leftcenterrightdel
Ở thời điểm hiện tại, các liên đoàn quốc tế về điền kinh, đạp xe và bơi đã cấm bất cứ vận động viên nào đã trải qua giai đoạn dậy thì của nam giới được thi đấu ở hạng mục dành cho nữ giới. (Nguồn: Unsplash) 

Hầu hết các vận động viên nữ cho rằng việc phân loại vận động viên theo giới tính sinh học (biological sex) sẽ tốt hơn là theo bản dạng giới (gender identity) trong các môn thể thao đối kháng và sức bền dành cho phái nữ.

Đó là kết quả một cuộc khảo sát được cho là lớn nhất cho đến nay về sự hòa nhập của người chuyển giới trong thể thao, được đăng trên tạp chí Journal of Sports Sciences ngày 17/4.

Giới tính sinh học là đặc điểm sinh học bẩm sinh tạo nên sự khác biệt giữa cơ thể nam giới và nữ giới. Trong khi đó, bản dạng giới là cách một người nhìn nhận về bản thân - ý thức chủ quan và kinh nghiệm cá nhân về giới của họ.

Cuộc khảo sát do các học giả tại trường Đại học Swansea và Viện Thể thao Đại học Manchester Metropolitan thực hiện đối với 175 vận động viên nữ đẳng cấp thế giới và ưu tú ở cấp độ quốc gia (hiện đang thi đấu hoặc đã giải nghệ, có cả các vận động viên là người khuyết tật) của nhiều môn thể thao và ở nhiều nước trên thế giới.

Kết quả cho thấy có tới 58% trong số này ủng hộ nguyên tắc phân loại vận động viên nêu trên, ngoại trừ các môn thể thao đòi hỏi độ chính xác cao như bắn cung. Tỷ lệ ủng hộ là 77% khi các vận động viên đẳng cấp thế giới nói về môn thể thao mà chính họ đang theo đuổi.

Mặc dù vậy, 81% số người được hỏi cho rằng cần phải cải thiện tính toàn diện đối với các vận động viên chuyển giới, trong đó nêu bật những khó khăn mà các cơ quan quản lý phải đối mặt trong việc đảm bảo sự công bằng.

Ở thời điểm hiện tại, các liên đoàn quốc tế về điền kinh, đạp xe và bơi - 3 trong số những môn thể thao danh tiếng nhất trong hệ thống Olympic - đã cấm bất cứ vận động viên nào đã trải qua giai đoạn dậy thì của nam giới được thi đấu ở hạng mục dành cho nữ giới.

"Kình ngư" chuyển giới người Mỹ Lia Thomas đang kiện các quy định này. Đội ngũ pháp lý của cô cho rằng các quy tắc của Liên đoàn Bơi Thế giới là mang tính phân biệt đối xử.

Xét riêng theo từng nhóm, có tới 83% số vận động viên đã giải nghệ và 64% số vận động viên đang thi đấu Olympic khẳng định rằng trong thể thao nên phân loại vận động viên theo giới tính sinh học.

Báo cáo khảo sát nhấn mạnh các ý kiến nêu trên "phản ánh rằng sự hòa nhập của người chuyển giới được coi trọng, nhưng sự công bằng phải được ưu tiên đối với các vận động viên ưu tú trong các môn thể thao."

Theo báo cáo, điều quan trọng là các cơ quan quản lý phải đảm bảo các chính sách và thấu hiểu quan điểm khác nhau giữa các nhóm vận động viên và các môn thể thao" nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng và khả năng chiến thắng của các vận động viên./.

Theo vietnamplus