leftcenterrightdel
Những người ủng hộ và phản đối quyền phá thai biểu tình trước Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh: USA Today. 

Jo Carden (26 tuổi, sống tại Texas) luôn biết mình không muốn có con.

Cô từng nghĩ đến chuyện triệt sản trong những năm gần đây, nhưng chỉ bắt đầu hành động sau lệnh cấm.

Liên hệ rất nhiều phòng khám tư hầu như đã kín chỗ trong vài tháng tới, cuối cùng, cô cũng sắp xếp được lịch hẹn tư vấn.

“Luật không có ngoại lệ, thậm chí với tội hiếp dâm tại nơi tôi sống và các bang lân cận. Tôi chỉ cố gắng làm những gì mình có thể”, Carden cho rằng thắt ống dẫn trứng là quyết định tốt nhất hiện tại.

Đổ xô đi triệt sản

Carden không phải cô gái duy nhất. Nói với CNN, một số bác sĩ phụ khoa chỉ ra sự gia tăng số lượng người yêu cầu thắt ống dẫn trứng. Quyết định triệt sản có thể đặt ra câu hỏi về đạo đức cá nhân và không hề dễ dàng đối với nhiều người.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 1-26% phụ nữ hối hận về quyết định sau đó.

Triệt sản là hình thức tránh thai phổ biến ở các cặp vợ chồng, chỉ khoảng 4% nữ giới ở độ tuổi 20 thực hiện phẫu thuật này, theo CDC. Tỷ lệ hối hận cao hơn ở những cá nhân thực hiện khi còn trẻ.

Bởi vậy, nhiều bác sĩ từ chối người trẻ tìm cách triệt sản.

DeAndra Childress (33 tuổi, sống tại Texas) cố gắng nhiều lần nhưng bị 4 bác sĩ khác nhau từ chối với lý do cô có thể hối hận trong tương lai.

“Họ bảo tôi còn trẻ và nên đợi đến khi có chồng. Tại sao họ muốn kiểm soát cơ thể tôi? Việc đó làm tôi tức điên”, cô nói.

Nữ kỹ thuật viên y tế quyết tâm hơn bao giờ hết để không có con. Danh sách bác sĩ thực hiện phẫu thuật này lan truyền trên mạng xã hội đã đem đến hy vọng cho Childress. Cô dự định liên hệ với người gần nhất.

“Tôi hy vọng các bác sĩ sẽ cởi mở hơn với phụ nữ độc thân không có con. Tôi đã phân vân về việc này trong nhiều năm, nhưng giờ tôi rất chắc chắn”, Childress cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao giống như đòn giáng mạnh vào phụ nữ.

leftcenterrightdel
Nhóm ủng hộ quyền phá thai ăn mừng sau phán quyết. Ảnh: USA Today. 

Sau phán quyết, Franziska Haydanek, bác sĩ khoa sản ở Rochester (New York) chia sẻ danh sách hơn 1.000 bác sĩ toàn quốc cung cấp dịch vụ triệt sản bất kể tuổi tác và tình trạng hôn nhân của bệnh nhân.

Haydanek yêu cầu bệnh nhân phải từ 21 tuổi nếu có bảo hiểm y tế và phải nhận thức rõ những rủi ro khi phẫu thuật. Triệt sản không thể đảo ngược, tức bệnh nhân không thể mang thai lại nếu không thụ tinh ống nghiệm. Bệnh nhân có thể lựa chọn các biện pháp khác như đặt vòng tránh thai.

TS Charisse Loder, bác sĩ phụ khoa và trợ lý giáo sư tại khoa Sản và Phụ khoa bệnh viện Michigan Medicine, khuyên nữ giới cắt bỏ thay vì thắt ống dẫn trứng. Điều này làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng trong tương lai.

“Tất cả bệnh nhân của tôi đều chắc chắn về quyết định của họ trước khi phẫu thuật. Là một bác sĩ, tôi phải tôi trọng quyền tự quyết của bệnh nhân miễn là không có nguy cơ gây hại đáng kể”, Loder chia sẻ.

Đàn ông cũng phải hành động

 Sau phán quyết của tòa án và lệnh cấm phá thai được ban bố ở nhiều bang, Peagler (26 tuổi, sống tại Texas) đẩy nhanh kế hoạch không sinh con vì cảm thấy cần “thực hiện quyền tự chủ về cơ thể của mình để bảo vệ vợ cũng như bản thân”.

Phán quyết khiến nhiều đàn ông tìm đến phương pháp thắt ống dẫn tinh như Peagler.

Các bệnh viện, phòng khám lớn nhỏ ở Ohio nhận thấy sự gia tăng đáng kể nhu cầu triệt sản ở nam giới. Bác sĩ tiết niệu David Robbins ở Florida cho biết phải cân nhắc làm việc cả ngày nghỉ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

leftcenterrightdel
Người đàn ông cầm áp phích kêu gọi thắt ống dẫn tinh giữa đoàn biểu tình đòi quyền phá thai trước Tòa án Tối cao Mỹ ngày 2/5. Ảnh: NY Times. 

Bác sĩ tiết niệu Christian Hettinger ở Missouri cho biết văn phòng của ông bị quá tải bởi các cuộc gọi tìm hiểu thông tin về thắt ống dẫn tinh.

