới phải là mục tiêu rất quan trọng được đặt ra để tháo gỡ những thách thức trên thế giới về xóa đói, giảm nghèo, chống khủng bố, cùng nhiều vấn đề quan trọng khác.... 

Trong 2 ngày diễn ra, ngoài phiên khai mạc và phiên bế mạc, Hội nghị sẽ tiến hành 9 phiên thảo luận với các chủ đề: Đoàn kết thúc đẩy hòa bình và an ninh; Đoàn kết bảo đảm thịnh vượng cho các thế hệ tương lai; Đoàn kết bảo vệ một hành tinh khỏe mạnh; Sự đổi mới trong truyền thông chính trị; Quản trị sự khoan dung; Quan điểm của Thanh niên; Phiên Thảo luận riêng dành cho các nữ Chủ tịch Quốc hội; Công nghệ chuyển đổi, những cơ hội và thách thức; Đoàn kết hướng tới một xã hội toàn diện hơn; Đổi mới Nghị viện vì một tương lai tốt đẹp hơnvà Phiên bế mạc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp song phương với Bộ trưởng, Quốc vụ khanh phụ trách khoan dung UAE.

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội lần thứ 11 tại UAE, chiều 12/12, tại thủ đô Abu Dhabi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc tiếp song phương với Bộ trưởng, Quốc vụ khanh phụ trách khoan dung Các tiểu vương quốc Ả- Rập thống nhất (UAE) Sheikha Lubna Al Qasimi thay mặt Chính phủ UAE.

H.Đan (tổng hợp); Ảnh: TTXVN, quochoi.vn