leftcenterrightdel
Sự phát triển không kiểm soát của trào lưu cắm trại dẫn đến những lo ngại về an toàn và môi trường 

Gần đây, cắm trại ngày càng được giới trẻ Trung Quốc yêu thích. Trào lưu này thịnh hành từ cuối năm ngoái, khi không thể đi du lịch nước ngoài do dịch bệnh, nhiều người đã tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ ở thị trường nội địa.

Họ chú ý đến lựa chọn nghỉ dưỡng ở những khu cắm trại ngoại ô, có thể thư giãn trong những chiếc lều lớn, đầy đủ tiện nghi như một khách sạn xa xỉ.

Kết hợp với hoạt động ngoài trời, xu hướng trên đã thu hút một làn sóng mới trong bối cảnh các hạn chế du lịch liên quan đến dịch Covid-19 vẫn bị siết chặt.

Trước sự phổ biến của camping, chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc đang đưa ra các quy định mới về cắm trại khi những mối quan tâm về an toàn và môi trường ngày càng tăng, theo Sixth Tone.

Nhiều văn phòng du lịch tỉnh và thành phố đã ban hành hướng dẫn để tiêu chuẩn hóa các khía cạnh khác nhau của hình thức này. Chúng có thể được áp dụng cho cả người điều hành và du khách tham gia.

Các khu vực như Bắc Kinh, Thượng Hải, Nam Kinh, phía đông tỉnh Chiết Giang và phía nam tỉnh Quảng Đông cũng nêu chi tiết những yêu cầu đối với chủ khu cắm trại, lựa chọn địa điểm và quy tắc vệ sinh thực phẩm.

leftcenterrightdel
Xu hướng cắm trại phổ biến với những người trẻ ở Trung Quốc. Ảnh: VCG 

Camping và glamping đã trở thành xu hướng thời thượng đối với du khách Trung Quốc khi họ không có nhiều lựa chọn kỳ nghỉ.

Các chuyến dã ngoại ở vùng ngoại ô cũng hướng đến đối tượng thích đi chơi gần nhà, thư giãn trong chiếc lều lớn hơn di chuyển đến những nơi xa xôi, đông đúc.

Theo công ty du lịch trực tuyến Trip.com, lượng đặt chỗ cho những tour cắm trại đã tăng hơn 10 lần so với năm ngoái trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần vào tháng 10.

Nhưng khi sự quan tâm đến loại hình này tăng lên, các vấn đề phát sinh từ hoạt động ngoài trời cũng gây ra nhiều mối lo tương tự.

Không ít trại viên đã bị cáo buộc đã làm ô nhiễm khu cắm trại bằng việc xả rác. Tháng 8 năm nay, một trận lũ quét qua địa điểm camping phổ biến ở tỉnh Tứ Xuyên đã khiến 7 người chết và 8 trường hợp bị thương.

Hướng dẫn mới cũng yêu cầu các nhà khai thác tăng cường quản lý nguy cơ hỏa hoạn liên quan đến tiệc nướng, lửa trại, pháo hoa, cũng như những trường hợp y tế khẩn cấp và biện pháp phòng ngừa Covid-19.

Chen Peng, quản lý sự kiện, cho biết chủ khu cắm trại phải được đào tạo về môi trường để giảm bớt thiệt hại sinh thái tiềm ẩn từ những hoạt động của khách hàng.

Dữ liệu từ cơ quan nghiên cứu thị trường iResearch cho thấy nguồn thu từ mô hình này ở đất nước tỷ dân đã tăng 62,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 74,7 tỷ nhân dân tệ (10,3 tỷ USD) vào năm 2021.

Sự bùng nổ của hoạt động nghỉ dưỡng ngoài trời cũng góp phần vào khả năng tăng trưởng của nhiều dịch vụ giải trí liên quan, bao gồm trò chơi ném đĩa và trượt ván

Theo Zingnews