“Từ ngày 24/6, số người muốn thắt ống dẫn tinh tăng 900%”, ông nói.

Jerald Stiedaman (46 tuổi, sống ở Evanston, Illinois) đã gọi điện để đặt lịch tư vấn thắt ống dẫn tinh hôm 24/6.

Stiedaman cho rằng phán quyết đã thúc đẩy quyết định của anh, dù việc phá thai vẫn hợp pháp ở Illinois.

“Đàn ông là một phần của quá trình thai nghén, chúng tôi cần cùng chịu trách nhiệm. Tôi cần làm điều này vì vợ và con gái”, anh chia sẻ gia đình đã cân nhắc rất kỹ quyết định này.

Paul Rahfield Jr. (37 tuổi, sống ở New Orleans, Louisiana) cũng lên lịch phẫu thuật thắt ống dẫn tinh.

“Vợ tôi đã thắt ống dẫn trứng nên tôi quyết định làm điều tương tự. Tôi không thể trở thành người chồng tồi tệ để vợ chịu một mình vấn đề liên quan đến cả 2 người”, anh nói.

Di chuyển sang bang khác

Đầu tháng 7, Indianapolis Star đưa tin bé gái 10 tuổi ở Ohio mang thai do bị cưỡng hiếp. Nhưng vì “Ohio có lệnh cấm phá thai 6 tuần tuổi trở lên”, nạn nhân phải tìm đến bang khác.

NPR nhận định vụ việc là ví dụ cho những rủi ro của cả bối cảnh pháp lý mới về phá thai.

Một nạn nhân 11 tuổi của tội loạn luân đã phải đến Colorado để phá thai, Times đưa tin.

Lauren Ralph, nhà dịch tễ học tại Đại học California, nói rằng trẻ em và thanh thiếu niên vốn đã phải đối mặt với rất nhiều rào cản khi phải phá thai như thiếu phương tiện đi lại và cần sự đồng ý của cha mẹ.

“Khi án lệ Roe v. Wade bị đảo ngược, những rào cản sẽ nhân lên đối với những người trẻ sống ở các bang áp dụng lệnh cấm phá thai”, bà Ralph nói.

leftcenterrightdel
 Phòng khám đã kêu gọi quyên góp được 75.000 USD cho quỹ phá thai. Số tiền được dùng để hỗ trợ đưa bệnh nhân đến tiểu bang nơi phá thai vẫn còn hợp pháp. Ảnh: AP.

Thậm chí, nhân viên Women’s Health Center còn phải quyên góp để đưa bệnh nhân sang bang khác phá thai.

Theo AP, đây là nơi duy nhất ở Tây Virginia thực hiện dịch vụ này.

Kaylen Barker, người xử lý truyền thông của phòng khám, chia sẻ: “Sau lệnh cấm, chúng tôi trở lại trung tâm trong sự bối rối. Giới thiệu họ đến nơi khác là điều tốt nhất chúng tôi có thể làm bây giờ”.

Katie Quiñonez, Giám đốc điều hành của phòng khám, cho biết nhân viên y tế cần thời gian phục hồi tâm lý sau phán quyết này.

Tích trữ “viên thuốc sáng hôm sau”

 J.(23 tuổi, sống tại Arizona) phải tìm mua thuốc phá thai trên mạng.

Hôm 4/7, cô cùng bạn trai cũ đặt phòng khách sạn để tự xử lý.

“Đây là điều tốt nhất tôi có thể làm bây giờ”, J. chia sẻ thuốc phá thai là lựa chọn hợp túi tiền nhất nhưng cũng khiến cô và bạn trai cũ tiêu tốn gần 1.900 USD.

Như nhiều người khác, Chrissy Bowen (51 tuổi, ở Texas) đang ngồi ở nhà khi nghe tin và lập tức đặt hàng thêm thuốc tránh thai khẩn cấp - còn được gọi là "viên thuốc sáng hôm sau”.

Dù nhanh chóng kiểm tra đơn hàng, cửa hàng bà đặt thuốc trên Amazon vẫn hiển thị “bán hết”.

leftcenterrightdel
Thuốc tránh thai trong hiệu thuốc ở Centreville, Maryland ngày 6/7/2022. Ảnh: AP. 

Không chỉ thuốc tránh thai, thuốc phá thai cũng cháy hàng.

Stix, công ty chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, cho biết đơn đặt hàng thuốc tránh thai khẩn cấp đã tăng hơn 600%. Cynthia Plotch, đồng Giám đốc điều hành của Stix, nói “70% trong số những người đó đã mua nhiều hơn một liều thuốc”.

Phá thai bằng thuốc được lựa chọn vì chi phí rẻ, ít xâm lấn vào cơ thể riêng tư hơn so với phá thai ngoại khoa.

Gần đây, Texas ban hành luật cấm gửi thuốc phá thai qua đường bưu điện. Một số nhóm hoạt động xã hội và chính quyền tiểu bang đang vận động giúp đỡ người có nhu cầu mua thuốc ở những nơi phá thai còn hợp pháp.

Bây giờ, khi án lệ Roe v. Wade bị lật ngược, Carden, Childress, Peagler và Stiedaman đều cho rằng họ đã lựa chọn đúng. Họ vẫn đang tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ quyền phá thai.

Theo zingnews