leftcenterrightdel
 Đại sứ Đinh Toàn Thắng phát biểu.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho rằng mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp đối với loại gia vị chủ lực này của Việt Nam tại sự kiện là cơ hội tuyệt vời để hai bên trực tiếp trao đổi và tìm hiểu nhu cầu của nhau, từ đó phát triển giao thương giữa các đối tác.

Đại sứ khẳng định chính quyền các cấp của Pháp và Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nhà sản xuất và công ty ở cả hai nước duy trì tốt dòng chảy thương mại cũng như hoạt động của các chuỗi cung ứng, huy động mọi nỗ lực để phục hồi sau đại dịch và chung sức hành động vì sự phát triển đồng đều, bền vững.

Pháp là một thị trường quan trọng ở Liên minh châu Âu (EU). Tính theo kim ngạch xuất nhập khẩu, hiện Pháp đứng vị trí thứ 4 trong khu vực, sau Đức, Hà Lan và Anh, nhưng lại là thị trường tiềm năng. Thị phần xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang Pháp chiếm 10% tổng thị phần xuất khẩu sang EU. Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Pháp tăng từ 37,61% năm 2020 lên 40,81% năm 2021.

Ông Vũ Anh Sơn, đại diện Thương vụ bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cho biết, đây là lần đầu tiên một hiệp hội của Việt Nam tìm hướng đi mới trong cách tiếp cận đối tác, kết nối giữa người mua hàng và các doanh nghiệp xuất khẩu, hướng tới xây dựng thương hiệu bền vững. Các doanh nghiệp hồ tiêu Việt Nam tham gia đoàn lần này đều rất mạnh và có tiềm lực xuất khẩu tốt, sẽ là thời điểm chín muồi để ngành hồ tiêu Việt Nam đầu tư phát triển thương hiệu tại Pháp và châu Âu.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành nước sản xuất hồ tiêu hàng đầu thế giới với năng suất hơn 1.200 kg/ha canh tác, chiếm gần 30% sản lượng thế giới và 50% xuất khẩu toàn cầu.

Theo bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPA, để sản phẩm tiêu của Việt Nam có thể được bày bán trên các kệ siêu thị ở Pháp như mặt hàng gạo, các ban ngành ở Việt Nam cần phải có nhiều nỗ lực hơn nữa, trong đó VPA đóng vai trò chủ đạo, đồng hành với các nhà xuất khẩu, người nông dân và nhà sản xuất. Ngoài ra, vai trò của các cơ quan đại điện tại địa bàn như Thương vụ hay Đại sứ quán cũng rất quan trọng, đặc biệt trong việc cung cấp thông tin và kết nối chặt chẽ với các đối tác Pháp.

leftcenterrightdel
Một góc trưng bày sản phẩm hồ tiêu Việt Nam. 

Nhân dịp này, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã tham dự Hội chợ Thực phẩm Quốc tế Sial Paris 2022 từ ngày 15-19/10. Việc tham dự hội chợ là cơ hội tốt nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu quốc gia cho ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam tại thị trường EU nói riêng và trên thế giới nói chung, trong đó có ngành hàng hồ tiêu và gia vị. Tham dự hội chợ, VPA tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm của 8 doanh nghiệp chuyên về hồ tiêu và các sản phẩm gia vị.

Theo thoidai