leftcenterrightdel
 Found viết dòng chữ quảng bá Lockdown Love Stories trên các lối đi quanh nhiều công viên tại London. Nữ nghệ sĩ người Anh kỳ vọng có thể lan tỏa các thông điệp chân thật, truyền cảm về tình yêu thời đại dịch - Ảnh: Philippa Found 

Khi “bóng đen” dịch hạch bao phủ nước Ý năm 1348, mắc kẹt trong một thành phố đang bị phong tỏa, Petrarch - thi sĩ nổi danh thời Phục hưng - nhớ khôn nguôi mối tình cũ đơn phương. Dẫu không thể với tới Laura - “nàng thơ” ông thầm yêu, Petrarch luôn trân trọng bà cả khi bà qua đời. “Lúc em ra đi, nỗi đau mất mát hóa thành từ ngữ tôi viết xuống trang giấy này, với xúc cảm ngọt ngào xen lẫn chua xót” - Petrarch viết.  

Ngày còn tại thế, do đã kết hôn, Laura không thể đến bên ông. Một số bạn bè của vị thi sĩ thậm chí không tin người phụ nữ ấy có thật. Bất chấp điều tiếng, trong giai đoạn phải chống chọi dịch bệnh, Laura trở thành chủ đề sáng tác thường trực của Petrarch. Càng cô độc, bất an vì những biến cố xã hội, dường như ông càng lưu luyến mối tình không thành.

Sử gia Paula Findlen nhận định: “Petrarch yêu Laura tha thiết, chân phương, dẫu chỉ từ đằng xa”.        

Yêu thương giữa những lo âu 

leftcenterrightdel
 

Để tiếp nối yêu thương giữa một cơn đại dịch căng thẳng hẳn nhiên là điều không đơn giản. Hàng loạt thách thức “tấn công” chúng ta từ nhiều phía. Một số đôi vợ chồng từ bận rộn đến mức không thể cùng ngồi ăn sáng, nay bị kẹt cùng nhau nơi tổ ấm riêng. Một số đôi phải bất đắc dĩ yêu xa hay chìm vào các mối tình ảo bấp bênh trên internet. Một số người cô đơn, như cách Petrarch tương tư Laura, lại mơ về những mối tình cũ.  

“Thời gian dịch bệnh hiện nay, khi chúng ta không được phép tự do đi lại, không thể vô tư nắm tay, trao nhau cái ôm, tôi nghĩ cũng là khoảng thời gian thử thách “độ bền” của những mối quan hệ” - văn sĩ, nghệ sĩ chuyên ngành nghệ thuật trình diễn Philippa Found bày tỏ.

Bằng hướng tiếp cận nhân văn, Found đang giúp lưu giữ nhiều câu chuyện tình yêu, tình người sống động thời COVID-19. Từ khi đại dịch bùng phát, cô đã thu thập hơn 1.000 mẩu chuyện xoay quanh đề tài tình yêu qua dự án nghệ thuật trực tuyến Lockdown Love Stories (Những câu chuyện tình mùa dịch bệnh). Tháng 5/2021, Found lập trang web cộng đồng cùng tên, nơi cô khuyến khích mọi người chia sẻ các câu chuyện ẩn danh. Tác giả có thể đăng tải nội dung tùy thích, thuật lại một mối quan hệ lãng mạn hay về tình thân, tình bạn.  

Để quảng bá dự án, Found đến các công viên nổi tiếng quanh London. Cô viết địa chỉ trang web bằng phấn trắng tại các lối đi đông người. “Tôi muốn tạo ra một không gian giúp mọi người thoải mái chia sẻ nỗi lòng. Tuy nhiên, các câu chuyện không chỉ đóng vai trò giải tỏa cảm xúc cho người viết. Người đọc cũng có thể ngẫm nghĩ về chính họ qua đó, để phần nào không còn thấy cô độc” - nữ nghệ sĩ trả lời phỏng vấn trên tạp chí The New Yorker.

Lời thì thầm của trái tim 

leftcenterrightdel
Lời chia sẻ từ Lockdown Love Stories xuất hiện trước một cửa hiệu đang tạm đóng cửa vì dịch bệnh ở London, trong khuôn khổ một triển lãm đường phố mới đây của Found - Ảnh: Lockdown Love Stories 

Suốt hơn một năm qua, Found kiên trì theo đuổi dự án. Cô mang phấn đến gần như mọi công viên ở London, ghi xuống nền đất dòng chữ “lockdownlovestories.com”.

Gần đây, Found nhận thêm trợ giúp từ nhóm khoảng 40 tình nguyện viên. Họ là những người bạn, đồng nghiệp có chung đam mê với cô, gặp gỡ nhờ mạng xã hội Instagram. Thông điệp kêu gọi được lan truyền nhanh hơn, khiến nhiều câu chuyện, dòng tâm sự đáng suy ngẫm về tình yêu “vượt” khỏi ranh giới số hóa. Chúng bắt đầu xuất hiện giữa đời thực, rải rác quanh các địa điểm công cộng của thủ đô nước Anh. 

