Đây là số liệu do Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản Việt Nam vừa công bố. Theo đó, nhiều mặt hàng như thanh long, xoài, nhãn của Việt Nam được Thái Lan ưa chuộng. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu qua Thái tăng mạnh nhưng thị phần tại thị trường này còn rất nhỏ, mới chiếm khoảng 4,7%.

Trước đó, bà Trần Thị Thanh Mỹ, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho rằng, Việt Nam nên chuyển hướng và xem nước này là đối tác thương mại thay vì là đối thủ cạnh tranh về nông sản.

Hiện Thái Lan được xem là trung tâm chế biến của khu vực Đông Nam Á. Chính vì vậy, nước này có nhu cầu về sự đa dạng nguồn nguyên liệu cho chế biến, trong đó có nguồn nhập khẩu từ Việt Nam. Do đó, thay vì tập trung thị trường Trung Quốc, Việt Nam nên đẩy mạnh xuất khẩu sang Thái Lan với nhiều nông sản đặc sản.

Cùng với Thái Lan, rau quả xuất sang Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản cũng tăng gần 50% so với cùng kỳ.

                    Thu hoạch thanh long tại Bình Thuận. Ảnh: Quốc Việt.

Tuy nhiên, tại thị trường dẫn đầu là Trung Quốc, giá trị xuất khẩu rau quả "tuột dốc" mạnh. 4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu rau quả sang nước này đạt 745,1 triệu USD, giảm 29,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019 (đạt 1,1 tỷ USD). Theo đó, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả của Việt Nam chỉ đạt 1,5 tỷ USD, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Về kim ngạch nhập khẩu, 5 tháng qua, Việt Nam nhập 476 triệu USD rau quả, giảm 43,4% so với cùng kỳ năm 2019. Mỹ, Trung Quốc, Australia là các thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam.

Theo vnexpress