Siêu bão Rolly (tên quốc tế là Goni) đổ bộ vào Bato, đảo Catanduanes, miền trung Philippines lúc 4:50 sáng nay 1/11. Trong bản tin lúc 5h sáng, Cơ quan Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết bão đang di chuyển về phía tây nam với tốc độ 25km/h. Khi đổ bộ vào đất liền, siêu bão duy trì sức gió lên tới 225km/h và gió giật lên tới 280km/h.

"Trong vòng 12 giờ tới, gió mạnh và mưa dữ dội sẽ xuất hiện khắp vùng Catanduanes, Camarines Norte, Camarines Sur, Albay, phần phía bắc của Sorsogon, khu trung tâm và phía nam của đảo Quezon. Đây là tình huống đặc biệt nguy hiểm đối với những khu vực này", PAGASA cho biết.

Trước khi cơn bão đổ ập, giới chức Philippines đã bắt đầu phát lệnh sơ tán gần một triệu người dân. Sân bay quốc tế Manila cũng thông báo đóng cửa trong 24 tiếng kể từ hôm qua.

Goni tấn công Philippines khi nước này đang phải oằn mình chống chọi với dịch Covid-19 - quốc gia có tỉ lệ nhiễm lớn ở khu vực Đông Nam Á. Cho đến nay, nước này ghi nhận hơn 380.700 ca nhiễm và 7.221 ca tử vong, chỉ đứng sau Indonesia (410.088 ca nhiễm và 13.869 ca tử vong).

"Chúng tôi đang gặp khó khăn vì Covid-19 và rồi lại xảy ra một thảm họa", thượng nghị sĩ Philippines, Christopher Go - phụ tá hàng đầu của Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết.

Giới chức cho biết họ đã thông báo kế hoạch di dời khoảng 1.000 bệnh nhân Covid-19 hiện tạm trú trong các lều cách ly lớn đến các bệnh viện và khách sạn ở gần Manila. Tờ Post cho hay các biện pháp xét nghiệm, sàng lọc bệnh nhân có triệu chứng Covid-19 cũng được thực hiện nghiêm ngặt.

Lực lượng tuần duyên Philippines sơ tán các gia đình đến nơi an toàn hơn ở tỉnh Camarines Sur. Ảnh: AP.

 

Bão Goni được dự đoán sẽ vượt khỏi vùng đất liền Luzon và ra phía biển bờ tây Philippines vào ngày 2/11. Trung tâm cảnh báo bão cho biết Goni sẽ suy yếu dần trước khi vào biển Đông và được dự báo sẽ đổ bộ lần thứ hai vào miền Trung Việt Nam.

Goni là cơn bão nhiệt đới thứ 18 đổ bộ vào Philippines vào năm 2020, trong khi Siony sẽ là cơn bão thứ 19. Reuters cho biết, Goni được mô tả là cơn bão mạnh nhất năm nay đổ bộ vào nước này kể từ cơn bão Haiyan hồi năm 2013 khiến hơn 6.000 người thiệt mạng. Goni được cho sẽ đi theo quỹ đạo của cơn bão Molave trước đó khiến 22 người chết hồi tuần trước. Sau khi hoành hành ở các tính phía nam Manila, bão Molave tiến vào Biển Đông và đổ bộ Việt Nam hôm 28/10, khiến hơn 90.000 ngôi nhà tốc mái, 13 tàu cá bị chìm, hàng chục người thiệt mạng, mất tích do lở đất.

Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm. Cùng với động đất và núi lửa phun trào, nước này trở thành một trong những quốc gia hứng chịu nhiều thảm họa nhất thế giới.

Theo Ione