leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN) 

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 10-11/10. Việt Nam là một trong những nước bà Kamikawa Yoko đến thăm đầu tiên sau khi nhậm chức Bộ trưởng Ngoại giao (ngày 13/9/2023). Bà khẳng định Nhật Bản coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ, thực chất hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực; đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy làm sâu sắc quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản.

Nhân dịp này, bà Kobayashi Maki, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nhật Bản chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus xoay quanh quan hệ hữu nghị hai nước.

Tôn trọng, thấu hiểu, ngưỡng mộ lẫn nhau

- Thưa bà, bà có suy nghĩ, cảm nhận như thế nào khi có dịp đến thăm Việt Nam?

Bà Kobayashi Maki: Tôi đã từng đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cách đây 10 năm với tư cách là khách du lịch. Tất nhiên đất nước của các bạn đã thay đổi rất nhiều so với hồi đó.

Cá nhân tôi luôn cảm thấy rằng Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ rất gần gũi, có tình hữu nghị lâu đời. Thực tế là ở Nhật Bản có rất nhiều nhà hàng Việt Nam. Tôi đã thưởng thức món phở, nem truyền thống. Nhưng khi đến Việt Nam, được thưởng thức các món ăn chuẩn vị Việt là một cảm giác thú vị hơn nhiều. Tôi nhận thấy ẩm thực Việt Nam sử dụng các loại gia vị và rau ăn kèm rất phong phú.

leftcenterrightdel
 Bà Kobayashi Maki trong cuộc trò chuyện với báo chí. (Ảnh: PV/Vietnam+)

- Bà đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của giao lưu văn hóa trong việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao hai nước?

Bà Kobayashi Maki: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, với độ tin cậy chính trị cao. Hai bên đẩy mạnh tiếp xúc giao lưu các cấp, gần đây nhất là chuyến thăm Việt Nam của Hoàng Thái tử Akishino và Công nương.

Tôi tin rằng quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia không chỉ dựa trên các cuộc gặp gỡ cấp cao, mà quan trọng nhất là giao lưu nhân dân. Đó là mối quan hệ xây dựng trên sự tôn trọng, thấu hiểu, ngưỡng mộ lẫn nhau về văn hóa, lịch sử, truyền thống. Nhật Bản và Việt Nam có mối quan hệ từ rất lâu đời, dựa trên những nền tảng đó.

Năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chúng tôi rất mừng vì từ đầu năm đến nay đã có gần 500 hoạt động kỷ niệm được tổ chức thành công ở cả hai nước.

Các hoạt động mới đây có thể kể đến Festival Phở Việt diễn ra tại Nhật Bản, chuyến lưu diễn của Dàn nhạc Lễ hội Việt-Nhật, vở opera “Công nữ Anio”… và nhiều sự kiện giao lưu văn hóa khác nữa.

Nhờ chuỗi hoạt động này mà những người Việt Nam chưa có điều kiện đến Nhật Bản cũng có được cảm nhận, hiểu biết nhất định về Nhật Bản. Ở chiều ngược lại, người dân Nhật Bản cũng cảm thấy gần gũi hơn với đất nước, con người Việt Nam.

leftcenterrightdel
Vietnam Phở Festival 2023 thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan và thưởng thức. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN) 

- Theo bà, đâu là những yếu tố then chốt để tăng cường sự giao lưu, hợp tác văn hóa giữa hai nước?

Bà Kobayashi Maki: Tôi nghĩ rằng hai quốc gia có rất nhiều điểm chung có thể sử dụng làm nền tảng, chất liệu để giao lưu, hợp tác văn hóa.

Việt Nam và Nhật Bản đều có nền văn hóa độc đáo, lâu đời. Điều dễ thấy là người Việt và người Nhật đều rất xem trọng tình cảm gia đình, luôn nhớ về nguồn cội và tin tưởng vào những giá trị cốt lõi của dân tộc mình.

Xin chia sẻ với bạn một kỷ niệm thú vị, đó là khi tôi đến thăm Văn Miếu, tôi rất thích thú với kiến trúc cổ kính nơi đây, có nét gì đó phảng phất giống không gian tín ngưỡng ở Nhật Bản. Khi đến khu vực Bia Tiến sỹ, nơi vinh danh những người tài giỏi, đỗ đạt, tôi đã ngạc nhiên khi thấy đầu những chú rùa nhẵn bóng do nhiều người xoa tay lên đó để cầu may. Ở Nhật Bản, mọi người cũng làm như vậy khi đi lễ ở các đền, chùa.

Nới điều kiện thị thực cho công dân Việt Nam

- Bà có đánh giá như thế nào về ý nghĩa chuyến thăm của Bộ trưởng Kamikawa Yoko trong bối cảnh quan hệ của hai nước hiện nay?

Bà Kobayashi Maki: Chuyến thăm của Bộ trưởng Kamikawa một lần nữa khẳng định sự tin cậy chính trị cao là nền tảng quan trọng cho sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước hiện nay.

Nhật Bản và Việt Nam đang hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực, từ song phương đến các vấn đề khu vực và quốc tế. Nhật Bản đang làm việc chặt chẽ với Việt Nam trong những lĩnh vực cùng quan tâm, để Nhật Bản có thể hỗ trợ Việt Nam trong những vấn đề cụ thể, vì hoà bình và an ninh ở khu vực.

Bên cạnh các vấn đề song phương, chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Kamikawa Yoko đến Việt Nam lần này còn để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản vào tháng 12 tới.

Tại đây, hai bên sẽ đưa ra một tuyên bố thể hiện quyết tâm, tầm nhìn chung về các vấn đề khu vực, về tương lai chung mà hai bên muốn tạo dựng cùng nhau, về hợp tác trong các vấn đề của khu vực.

Bộ trưởng Kamikawa đã khẳng định rằng Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng ở khu vực cũng như trong quan hệ giữa ASEAN và Nhật Bản. Nhật Bản và ASEAN đối mặt với nhiều thách thức chung, vì thế hai bên nên chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp với nhau, kể cả trong những lĩnh vực như đề ra những quy tắc để kiểm soát phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

leftcenterrightdel
Công nhân làm việc tại nhà máy của Tazmo Việt Nam, công ty 100% vốn Nhật Bản - lắp ráp các thiết bị robot công nghiệp. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN) 

- Tôi được biết rằng Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách thu hút thêm lao động chất lượng cao. Xin bà cho biết sắp tới Nhật Bản có những chính sách đặc thù cho lao động từ Việt Nam hay không?

Bà Kobayashi Maki: Thực tế, chúng tôi không có chính sách nào thiết kế riêng cho một quốc gia. Đúng là Nhật Bản đang đối diện với vấn đề dân số già, bởi vậy, Chính phủ rất nghiêm túc trong việc tìm cách thu hút lao động chất lượng cao bằng cách mở rộng lĩnh vực chuyên môn và cải thiện điều kiện cho người lao động.

Chính sách cụ thể đang được thảo luận. Trước mắt, Nhật Bản đang cân nhắc việc tạo thuận lợi cho người Việt Nam nhập cảnh, không hẳn là miễn visa, nhưng chúng tôi đang cố gắng đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho công dân Việt Nam, chẳng hạn như xem xét: Đưa Việt Nam vào danh sách các nước được cấp thị thực điện tử; cấp thị thực dài hạn (5-10 năm) đối với người Việt Nam đã vào Nhật Bản nhiều lần và không vi phạm pháp luật; từng bước tiến tới miễn thị thực cho công dân Việt Nam.

- Xin trân trọng cảm ơn bà./.

Theo vietnamplus