“Tôi phải tìm đâu một người đàn ông chân thành, chung thủy, đáng tin cậy thời nay đây? Liệu còn ai như thế ngoài kia hay tôi đang đòi hỏi quá nhiều? Liệu những điều tốt đẹp có thật sự đến với người nào biết tin tưởng?” - dòng trăn trở từ một tác giả vô danh được tìm thấy trên dãy tường nhà ga tàu điện ngầm.

Trên tấm bảng thông báo đặt trước trung tâm một giáo xứ, ai đó viết: “Tôi thương nhớ một người chưa sẵn sàng yêu tôi nhưng lại sẵn sàng tước đoạt mọi thứ tôi có”. 

Một số câu chuyện là lời tự sự vừa sâu sắc, vừa gần gũi về tình yêu. Các tác giả, dẫu chỉ với đôi dòng ngắn gọn, bộc bạch không ít băn khoăn, suy tư xoay quanh những mối quan hệ nhân sinh, trong thời điểm cả nhân loại đang đối diện cơn đại dịch nguy hiểm.

“Từ quê nhà, anh ấy lái xe đến thăm tôi ngay khi lệnh phong tỏa vừa được gỡ bỏ. Tôi chưa từng xúc động như thế trong đời” - một người viết. “Bảy tuần hẹn hò qua video call, những cuộc gọi tán gẫu suốt đêm, hàng chục ngàn tin nhắn trao đổi trên WhatsApp. Tôi thật sự muốn mở lòng đón nhận cô ấy” - một tác giả khác nói về mối tình gặp gỡ trực tuyến. 

Chân thành để “tìm ra lối” 

leftcenterrightdel
 “Ban đầu, phần lớn câu chuyện phản ánh nỗi mất mát, lo ngại khi COVID-19 vừa bùng phát. Tuy nhiên về sau, nhiều tác giả bắt đầu thể hiện sự trân trọng, biết ơn các mối quan hệ họ đang có. Tôi tin tình yêu, hôn nhân là đề tài chúng ta đang muốn nhìn nhận thấu đáo hơn bao giờ hết” - Found cho biết - Ảnh: PEXELS

Những câu chuyện được chia sẻ dưới bối cảnh đại dịch ẩn chứa vô vàn cung bậc cảm xúc, thăng lẫn trầm, hy vọng lẫn thất vọng, phấn khởi lẫn ngậm ngùi, ngọt ngào lẫn đắng cay. “Việc mắc kẹt tại nhà cùng nhau hóa ra lại giúp chúng tôi hiểu rằng hạnh phúc đến thật tự nhiên khi chúng tôi có thể cư xử tự nhiên, hài hòa bên nhau” - ai đó bày tỏ trên trang web của Found về người bạn đời.

Ngược lại, đôi khi lời tâm sự trở nên buồn nản khi nhắc đến một trải nghiệm tiêu cực: “Anh ta viện đủ lý do, từ COVID-19 đến lệnh phong tỏa. Khi mọi thứ theo ý bạn muốn, thật dễ để thỏa hiệp. Thế nên sao lại viện cớ dịch bệnh để bao biện một hành vi thiếu tôn trọng?”. 

“Tuy nhiên, không phải câu chuyện nào tôi đọc qua cũng lãng mạn hay kịch tích” - Found tươi cười tiết lộ vào một chiều xuân nắng đẹp, khi cô tiếp tục hoạt động quảng bá cho dự án tại Hampstead Heath, công viên lớn cổ xưa của London. Bên cạnh chiếc xô đựng đầy phấn trắng, cô chậm rãi làm việc trong lúc quan sát mọi người xung quanh. 

“Có những đoạn chia sẻ đơn giản nhưng chân thật và dễ thương làm tôi nhớ mãi. Như một phụ nữ từng viết về cái cây cô ấy rất thích ngắm trên cung đường tản bộ mỗi ngày: “Chúng ta sẽ luôn nỗ lực cùng nhau nhé!”. Một người mẹ trẻ có lần bày tỏ: “Tôi hy vọng khi lớn lên, con mình không phải nhớ về dịch bệnh, tang thương, những chiếc khẩu trang hay lệnh phong tỏa nữa”. Một tác giả khác cho biết: “Tôi đang cố vượt qua chuyện tình buồn bằng cách đọc, viết, thỉnh thoảng khóc và ngồi tĩnh tâm để hàn gắn vết thương trong tim”. 

Chồng cô, Simon, cũng gửi gắm đôi lời thân thương đến nữ nghệ sĩ thông qua dự án: “Trong hai năm nữa, anh mong toàn bộ cơn đại dịch này sẽ lui vào quá khứ. Anh mong gia đình ta sẽ vượt qua tất cả. Anh yêu em”.

Found nói, cô từng đăng lên trang web mẩu chuyện của riêng cô. “Gần đây, tôi không tiếc nuối, mơ mộng tới mối tình cũ nào cả. Thay vào đó, tôi hay mơ về mẹ tôi. Tôi đoán nếu bạn đủ vị tha, bao dung, tình cảm chân thành của đời bạn sẽ luôn tìm ra lối về bên bạn”. 

Theo phunuonline