Ngày 26/8, cảnh sát Indonesia bác bỏ cáo buộc bạo hành từ phía gia đình của Rodrigo Ventosilla, người qua đời sau khi bị bắt giữ ở Bali, Reuters đưa tin.

Ventosilla, nhà hoạt động xã hội chuyển giới người Peru và cũng là sinh viên Trường Havard Kennedy (Mỹ), đã bị cảnh sát hải quan giam giữ khi anh và chồng mới cưới tới Bali để hưởng tuần trăng mật.

leftcenterrightdel
 Nhà hoạt động chuyển giới người Peru Rodrigo Ventosilla. Ảnh: Trường Harvard Kennedy

Stefanus Satake Bayu Setianto, người phát ngôn từ phía cảnh sát, cho biết Ventosilla bị điều tra liên quan đến chất kích thích sau khi một số sản phẩm có nguồn gốc cần sa được tìm thấy trong hành lý của anh.

Trong thời gian tạm giam, Ventosilla uống loại thuốc không nằm trong số những vật phẩm bị cảnh sát tịch thu, dẫn đến ốm và nhập viện sau 2 ngày bị bắt giữ, theo lời của phát ngôn viên. Ngày 11/8, anh qua đời do “suy giảm các chức năng cơ thể”.

Trên mạng xã hội, gia đình của nạn nhân cáo buộc chính quyền Bali về việc “cảnh sát bạo hành, kỳ thị chủng tộc và kỳ thị người chuyển giới”. Họ không biết nguyên nhân cái chết, nhưng khẳng định Ventosilla bị từ chối tiếp cận thông tin pháp lý và quyền được bảo vệ.

Phát ngôn viên phía cảnh sát không trả lời những lời cáo buộc này, song nói rằng không có hành vi bạo hành nào xảy ra và vụ án hiện đã khép lại.

Trong một tuyên bố ngày 25/8, Bộ Ngoại giao Peru yêu cầu các nhà chức trách Indonesia tuân thủ nghiêm ngặt “nhân quyền của hai quốc gia”.

Nhưng đồng thời, cơ quan cho rằng việc bắt giữ ban đầu “không liên quan tới hành vi phân biệt chủng tộc hay kỳ thị người chuyển giới”.

Indonesia có luật chống ma túy khắc nghiệt nhất trong khu vực, bao gồm cả án tử hình, SCMP cho biết.

Gia đình của Ventosilla kêu gọi Bộ Ngoại giao Peru tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng hơn.

Các sinh viên và giảng viên tại Trường Havard Kennedy, trực thuộc Đại học Harvard, nơi Ventosilla đang học cao học, cũng ủng hộ mở cuộc điều tra vụ việc, Harvard Crimson đưa tin.

Ventosilla là thành viên sáng lập của tổ chức quyền của người chuyển giới Peru Diversidades Trans Masculinas và đang theo học bằng thạc sĩ về quản lý công.

Ngoài ra, gia đình Ventosilla cho biết chồng nạn nhân đã trở về Peru.

Theo Zing