Năm mới không bình yên

Ngày đầu năm 2022, thi thể của một nữ cựu quân nhân 28 tuổi bị đâm chết được tìm thấy gần Saumur, miền Tây nước Pháp. Công tố viên địa phương Alexandra Verron cho biết, một người đàn ông 21 tuổi, cũng là một quân nhân, đã bị bắt, nghi ngờ đây là một vụ giết người. Trong khi đó, ở Meurthe-et-Moselle, nhà chức trách phát hiện thi thể một phụ nữ 56 tuổi chết do dao đâm vào ngực. Những người hàng xóm báo cáo về một vụ tranh cãi đầy bạo lực. Chồng của nạn nhân đã bị cảnh sát bắt giữ và bị thẩm vấn. Ngày 2/1, một thi thể khác được phát hiện trong cốp xe tại Nice. Nạn nhân là một phụ nữ 45 tuổi. Trên thi thể nạn nhân có dấu hiệu bị bóp cổ. Nhà chức trách đã thẩm vấn chồng cũ của nạn nhân. Người đàn ông 60 tuổi đã thừa nhận có một cuộc hỗn chiến bạo lực với vợ cũ và cậu con trai 24 tuổi của họ trong chiếc xe được cho là đã phát hiện ra thi thể. Thị trưởng của Nice Christian Estrosi cho biết, ông bị sốc bởi vụ giết người được mô tả đó là một "nỗi kinh hoàng".

Các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ đang chỉ trích việc chính phủ Pháp vẫn giữ im lặng đối với cái chết của 3 phụ nữ. Phong trào #NousToutes (nhóm nữ quyền chống lại bạo lực đối với phụ nữ) cho biết, có 220.000 phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình mỗi năm nhưng chỉ có 379 bản án được tuyên. "Những vụ giết người này không xảy ra riêng lẻ, không phải những câu chuyện bột phát mà là bạo lực có hệ thống liên quan đến nạn bạo lực giới và phân biệt giới tính", bà Lena Ben Ahmed - Thành viên của #NousToutes - nói.

Phụ nữ Pháp kêu gọi chính phủ ngăn chặn bạo lực giới - Ảnh 1.

Người biểu tình Pháp yêu cầu chính phủ có những biện pháp chấm dứt bạo lực gia đình

Ở Pháp, đã có ít nhất 113 vụ giết phụ nữ năm 2021, 102 vụ năm 2020. Năm 2019, kỷ lục 146 phụ nữ bị giết. "Đây không phải là phim truyền hình gia đình hay phim kinh dị, đó là những vụ giết phụ nữ được thực hiện bởi những người đàn ông, những người hưởng nền giáo dục gia trưởng. Họ chiếm hữu phụ nữ, trẻ em và tự cho mình quyền làm điều họ muốn", những người tham gia phong trào #NousToutes cho biết.

Tháng 8/2021, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin thông báo các biện pháp mới nhằm đối phó bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái, trong đó có ưu tiên xử lý các khiếu nại bạo lực gia đình và bảo đảm mỗi đồn cảnh sát có một sĩ quan chuyên phụ trách bảo vệ nạn nhân nữ giới. "Số vụ cảnh sát can thiệp bạo lực gia đình rất cao với hơn 400.000 vụ/năm. Không một ngày nào trôi qua mà cảnh sát đặc nhiệm không giải thoát một phụ nữ hoặc trẻ em", ông Darmanin nói.

Bà Francoise Brié - Giám đốc Liên đoàn Quốc gia về Đoàn kết Phụ nữ Pháp (FNSF) cho biết, cần phải có luật pháp cứng rắn hơn, bao gồm cả việc cho phép phụ nữ giấu địa chỉ nơi họ đang trú ẩn nếu họ rời khỏi gia đình, đặc biệt là với những người chồng, người yêu cũ bạo lực. Còn Ben Ahmed, một thành viên của #NousToutes, nói thêm: "Chúng tôi cần đào tạo, giáo dục, phòng ngừa từ khi còn nhỏ trong các trường học... Chúng tôi đang kêu gọi tất cả các ứng cử viên tranh cử tổng thống đưa ra những lời hứa cụ thể bao gồm việc tăng hỗ trợ nhân sự, tiền bạc và vật chất để giải quyết vấn đề vấn nạn phân biệt giới và bạo lực giới đối với phụ nữ".

