leftcenterrightdel
 Các đại biểu trao đổi tại hội thảo.

Ông Dan On cho biết: Canada luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông - thủy sản; cũng như hợp tác văn hóa - thể thao - du lịch, giao lưu nhân dân…

Tại hội thảo, đại diện Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam - Canada cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng, các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada. Đồng thời giới thiệu đến doanh nghiệp các kênh kết nối hiệu quả và thiết thực. Từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng vào thị trường Canada.

Ông Nguyễn Quang Trung, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada cho biết: Việt Nam là đối tác kinh tế đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc đa dạng hóa thương mại của Canada trong khu vực. Hai bên còn nhiều tiềm năng mở rộng hợp tác đa lĩnh vực từ thương mại đến đầu tư;

Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng: điện thoại di động, máy tính, dệt may, giày dép, đồ nội thất, thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ nhựa, cao su... Canada xuất khẩu chính sang Việt Nam các loại ngũ cốc, hóa chất, thiết bị y tế, các sản phẩm về thịt, phân bón, đậu nành, nhiên liệu khoáng... Các nhà đầu tư Canada quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, cơ sở hạ tầng, đầu tư tài chính, năng lượng sạch tại Việt Nam.

Canada hiện đứng thứ 14 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Tính đến tháng 7 năm 2023, Canada đầu tư trực tiếp vào Việt Nam 253 dự án với tổng vốn đăng ký là 4,84 tỷ USD.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada 10 tháng năm 2023 ước đạt 5,214 tỷ USD giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó Việt Nam xuất siêu sang Canada là 5,448 tỷ USD. Tuy nhiên, kết quả này còn khiêm tốn so với tiềm năng của 2 quốc gia. 

Theo thoidai