leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương (thứ 2 từ trái qua) trao đổi với các đại biểu tại Hội thảo 

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết: Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đạt được nhiều kết quả quan trọng, lao động Việt Nam đang có mặt ở hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo và khi trở về cũng góp phần nâng chất cho lực lượng lao động. Sau khi đại dịch Covid -19 được kiểm soát, nhu cầu nhân lực tại các nước tiếp nhận lao động đang có xu hướng gia tăng.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu khai mạc Hội thảo 

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Minh Hương, khi tham gia thị trường lao động nước ngoài, lao động nữ di cư phải đối mặt với nhiều thách thức và rào cản hơn so với nam giới, đặc biệt là trong các thời điểm, cụ thể: 

Trước khi đi lao động ở nước ngoài, lao động nữ có xu hướng ít được tiếp cận thông tin tuyển dụng, hạn chế trong việc được đào tạo an toàn, hiệu quả và di cư hợp pháp. Các nội dung đào tạo trước khi ra nước ngoài chưa thật sự nhạy cảm giới, chưa quan tâm đến các vai trò giới đặc thù của phụ nữ.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, trong 3 tháng đầu năm 2023, tổng số lao động động đi làm việc ở nước ngoài là gần 38 nghìn người (trong đó nữ chiếm khoảng 21%), tăng gần 9 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Trong quá trình lao động ở nước ngoài: kết quả một số nghiên cứu cho thấy lao động nữ có điều kiện lao động nặng nhọc, điều kiện sống khó khăn, có nguy cơ bị lạm dụng, bóc lột lao động, thậm chí bị xâm hại tình dục. Trong khi đó, họ có thể gặp khó khăn trong tìm kiếm hỗ trợ pháp lý; Gia tăng căng thẳng, nảy sinh tâm lý cô đơn, sợ hãi. 

Sau khi lao động trở về và tái hòa nhập cộng đồng, lao động nữ gặp khó khăn trong tìm kiếm cơ hội việc làm có thể phát huy được tay nghề. Tình trạng khá phổ biến là người lao động di cư ít nhiều học được kỹ năng chuyên môn trong quá trình lao động ở nước ngoài (70%) nhưng lại ít được áp dụng ở quê nhà khi trở về (3%)… Khi hồi hương, lao động nữ di cư còn có thể phải đối mặt với các rạn nứt trong hôn nhân và gia đình, thậm chí cả bạo lực gia đình.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu đến từ các Bộ, ngành thảo luận tại phiên thứ 1 với nội dung: "Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài - Những vấn đề đặt ra từ góc độ giới"

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, những năm qua, Hội đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về phòng, chống mua bán người, phòng, chống di cư trái phép, ban hành hướng dẫn phổ biến thông tin về pháp luật và các chính sách thúc đẩy di cư lao động an toàn; đồng thời, xây dựng các mô hình hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương, nạn nhân bị mua bán trở về và phối hợp với các cơ quan có liên quan góp ý, phản biện xã hội đối với các chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, phối hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho lao động nữ làm việc ở nước ngoài.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội thảo
Theo Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), lao động nữ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tuy chỉ chiếm hơn 30% nhưng lại đóng góp tới 50% lượng kiều hối.

Cùng với đó, phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế triển khai nhiều hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình và mua bán người dựa vào cộng đồng, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ ban đầu cho phụ nữ di cư hồi hương, tăng cường nhận thức về di cư an toàn và khả năng ứng phó cho lao động nữ di cư.

Hội thảo "Di cư lao động nước ngoài - Cơ hội và thách thức đối với phụ nữ Việt Nam" diễn ra với 2 phiên, tập trung vào nội dung "Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài - Những vấn đề đặt ra từ góc độ giới" và phiên thảo luận về "Các giải pháp thúc đẩy di cư an toàn cho phụ nữ". Các đại biểu đến từ bộ, ngành và địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như các giải pháp để có góc nhìn toàn diện về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, thúc đẩy quyền của lao động nữ di cư, để lao động nữ di cư có cuộc sống an toàn trong thời đại công nghệ số…

Đặc biệt, các đại biểu cũng chia sẻ, thảo luận làm rõ vai trò, trách nhiệm của Hội LHPN Việt Nam trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ phụ nữ đi làm việc ở nước ngoài, tham gia xây dựng chính sách, pháp luật giám sát thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

PVH