Chính phủ phải khẩn trương vào cuộc

Từ năm 2019, tình trạng phụ nữ bị giết hại, trong đó phần lớn là các vụ bạo hành gia đình, bị xã hội Pháp lên án dữ dội. Nhiều nạn nhân trước đó đã báo cáo hành vi bạo hành và lạm dụng với cơ quan chức năng nhưng đều nhận được sự phản ứng tắc trách và chậm trễ. Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra tại thủ đô Paris cũng như tại các địa phương nhằm lên án tình trạng bạo hành nhằm vào phụ nữ, đồng thời yêu cầu chính phủ Pháp có các biện pháp mạnh hơn để giải quyết vấn nạn này. Các nhà hoạt động vì bình đẳng giới đã tăng cường nỗ lực và kêu gọi chính phủ Pháp đầu tư nhiều hơn cho công tác khắc phục hậu quả của bạo lực gia đình.

Phụ nữ Pháp kêu gọi chính phủ ngăn chặn bạo lực giới - Ảnh 2.

Phụ nữ Pháp kêu gọi chính phủ ngăn chặn bạo lực giới

Chính phủ Pháp đã phát động một chiến dịch truyền thông để công chúng biết nhiều hơn về số điện thoại 3919 hỗ trợ nạn nhân bị bạo hành gia đình. Thủ tướng Pháp Edouard Philipe đã công bố nhiều biện pháp khẩn cấp của chính phủ, chẳng hạn như việc đầu tư bổ sung 5 triệu euro, nhằm thiết lập thêm 1.000 chỗ ở (trước đó đã có 5.000 chỗ), là nơi tạm trú cho các trường hợp phụ nữ bị bạo hành; thiết lập các điều kiện cần thiết để phụ nữ bị bạo hành có thể khai báo với lực lượng an ninh ngay tại các bệnh viện. Về mặt pháp lý, 172 tòa án tại các địa phương của Pháp đã được bố trí thêm 1 thẩm phán chuyên phụ trách vấn đề bạo hành gia đình. Ngoài ra, chính phủ Pháp nghiên cứu xây dựng một dự luật, trong đó quy định những trường hợp đã phạm tội bạo hành gia đình sẽ buộc phải đeo vòng điện tử để nhận biết. Thiết bị này sẽ báo động cho nạn nhân cũng như cảnh sát khi người này đến gần nạn nhân. Tòa án gia đình được phép ngăn chặn những người cha có hành vi hành hung vợ được thăm con.

Tổng thống Emmanuel Macron từng đích thân tới một trung tâm đường dây nóng nhận thông tin về các vụ bạo lực gia đình để phát động một chiến dịch chống lại vấn nạn này. Tuy nhiên, sau khi đích thân ngồi nghe các cuộc gọi, ông Macron nhận thấy rằng việc tiếp nhận sự hỗ trợ của các nạn nhân không hề dễ dàng. Theo một báo cáo của Bộ Tư pháp Pháp, nghiên cứu với 88 vụ việc phụ nữ bị giết bởi bạn đời cho thấy có đến 65% trong số đó đã từng cầu cứu nhà chức trách. Các hiệp hội bảo vệ quyền lợi của nữ giới chỉ trích lực lượng Cảnh sát Pháp đã cố tình làm ngơ trước loại hình tội phạm này khi thường không can thiệp hoặc can thiệp muộn khiến án mạng xảy ra. Cựu công tố viên Luc Fremiot - Người tiên phong trong nỗ lực giúp đỡ những người sống sót sau bạo hành gia đình ở Pháp - cho hay: "Phụ nữ cần được coi trọng và nhìn nhận nghiêm túc sau khi tới đồn cảnh sát để trình báo về vấn đề của mình. Ngoài ra, các sĩ quan không thực hiện báo cáo về hành vi bạo lực đều phải chịu các mức kỷ luật thích đáng".

Nhu Thụy