Hàng ngàn phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ đã tuần hành trên nhiều đường phố ở  Istanbul để yêu cầu chính phủ hủy bỏ quyết định rút khỏi một hiệp ước quốc tế chống lại tình trạng bạo hành phụ nữ mà nước này đã ký kết trước đó.


                                                                                 Phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ xuống đường biểu tình phản đối quyết định của chính phủ rút khỏi Công ước Istanbul - Ảnh: CNN/Getty


Tổng thống Tayyip Erdogan đã khiến các đồng minh châu Âu sửng sốt với tuyên bố hôm 21/3 rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định rút khỏi Công ước Istanbul, một hiệp ước nhân quyền của Hội đồng châu Âu về phòng ngừa và chống bạo lực đối với phụ nữ và bạo lực gia đình được ký vào ngày 11/ 5/2011 ngay tại thành phố Istanbul.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia đầu tiên đặt bút ký vào Công ước Istanbul với cam kết bảo vệ phụ nữ khỏi tình trạng bạo hành gia đình. Vì thế, động thái đi ngược lại hiệp ước được ký kết với Liên minh châu Âu lần này của tổng thống Erdogan đã bị chỉ trích nặng nề bởi người ta lo sợ rằng, phụ nữ sẽ không còn an toàn ngay chính trong ngôi nhà của mình.

“Việc rút khỏi Công ước Istanbul là một thảm họa và là cơn ác mộng đối với hàng triệu phụ nữ và trẻ em đang sống ở đất nước này”, đại diện một tổ chức quốc tế phát biểu.


                                                         Việc rút khỏi Công ước Istanbul có thể khiến phụ nữ nước này càng trở nên dễ bị tổn thương trước tình trạng bạo lực gia đình - Ảnh: EPA-EFE/Erdem Sahin


Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, 38% phụ nữ ở Thổ Nhĩ Kỳ là nạn nhân của tình trạng bạo hành gia đình xảy ra trong suốt cuộc đời mà thủ phạm chính là người chồng của họ. Tỷ lệ này là 25% ở các quốc gia thành viên khác trong Liên minh châu Âu.

Đáng chú ý, theo ước tính thì tỷ lệ phụ nữ bị sát hại ở nước này đã tăng gấp 3 lần trong 10 năm trở lại đây, mặc dù theo các tổ chức bảo vệ phụ nữ thì con số thực tế có thể còn cao hơn. Riêng 3 tháng đầu năm 2021, đã có tới 87 phụ nữ tử vong do bị chồng hoặc bạn tình bạo hành.

Báo chí nước này cũng ghi nhận, chỉ hai ngày sau khi có thông báo của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi Công ước Istanbul, đã có 6 phụ nữ bị sát hại, trong đó có 4 người bị giết chết chỉ vì muốn chấm dứt cuộc hôn nhân với chồng mình.

Tờ The Conversation dẫn số liệu từ Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) cho thấy, từ 66 phụ nữ bị sát hại năm 2002 thì đến năm 2009, con số này đã nhảy vọt lên 953 người, tăng 1.400%.

“Chúng tôi không bỏ cuộc. Chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng cho đến khi Thổ Nhĩ Kỳ được gia nhập Công ước trở lại”, cô Selin Asarlar Celik, một nữ sinh viên đại học đang tham gia đoàn biểu tình cho biết.

“Chúng tôi không thể phó mặc sự an toàn và tự do của mình bị tước đoạt”.


                                                                                                         Tỷ lệ phụ nữ bị sát hại tăng cao gấp 3 lần trong 10 năm qua - Ảnh: EPA-EFE/Erdem Sahin


Một số thành viên chính phủ của Tổng thống Erdogan cho rằng, Công ước Istanbul, vốn chú trọng vào bình đẳng giới và nghiêm cấm sự phân biệt đối xử về giới, đã làm suy yếu cấu trúc và giá trị gia đình truyền thống khiến gia tăng tình trạng bạo lực gia đình.

“Thổ Nhĩ Kỳ cần có luật riêng để bảo vệ phụ nữ chứ không dựa vào những công ước quốc tế”, một quan chức thuộc Bộ Chính sách xã hội và Gia đình nói.

Ngay bản thân Tổng thống Erdogan cũng không thể hiện sự ủng hộ bình đẳng giới khi ông phát biểu tại một cuộc họp ở Istanbul vào năm 2014 rằng: “Phụ nữ không thể được đặt ngang hàng với đàn ông. Đó là điều trái với tự nhiên”.

Theo  phunuonline.com.vn