leftcenterrightdel
 

Hệ thống chỉ dẫn địa lý (GI) là cơ chế đăng ký tên gọi, tiêu chuẩn chất lượng và tên nước sản xuất của các hàng hóa, sản phẩm thực phẩm nông lâm thủy sản có chất lượng cao, có danh tiếng, được sản xuất theo phương pháp đặc trưng của vùng miền để được bảo hộ như tài sản trí tuệ. 

Đây là sản phẩm thứ 2 của Việt Nam được đăng ký chỉ dẫn địa lý ở Nhật Bản tiếp sau “vải Lục Ngạn”. Tỉnh Bình Thuận đã hoạt dụng được nét đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng của tỉnh rất giống với khu vực Nam Mỹ, nơi xuất xứ quả thanh long để trồng thanh long trong điều kiện lượng mưa ít, đất cát nên thoát nước nhanh.

Hơn thế nữa, khu vực trồng thanh long Bình Thuận là nơi đưa vào áp dụng đầu tiên ở Việt Nam kỹ thuật trồng sử dụng ánh sáng đèn vào buổi đêm để kích thích sự sinh trưởng, cho cây nở hoa. Việc áp dụng kỹ thuật này giúp quả thanh long được trồng và cho thu hoạch quanh năm.

Với sự đánh giá tốt về trồng trọt và sản phẩm quả thanh long của Bình Thuận, Nhật Bản đã chấp thuận cho quả thanh long Bình Thuận được đăng ký chỉ dẫn địa lý (GI) ở Nhật Bản. Đây sẽ là cơ hội để quả thanh long được xuất khẩu nhiều hơn nữa vào Nhật Bản.

                                                                                            Theo ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam